Tết của bệnh nhân 'không tên' tại Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần Quảng Ninh

Nhóm PV Đông Bắc 14/01/2023 11:36

48 bệnh nhân được đón về Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) từ khắp các nẻo đường. Họ không có giấy tờ tùy thân, không tìm được tung tích người thân, trong số đó có cả những người ngoại quốc.

Một buổi sáng cận tết Nguyên đán, nhóm PV Báo Đại Đoàn Kết và Công ty TNHH Dịch vụ Địa ốc và Đầu tư Cẩm Phả có mặt tại Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh, với mục đích trao quà Tết cho những bệnh nhân không có thân nhân, không có địa chỉ đang được chăm sóc, điều trị tại đây.

Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Địa ốc và Đầu tư Cẩm Phả và Văn phòng Đại diện Báo Đại Đoàn Kết khu vực Đông Bắc Bộ trao 48 suất quà cho Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh.

Khác với những gì chúng tôi mường tượng trước đó về một trại tâm thần tối tăm, với những tiếng gào thét của người bệnh, áo quần và miếng ăn nước uống kém vệ sinh…, ngay từ khi bước chân qua cổng Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh, chúng tôi đã cảm nhận rõ sự yên tĩnh, ngăn lắp, sạch sẽ, thoáng đãng ở nơi dành cho bệnh nhân tâm thần này.

Những suất quà được trao đến tận tay đại diện những bệnh nhân không có thân nhân.

Hàng cây bóng mát và cây cảnh được trồng khắp nơi; ao cá trong xanh trước khu điều trị, kết hợp với khung cảnh hoang sơ của dãy núi đá vôi bao quanh khu vực Bệnh viện khiến cho người ta có cảm giác tĩnh tâm lạ thường.

Bác sỹ Dương Văn Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh, chia sẻ: Trong suốt hơn 50 năm hoạt động, mặc dù có những thời điểm cơ sở vật chất phục vụ công tác khám chữa bệnh còn nhiều khó khăn nhưng các y, bác sỹ Bệnh viện luôn nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, cùng với đội ngũ bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng kỹ thuật viên lên 172 người, quy mô 280 giường bệnh. 172 cán bộ, nhân viên đang ngày đêm chăm sóc sức khỏe tâm thần cho hàng trăm bệnh nhân một cách lặng thầm, tận tụy không quản gian khó.

Bệnh nhân Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh có khu tập thể thao riêng.

Từ năm 2008, Bệnh viện được giao thêm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc bệnh nhân tâm thần lang thang, không có thân nhân. Hiện nay, số người bệnh này tới từ trong, ngoài tỉnh và cả từ nước ngoài đến lên tới 48 bệnh nhân. Đây là số bệnh nhân bị thất lạc hoặc thân nhân bỏ rơi. Họ không có tên, tuổi, địa chỉ và có thể sẽ lưu trú tại Bệnh viện đến hết đời. Tuy có sự hỗ trợ chính sách của tỉnh nhưng với số lượng và nguồn lực còn hạn chế thì việc chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân này gặp không ít khó khăn…

Thế nhưng, chưa một ngày họ bị đối xử phân biệt. Những cái tên trìu mến như Hạ Long, Vân Đồn, Bồ Nâu, Cò Trắng…được đặt cho từng người, nay đã thành quen thuộc. Hầu hết 48 bệnh nhân này là những người khó có thể tự phục vụ cá nhân, nên nhân viên bệnh viện phải túc trực 24/24 giờ và phải làm vệ sinh cá nhân cho họ trong điều kiện hết sức khó khăn, nguy hiểm…

Phút tĩnh lặng của một bệnh nhân nhẹ trong khuôn viên Bệnh viện.

Được biết, từ năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chi 88 triệu đồng để giúp các bệnh nhân tâm thần không có thân nhân mua thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng sau đó các cấp, các ngành đều bế tắc bởi họ đều là những đối tượng không có tên tuổi, địa chỉ, giấy tờ tùy thân... nên không thể đủ cơ sở pháp lý mua thẻ bảo hiểm.

San sẻ một phần “gánh nặng” với Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh, cũng là tấm lòng chung tay mang Tết đầm ấm cho tất cả mọi người, Văn phòng Đại diện Báo Đại Đoàn Kết khu vực Đông Bắc Bộ đã là cầu nối, phối hợp với Công ty TNHH Dịch vụ Địa ốc và Đầu tư Cẩm Phả, trao 48 suất quà Tết cho 48 bệnh nhân không có thân nhân, trị giá 500.000 đồng/suất.

Khuôn viên sạch sẽ, khang trang của Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh.

Những lời “cảm ơn” còn ngọng nghịu của bệnh nhân khi nhận suất quà, khiến cho những người có mặt tại hội trường Bệnh viện đều rung cảm. Cứ mỗi độ Tết đến, gia đình bệnh nhân tâm thần thường đón người thân về nhà sum vầy, sau Tết đưa trở lại bệnh viện điều trị. Nhưng với những bệnh nhân không có thân nhân, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh là ngôi nhà mà suốt đời họ cùng chung Tết ấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết của bệnh nhân 'không tên' tại Bệnh viện Bảo vệ sức khoẻ tâm thần Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO