Tết của yêu thương

Tuệ Phương (thực hiện) 17/01/2021 07:40

MTTQ tỉnh Bắc Giang chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực nhất; để Tết mang đúng ý nghĩa đó là tết của sự yêu thương.

Ông Trần Công Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang tặng quà cho người nghèo huyện Yên Thế.

Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đưa ra kế hoạch chu đáo, cụ thể để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực nhất; để Tết mang đúng ý nghĩa đó là tết của sự yêu thương. Đó là khẳng định của ông Trần Công Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang với phóng viên báo Đại Đoàn kết.

PV:Từ nhiều năm nay việc chăm lo Tết cho người nghèo đã được hệ thống MTTQ tỉnh Bắc Giang thực hiện bài bản. Đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến Xuân về thì việc làm này lại càng có ý nghĩa lớn lao hơn. Ông đánh giá như thế nào đối với việc chăm lo cho người nghèo mà tỉnh đang thực hiện?

Ông Trần Công Thắng: Năm 2020 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng trong khó khăn đã nảy sinh nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác Mặt trận. Trong thách thức lại càng khẳng định vai trò quy tụ khối Đại đoàn kết toàn dân tộc của MTTQ Việt Nam. Tết là thời khắc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, là dịp để mọi người sum vầy với gia đình, người thân, xung quanh những bữa cơm đầm ấm, dưới những ngôi nhà đầy ắp tiếng cười... Xuân về luôn đem lại cho mọi người niềm vui, sự tin tưởng và kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng. Nhưng đối với người nghèo, hộ nghèo phải lo từng bữa ăn, những người mắc bệnh hiểm nghèo, những người vẫn phải ở trong những ngôi nhà tranh tre dột nát thì Tết vẫn là chuyện ở đâu đó rất xa xôi.

Do đó, đã thành thông lệ hàng năm, cứ mỗi khi Tết đến Xuân về, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đều có kế hoạch chu đáo về việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, việc làm này thể hiện sự chung tay của cả xã hội, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ đối với những mảnh đời yếu thế, để động viên tinh thần, chia sẻ vật chất giúp người nghèo, hộ nghèo có thêm động lực, niềm tin vào một năm mới tốt đẹp hơn. Đây cũng là việc làm thể hiện tính nhân văn sâu sắc, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam đã được MTTQ tỉnh Bắc Giang thực hiện thường xuyên, liên tục trong nhiều năm qua.

Chỉ tính 5 năm trở lại đây, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên trong địa bàn tỉnh đã vận động được hàng trăm tỷ đồng để chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ số tiền này, gần 200 nghìn lượt hộ nghèo, gia đình khó khăn được trao quà mỗi khi Tết đến, Xuân về; hàng chục nghìn lượt hộ nghèo được trao tặng quần áo, chăn ấm, vé xe, bánh kẹo, giò chả, bánh chưng, gạo, và đồ dùng thiết yếu trong dịp Tết. Trong quá trình thực hiện, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến đối tượng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình có công, người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin, hộ có người bị bệnh nặng, điều trị dài ngày; hộ dân tộc thiểu số ở các thôn, bản vùng sâu, vùng cao…

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, MTTQ tỉnh đưa ra mục tiêu vận động hơn 33.000 suất quà Tết tặng hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đây là một lượng quà rất lớn và số tiền rất lớn để chăm lo cho người nghèo. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn thì việc vận động sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Trước hậu quả nặng nề của dịch Covid-19 và tình hình thiên tai, dịch bệnh thì việc vận động, chăm lo, giúp đỡ người nghèo trong dịp Tết Tân Sửu sẽ gặp ít nhiều khó khăn do việc tổ chức vận động sát gần nhau. Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh khiến cho sản xuất bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên việc vận động ủng hộ người nghèo chưa nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều doanh nghiệp.

Ngoài ra tại địa bàn dân cư cũng đang triển khai nhiều cuộc vận động, người dân cùng một lúc phải tham gia ủng hộ nhiều loại quỹ, công chức và người lao động đang phải tham góp nhiều loại quỹ an sinh xã hội.

Trong khi đó, chương trình vận động “Tết vì người nghèo” phát động trong thời gian ngắn, công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức triển khai ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm; kết quả vận động cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao nên chưa nhận được sự phản hồi tích cực từ cơ sở.

Tuy nhiên phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, việc chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo với mục tiêu “Bắc Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” thì ngay từ đầu tháng 10/2020, Ủy ban MTTQ tỉnh đã sớm xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Theo đó, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ 100% số quà Tết cho hộ nghèo; vận động tặng quà tại các huyện miền núi, điều kiện còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao như Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế,… Thống nhất mức quà cho từng đối tượng như hộ nghèo là 500 nghìn đồng tiền mặt; đối với hộ cận nghèo là 300 nghìn đồng. Vận động các đơn vị có điều kiện ủng hộ các địa phương còn nhiều khó khăn, địa phương còn có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Đối với thành phố Bắc Giang, Ủy ban MTTQ thành phố báo cáo cấp ủy, phối hợp với chính quyền chủ động vận động tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương; đồng thời hỗ trợ 800 suất quà Tết cho hộ cận nghèo tại các huyện: Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn và Sơn Động.

Ngoài ra, MTTQ tỉnh phân công cán bộ Mặt trận phụ trách từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đôn đốc, vận động thăm và tặng quà Tết. Thường xuyên cập nhật số liệu hằng ngày để có báo cáo, tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy và điều tiết số quà cho phù hợp để đảm bảo 100% số hộ nghèo, cận nghèo đều có quà vui Xuân đón Tết.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt với sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND; sự chủ động của lãnh đạo MTTQ các cấp việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang được tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.

Hy vọng rằng bằng sự chung tay sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng sẽ như một ngọn lửa ấm áp, một động lực giúp những người hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Và mỗi người nếu có một tấm lòng hướng đến người nghèo thì sẽ tạo thành nguồn sức mạnh lớn lao để cùng nhau vượt lên mọi khó khăn, mọi thách thức. Đây cũng là thông điệp của những người làm công tác Mặt trận muốn gửi tới những hộ nghèo, người khó khăn trên địa bàn tỉnh nhân dịp đón Xuân mới Tân Sửu 2021.

Trân trọng cảm ơn ông!

Các cấp Mặt trận trong tỉnh Bắc Giang đã vận động được trên 95 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19 và ủng hộ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên bị ảnh hưởng nặng nề do bão, lũ. Theo đó, tỉnh cũng đã vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo và Chương trình An sinh xã hội được trên 118 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết của yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO