Tết ấm của công nhân mỏ

Đông Bắc 10/01/2023 07:19

Tết Nguyên đán là khoảng thời gian mà những người lao động ngành than ở Quảng Ninh ngóng đợi nhất trong năm. Bên cạnh việc chuẩn bị được nghỉ ngơi và trở về quê ăn Tết, đây còn là dịp công nhân mỏ nhận được nhiều chế độ đãi ngộ đặc biệt.

Tại chương trình “Tết thợ mỏ - Xuân gắn kết”, 1.300 suất quà Tết đã được trao cho công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu, công nhân khó khăn.

Lao động hết mình, thưởng xứng đáng

Còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết, thế nhưng anh Đào Minh Thời (phân xưởng 1, Công ty Than Dương Huy) cùng vợ con đã chuẩn bị xong hành lý để sẵn sàng lên đường về quê Thái Bình. Anh Thời là một trong số những thợ mỏ tiêu biểu của Công ty Than Dương Huy với thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm. Với sự nỗ lực cống hiến và thành tích xuất sắc, anh Thời không chỉ nhận được số tiền lương thuộc top nhất, nhì của thợ mỏ Công ty mà còn có thêm 1 khoản thưởng Tết khá hậu hĩnh.

Anh Thời chia sẻ, sắp được trở về quê và đoàn tụ với gia đình vào dịp Tết này khiến tôi cảm thấy rất hào hứng và mong đợi. Ngay từ đầu tháng, bố mẹ tôi ở quê đã liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình nghỉ Tết khiến tôi càng cảm thấy nôn nóng hơn. Sau 1 năm làm việc khá hiệu quả, tôi cũng nhận được nhiều đãi ngộ đặc biệt từ Công ty và Tập đoàn, điều đó góp phần giúp Tết của gia đình năm nay sung túc, vui vẻ hơn.

Theo kế hoạch, cuối tuần này, anh Thời cùng vợ con sẽ lên chuyến xe do Công ty bố trí, hỗ trợ đưa, đón hơn 600 cán bộ, công nhân viên và người thân về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán…

Khác với anh Thời, năm nay, anh Nguyễn Phúc Quyết (Văn phòng, Công ty Than Dương Huy) có nhiệm vụ trực Tết. Anh Quyết chia sẻ: Mặc dù có hơi buồn vì không thể về quê ăn Tết nhưng tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ do Công ty giao phó. Công ty cũng rất chu đáo và có những chế độ đặc biệt đối với cán bộ, công nhân viên làm nhiệm vụ trực Tết như chế độ lương, thưởng cao so với bình thường, có lịch nghỉ bù trước hoặc sau Tết… để động viên người lao động.

Ông Vũ Đại Chung - Chủ tịch Công đoàn Công ty Than Hòn Gai cho biết, những thành quả sản xuất kinh doanh vượt chỉ tiêu mà Công ty đạt được trong năm qua đã góp phần gia tăng chất lượng đời sống của công nhân. Riêng đối với thợ mỏ khai khác than, thưởng Tết tăng trung bình 2 triệu đồng/người so với năm ngoái. Ngoài các chế độ thăm hỏi của Tập đoàn, Công ty đã dành ra kinh phí 400 triệu đồng để thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình cán bộ, công nhân viên khó khăn. Số lượng cán bộ, công nhân viên đăng ký xe đưa, đón về quê ăn Tết cũng tăng cao so với năm ngoái (khoảng 45 chuyến xe).

“Sau khi công nhân nghỉ Tết quay lại làm việc, chúng tôi tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động để ngay từ khi bước vào sản xuất năm 2023 có một khí thế mới, có những thành công mới. Riêng đối với những công nhân ở lại làm việc trong dịp Tết thì có một chế độ riêng về tiền lương tăng thêm theo quy định của Bộ luật Lao động. Các đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên sẽ thăm hỏi, chúc Tết, lì xì đầu xuân để giúp công nhân vơi đi nỗi nhớ gia đình khi ở lại thực hiện nhiệm vụ” - ông Chung nói.

Mọi người lao động đều có Tết

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn TKV Nguyễn Thị Minh, Công đoàn TKV đã chỉ đạo công đoàn trực thuộc, phối hợp với cơ quan chuyên môn xây dựng phương án tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi trong dịp Tết, công khai để người lao động được biết. Đồng thời, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động đảm bảo mục tiêu “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”.

Tại chương trình “Tết thợ mỏ - Xuân gắn kết” do TKV tổ chức, 1.300 suất quà Tết trị giá 2,5 triệu đồng/suất đã được trao đến tay những công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu, công nhân khó khăn; 117 nhà ở “Mái ấm công đoàn” trị giá 60 triệu đồng/nhà đã được bàn giao cùng nhiều giải thưởng giá trị đã đến với người công nhân mỏ.

Cầm trong tay phần thưởng Đặc biệt là 1 chiếc tivi, anh Phạm Quang Đoàn (phân xưởng Vận tải, Công ty Tuyển than Cửa Ông) phấn chấn: "Tôi vừa vào nhà mới chưa kịp sắm sửa gì thì lại trúng ngay 1 chiếc tivi, đây quả là niềm vui nhân đôi khi vừa được tham gia chương trình ý nghĩa lại có quà to mang về".

Với anh Đoàn và rất nhiều người lao động khác đang làm việc trong ngành Than, những món quà không chỉ mang giá trị vật chất mà hơn hết còn mang lại niềm vui, sự may mắn… những giá trị tinh thần tốt đẹp đó đã góp phần quan trọng trong việc chăm lo cho đời sống của công nhân lao động, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết ấm của công nhân mỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO