Tết sớm với người nghèo xa quê

LÊ ANH 13/01/2023 07:23

Dù còn gần 2 tuần lễ nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều gia đình hộ nghèo, công nhân, người lao động xa quê đã nhận được những phần quà đầy ý nghĩa nhân dịp Tết đến, Xuân về.

Người nghèo tham gia chương trình nhận lì xì Tết Quý Mão 2023 của chính quyền, MTTQ TP Thủ Đức. Ảnh: Hồng Phúc.

Tết nhân ái, sẻ chia

Những ngày gần Tết Nguyên đán, chị Trần Thị Tươi (34 tuổi, công nhân tại Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, TPHCM) vẫn phải tất tưởi vừa sắp xếp công việc, vừa chăm sóc mẹ chồng bị bệnh nặng điều trị tại bệnh viện. Gia đình khó khăn, mẹ chồng chị nằm viện nhưng không có BHXH nên phải đóng viện phí cao, lương công nhân không đủ để trang trải chi phí. Rất may, công ty dự chi thưởng 2 tháng lương, cộng với thâm niên và lao động hoàn thành xuất sắc được thưởng thêm gần 2,5 tháng lương, giúp chị có thêm khoản thực nhận gần 20 triệu đồng. Dù phải chi trả viện phí cho người thân, nhưng đây vẫn là cái Tết vượt xa so với kỳ vọng của chị Tươi.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, Sở đã nhận được khoảng gần 1.100 báo cáo kế hoạch thưởng Tết của các doanh nghiệp gửi về, trong đó có gần 400 đơn vị (chiếm 35%) báo cáo gặp nhiều khó khăn về thưởng Tết do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, không có đơn hàng hoặc phải cắt giảm phần lớn lao động nên gặp khó trong việc thưởng Tết cho người lao động. Dù vậy, để giữ chân lao động lành nghề, nhiều công ty vẫn nỗ lực xoay xở nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo chi thưởng Tết đúng tiến độ, chăm lo cho công nhân lao động an tâm làm việc và đón Tết cổ truyền.

Những ngày cận Tết nhiều chương trình tặng quà Tết, khám chữa bệnh miễn phí cho công nhân, người lao động cũng đem đến một năm mới ấm áp đến với nhiều người. Phấn khởi khi vừa được khám sức khỏe miễn phí, ông Nguyễn Văn Sơn (52 tuổi, ngụ khu phố 1, phường Phước Long B, TP Thủ Đức) yên tâm ra về, mang theo những lời tư vấn về sức khỏe của dược sĩ Huỳnh Đỗ Mừng (chủ Nhà thuốc tân dược Phước Thiện 3, TP Thủ Đức, TPHCM). “Làm ngành y vốn bận rộn nhưng chúng tôi vẫn muốn duy trì các hoạt động thiện nguyện đều đặn hàng tuần, kết hợp mời những bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện đến khám bệnh cho người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, - anh Mừng cho biết.

Cũng trong những ngày cận Tết, “quán cơm 0 đồng” của vợ chồng lương y Đỗ Huy - Lê Thanh Nga tại 63 Man Thiện (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, TPHCM) đón thêm nhiều thực khách là những người dân lao động nghèo, những công nhân, lao động xa quê. Ông Huy cho biết, quán đã duy trì được một thời gian và thường xuyên thực hiện các suất cơm 0 đồng vào các trưa thứ 3, 5, 7 từ nhiều năm nay. Hàng trăm suất cơm ấm áp yêu thương được trao đi hàng tuần, nhất là thời điểm cận Tết càng trở nên ý nghĩa hơn với những người dân nghèo.

Hàng nghìn phần quà Tết

Bà Huỳnh Lê Như Trang - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM cho biết, thành phố đã chủ động từ rất sớm trong việc xây dựng kế hoạch chăm lo dịp Tết Nguyên đán 2023 cho các đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách, công nhân, người lao động trên địa bàn, với tổng kinh phí gần 930 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền và toàn ngành LĐTBXH thành phố, qua đó giúp công tác chăm lo cho người nghèo tăng hơn 76 tỷ đồng so với dịp Tết năm trước.

Cũng theo bà Trang, ngoài các hoạt động hỗ trợ, chăm lo gia đình chính sách, người có công, TPHCM cũng chuẩn bị hàng nghìn phần quà, (với mức chi từ 1,25 triệu đồng/hộ) dành cho 37.170 hộ nghèo trên địa bàn; 161.673 trường hợp diện bảo trợ xã hội (1,15 triệu đồng/suất). Dịp Tết năm nay, thành phố cũng có kế hoạch chi 1,8 triệu đồng/người cho gần 136.550 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp. Năm 2022, TPHCM là một trong những địa phương có số công chức, viên chức nghỉ việc nhiều nhất do các áp lực về khối lượng công việc, thay đổi môi trường làm việc hoặc gặp áp lực do mức thu nhập thấp. Ước tính, đã có gần 6.200 cán bộ, công chức, viên chức của thành phố đã thôi việc theo nguyện vọng kể từ ngày 1/1/2020 đến giữa năm 2022.

Dịp Tết năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM cũng phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố và mạnh thường quân tổ chức chương trình hoạt động chăm lo Tết Quý Mão 2023 với chủ đề “Xuân đoàn kết - Tết nghĩa tình” và khai mạc chương trình “Siêu thị mini Tết 0 đồng”.

Theo bà Trần Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, công tác chăm lo, tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo là truyền thống duy trì thường xuyên từ nhiều năm qua của thành phố. Riêng Ủy ban MTTQ TPHCM đã xin chủ trương và được sự chấp thuận của lãnh đạo thành phố để chi hơn 46,5 tỷ đồng chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho người dân. Nguồn chăm lo này đã được Mặt trận các cấp tập trung huy động từ nhiều nguồn quỹ của thành phố. Không chỉ hướng đến chăm lo cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, TPHCM cũng quan tâm, hỗ trợ một phần quà Tết cho các gia đình khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn qua 2 năm đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tết sớm với người nghèo xa quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO