Test nhanh âm tính vẫn cần cách ly 14 ngày

Đức Trân 07/08/2020 07:45

Sáng 6/8, Bộ Y tế công bố 4 ca mắc mới Covid-19, trong đó, ca bệnh 714 là bệnh nhân nam có địa chỉ tại Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Đáng chú ý, bệnh nhân 714 có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày 31/7 nhưng ngày 4/8, khi nhập viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, kết quả xét nghiệm lại dương tính.

Sau khi test nhanh cho kết quả âm tính, người về từ vùng dịch vẫn cần phải cách ly đủ 14 ngày.

Kết quả 2 lần xét nghiệm bằng test nhanh và RT-PCR trái ngược khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi về tính chính xác của test nhanh Covid-19.

Lý giải về bản chất của phương pháp test nhanh và xét nghiệm RT-PCR, BS Đồng Phú Khiêm - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, để phát hiện một người có bị nhiễm virus SARS-CoV- 2 hay không hiện nay có 2 nhóm xét nghiệm trực tiếp và gián tiếp. Các xét nghiệm trực tiếp (RT-PCR) là xét nghiệm các thành phần của cấu tạo của virus ở trong cơ thể, còn xét nghiệm gián tiếp (test nhanh) là xét nghiệm nhằm tìm kiếm các dấu vết của virus để lại trong cơ thể nhiễm.

“Ưu điểm của xét nghiệm RT-PCR là có thể phát hiện người nhiễm virus ở những giai đoạn rất sớm kể từ khi người bệnh chưa biểu hiện bệnh. Vì thế đây là xét nghiệm rất có giá trị được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hiện để chẩn đoán một người có đang bị nhiễm bệnh hay không. Nhưng nhược điểm của xét nghiệm này là đòi hỏi phải có phòng xét nghiệm được trang bị đủ phương tiện cần thiết, nhân viên được đào tạo chuyên sâu và xét nghiệm này thường tốn kém và mất nhiều thời gian”, BS Khiêm nói.

Đối với test nhanh, cụ thể là làm các xét nghiệm tìm kháng thể mà cơ thể người bệnh sinh ra khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2, đây là xét nghiệm mà TP Hà Nội đang thực hiện. Có điều hết sức lưu ý là người nhiễm virus SARS-CoV-2 không phải ai cũng sinh ra kháng thể, kháng thể cũng không phải được tạo ra ngay sau khi người bị nhiễm virus. Do đó, xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể dương tính chỉ thể hiện rằng người đó đã từng bị nhiễm virus trong quá khứ, chứ không thể khẳng định người đó có đang bị bệnh, có khả năng lây bệnh hay không. Ngược lại, xét nghiệm test nhanh tìm kháng thể âm tính không có nghĩa là người đó không bị nhiễm và không lây cho người khác.

Theo GS Nguyễn Văn Kính - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vừa qua nhiều trường hợp test nhanh trong cộng đồng dương tính, sau đó xét nghiệm lại bằng Realtime RT-PCR âm tính đã vội mừng, nhưng thực tế test nhanh có dương tính giả, đồng nghĩa kết quả test âm tính chưa hẳn đã không mắc Covid-19. Ngoài ra, tỉ lệ lớn trường hợp mới mắc Covid-19, cơ thể sẽ chưa sản sinh ra kháng thể ngay, test nhanh không phát hiện được.

Đồng quan điểm, BS. Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, virus SARS-CoV2 xâm nhập cơ thể, âm thầm nhân lên đến khi đạt tải lượng nhất định thì mới phát tán ra đường hô hấp và gây triệu chứng. Quá trình âm thầm nhân lên của virus gọi là “Thời gian ủ bệnh”. Trong thời gian này do virus chưa phát tán ra qua đường hô hấp nên các xét nghiệm vẫn có thể âm tính mặc dù cơ thể có virus. Và những người này vẫn có thể trở thành dương tính vào những ngày sau.

BS Nguyễn Trung Cấp lưu ý, thời gian ủ bệnh của hầu hết các bệnh nhân là dưới 14 ngày, nhưng vẫn có một tỷ lệ rất nhỏ có thể dài hơn. Bởi vậy, nếu một người đi qua vùng có dịch hoặc tiếp xúc gần với người bệnh, thì việc tự cách ly và theo dõi trong 14 ngày mới là điều cơ bản mấu chốt.

Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới đưa ra lời khuyên: Trong vòng 14 ngày đó hãy thông báo lại cho cơ quan y tế bất cứ lúc nào có biểu hiện nghi mắc Covid-19 như: Sốt, ho, đau họng, tiêu chảy… để xét nghiệm sớm. Còn những trường hợp khác sẽ xét nghiệm vào ngày thứ 13-14 để khẳng định âm tính để người đó được khẳng định an toàn khi tái hòa nhập cộng đồng.

Transerco lập Đội công tác khẩn

Ngày 6/8, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin: Ngay sau khi có thông tin về ca nhiễm mới là cán bộ nhân viên phòng kế hoạch điều độ Xí nghiệp xe buýt 10-10 (BN 714), DN này đã lập tức vào cuộc, phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành xác định lịch sử dịch tễ, quá trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân để cung cấp cho cơ quan chức năng, Bộ Y tế.

Transerco cũng nhanh chóng phối hợp với chính quyền và y tế quận thực hiện khử trùng toàn bộ cơ quan trụ sở, văn phòng làm việc và đoàn phương tiện xe buýt của Xí nghiệp buýt 10-10; Lập danh sách toàn bộ cán bộ nhân viên tiếp xúc trực tiếp với ca nhiễm (36 người) để đưa đi cách ly. Toàn bộ các đối tượng F1 cách ly hiện sức khỏe ổn định và đang tiến hành các thủ tục xét nghiệm.

Vân Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Test nhanh âm tính vẫn cần cách ly 14 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO