Tesla Inc. đã tăng giá các mẫu xe cao cấp tại Trung Quốc. Đầu tuần, giá của hai mẫu xe bán chạy nhất Model 3 và Model Y tăng nhẹ.
Tất cả các loại của mẫu sedan Model S và xe thể thao đa dụng Model X đều được tăng giá 19.000 nhân dân tệ (2.750 USD), theo thông tin trên website của hãng. Những chiếc xe này hiện có giá lần lượt là 808.900 nhân dân tệ và 898.900 nhân dân tệ.
Động thái này, cùng với mức tăng 250 USD đối với các mẫu xe phổ biến hơn và việc tăng giá đối với S và X ở Mỹ vào tháng trước, đánh dấu sự đảo chiều một phần từ những đợt cắt giảm mạnh hồi đầu năm. Trong quý đầu tiên, công ty đã đăng mức giá ô tô với tỷ suất lợi nhuận thấp nhất trong gần 3 năm.
Tuy nhiên, so với việc điều chỉnh giá của Model 3 và Model Y, việc điều chỉnh giá của các loại xe cao cấp hơn có ý nghĩa đối với lợi nhuận của Tesla hơn.
Tesla cũng đã tăng giá của Model 3 và Model Y lần lượt khoảng 222 USD tại Canada và 269 USD tại Nhật Bản.
Mức tăng này là lần thứ hai Tesla điều chỉnh giá cao hơn trong một thời gian ngắn. Cuối tháng trước, Tesla đã tăng giá các loại xe cao cấp hơn của mình: Model S và Model X thêm 2.500 USD tại Hoa Kỳ. Nhưng những loại xe này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng doanh số, 2,5%, trong quý đầu tiên.
Đợt điều chỉnh giá gần đây đã đảo ngược một loạt đợt giảm giá đáng kể của Tesla nhằm thúc đẩy nhu cầu. Tháng trước, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã xác nhận chiến lược định giá của công ty, gợi ý về việc giảm giá nhiều hơn để tăng doanh số bán hàng.
Nhưng các nhà phân tích cho biết việc tăng giá gần đây có cùng mục đích kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.
Các nhà phân tích của Citi cho biết hôm thứ Ba rằng Tesla có thể đang cố gắng “đảo ngược kỳ vọng của khách hàng về việc giảm giá hơn nữa” để ngăn các khách hàng chờ xem liệu giá có giảm thêm. Công ty cũng có thể muốn “kiểm tra độ co giãn của nhu cầu do việc giảm giá liên tục có thể dẫn đến hiệu quả suy yếu trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng”.
Cho đến gần đây, Tesla đã mạnh tay giảm giá để thúc đẩy nhu cầu trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện khác. Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đã tiến hành một số đợt giảm giá từ tháng 10 đến tháng 1 sau khi để mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như BYD (BYDDF) do Warren Buffett hậu thuẫn. Việc cắt giảm đã gây ra một cuộc chiến giá cả trong nước, với hàng chục nhà sản xuất ô tô làm theo bằng cách giảm giá mạnh.
Theo số liệu thống kê gần đây nhất từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe do Tesla sản xuất tại Trung Quốc đã tăng 35% trong tháng 3 lên hơn 88.000 chiếc. Nhưng hãng xe vẫn bị tụt hậu so với BYD, công ty đã bán được hơn 100.000 chiếc EV chạy bằng pin thuần túy.
Việc giảm giá trên toàn thế giới đã thúc đẩy doanh số bán hàng của Tesla, nhưng cũng cắt giảm thu nhập ròng và tỷ suất lợi nhuận. Trong quý đầu tiên, doanh thu của công ty tăng 24% nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp giảm xuống 19,3%, thấp nhất kể từ cuối năm 2020. Thu nhập ròng của công ty cũng giảm 24% so với một năm trước.