[Test bài Longform] Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

09/06/2021 00:19

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn kết (chuyên đề Tinh hoa Việt) những ý kiến tâm huyết của mình về công tác Mặt trận để xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Lịch sử 90 năm Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam là những trang vàng chói lọi, trải qua mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Dân tộc thống nhất đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng, với mục tiêu cao cả là: Đoàn kết, tập hợp các giai tầng trong xã hội thành một khối thống nhất, khối đại đoàn kết dân tộc “muôn người như một”.

Chúng ta tự hào kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở vào một thời điểm quan trọng của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết quyết tâm cao, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, kiên trì phấn đấu, bằng trí tuệ, tài năng, khát vọng và nghị lực của mình, đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, tạo nên thế mới và lực mới cho đất nước. Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Đảng, Nhà nước và nhân dân coi trọng công tác Mặt trận. Điều này thể hiện ở việc vị trí Mặt trận đã được khẳng định trong Hiến pháp, trong Luật Mặt trận và Văn kiện, Cương lĩnh của Đảng.

Xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc bao giờ cũng hết sức quan trọng, nhưng thời điểm bây giờ lại càng quan trọng. Chỉ có đoàn kết mới đủ sức vượt lên và đối phó với những khó khăn, thách thức hiện nay. Lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí khát vọng vươn lên và sự đồng thuận xã hội phải được phát huy cao độ để đưa đất nước vững bước tiến. Nhân dân đang đặt niềm tin vào Mặt trận.

Đảng đang đặt niềm tin vào Mặt trận. Mặt trận chính là cầu nối vững chắc để thắt chặt mối quan hệ máu thịt Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Đảng làm cho dân, và dân làm theo Đảng. Nâng cao vai trò Mặt trận để Đảng gần dân hơn, để người dân tham gia ngày càng nhiều vào quản lý xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước; đó là sứ mạng đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì nhưng vẻ vang của Mặt trận.

Mặt trận là Dân, Dân là Mặt trận. Trong suốt những năm qua, Mặt trận đã có những bước tiến mới trên cơ sở trách nhiệm, vai trò là đại diện cho Nhân dân, phát huy dân chủ và đồng thuận xã hội.

Mặt trận ngày càng hướng mạnh về cơ sở, theo phương châm gần dân, sát dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân để kịp thời phản ánh với Đảng, Nhà nước, xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân.

Nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân của Mặt trận lại được đặt ra bức thiết. Trong đó giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận chính là một trong những hoạt động để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vì lợi ích của nhân dân.

Làm sao lắng nghe được nhiều ý kiến thiết thực của nhân dân, bài học từ thực tiễn là phải phát huy dân chủ, nhất là dân chủ trong Đảng, trong hệ thống chính trị, trong nhân dân; chỉ có dân chủ mới tạo được đồng thuận và có đồng thuận thì có được khối đại đoàn kết toàn dân.

Thấu hiểu lòng dân là việc nói thì dễ nhưng làm không dễ, trong tâm nguyện của những người làm công tác Mặt trận, yêu cầu đặt ra là làm việc gì cụ thể để thực hiện trách nhiệm đại diện và bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân không còn là một đòi hỏi tự đặt ra một cách chủ quan của Mặt trận mà là yêu cầu khách quan của tình hình mới.

Có rất nhiều cách để lắng nghe nhân dân, nếu chỉ dựa vào lực lượng cán bộ Mặt trận chuyên trách thì không thể phản ánh hết tiếng nói của các tầng lớp nhân dân. Phải thông qua các Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban; thông qua các Hội đồng tư vấn, của các tổ chức thành viên, của các cá nhân tiêu biểu, Mặt trận sẽ nói được đầy đủ hơn tiếng nói của nhân dân. Việc gì có lợi cho dân thì làm đến cùng là trách nhiệm của những người làm công tác Mặt trận.

Lắng nghe nhân dân nói là yêu cầu chính đáng của nhân dân mà Mặt trận đã và đang thực hiện; để thực hiện tốt hơn việc này, Mặt trận phải đổi mới chính mình, đổi mới phương thức hoạt động, năng động và sáng tạo, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có chính kiến, thâm nhập, gần gũi với cuộc sống nhân dân để biết nhân dân mong muốn gì, biết nhân dân nghĩ gì, không thường xuyên nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân thì không làm tốt được vai trò đại diện của nhân dân.

Bằng sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, có sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của các cơ quan Nhà nước, bằng sự phối hợp, thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên, sự tin yêu ủng hộ của nhân dân, chúng ta tin tưởng vững chắc rằng: sẽ thực hiện được sứ mệnh thiêng liêng mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Nhân dịp kỷ niệm 90 Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và bày tỏ niềm tin tưởng vào đội ngũ cán bộ Mặt trận. Với truyền thống vẻ vang 90 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy và huy động sức mạnh của cả dân tộc đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, tất cả vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh!

Thực hiện: Cẩm Thúy

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Test bài Longform] Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO