Thái Bình: 6 nhóm người ‘mắc kẹt’ ở miền Nam được ưu tiên đón về

Duy Hưng 08/10/2021 16:53

Có nguyện vọng và hội đủ các điều kiện, sau ngày 10/10 công dân Thái Bình đang ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam sẽ được chính quyền tỉnh đón về…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Trần Thị Bích Hằng tối 7/10 ký ban hành kế hoạch chi tiết của UBND tỉnh về việc tổ chức đón công dân của tỉnh đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về quê.

Bản kế hoạch vừa được chính quyền tỉnh Thái Bình công bố.

Theo bản kế hoạch được công bố hôm nay, 8/10, để được chính quyền đón về quê, công dân Thái Bình phải đáp ứng các yêu cầu:

Là công dân có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thái Bình, đang lao động, học tập, công tác, khám chữa bệnh, thăm thân, du lịch… lưu trú tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có nguyện vọng trở về địa phương nơi thường trú theo thứ tự ưu tiên như sau:

Nhóm 1: Phụ nữ có thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già yếu từ đủ 65 tuổi trở lên, người bệnh (không thuộc nhóm bệnh gây bệnh truyền nhiễm gây dịch), học sinh, sinh viên.

Nhóm 2: Giáo viên, người đi công tác theo phân công của các cơ quan, tổ chức.

Nhóm 3: Các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật của doanh nghiệp.

Nhóm 4: Người đi du lịch, thăm thân đang bị mắc kẹt.

Nhóm 5: Người lao động nhưng đang không có việc làm.

Nhóm 6: Một số đối tượng đặc biệt khác.

“Riêng những người thuộc nhóm 1 mà không tự phục vụ được trong sinh hoạt thì được bố trí một người đi cùng để chăm sóc, phục vụ”, kế hoạch nêu rõ.

Chính quyền Thái Bình đưa ra các quy định tiếp nhận công dân gồm: không thuộc vùng phong tỏa và vùng đang bị giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; không thuộc diện đang phải cách ly, điều trị Covid-19; có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến thời điểm đón; có nguyện vọng đăng ký trở về Thái Bình hoặc có đơn đăng ký của thân nhân tại Thái Bình được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có đủ điều kiện sức khỏe khi di chuyển.

Chính quyền Thái Bình cũng đưa ra các hình thức, địa chỉ để con em quê hương lựa chọn đăng ký trở về, gồm: tại UBND cấp xã nơi đăng ký tạm trú/thường trú; trên cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình; Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội tỉnh Thái Bình (qua email: tiepnhancongdantinhthaibinh@gmail.com) và qua Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội nơi đang lưu trú; Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh và Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh Thái Bình, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; Hội Đồng hương tỉnh Thái Bình tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

“Căn cứ nhu cầu đăng ký tỉnh sẽ xây dựng phương án tiếp nhận theo từng đợt, mỗi đợt đón cách nhau từ 1-2 tuần. Thời gian thực hiện sau ngày 10/10/2021. Người của huyện, thành phố nào thì sau đó được cách ly tập trung tại huyện, thành phố đó”, bản kế hoạch cho hay đồng thời loan báo sẽ dùng máy bay, tàu hỏa, xe ô tô để đón người.

Về kinh phí thực hiện, ngoài nguồn ngân sách; nguồn tài trợ, ủng hộ, chính quyền Thái Bình nêu rõ thêm nguồn “từ các khoản thanh toán của công dân theo quy định hiện hành”.

Liên quan việc tổ chức đón công dân về từ miền Nam, hôm 6/10 khi họp bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh quan điểm: “Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang kiểm soát tốt, năng lực cách ly, năng lực đón, tiếp nhận công dân trở về địa phương bảo đảm các điều kiện cho phép. Vì vậy, việc tổ chức đón công dân đang mắc kẹt ở Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về tỉnh là cần thiết, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm của tỉnh trước diễn biến dịch Covid-19 tại một số tỉnh phía Nam”.

Dòng người ồ ạt rời các tỉnh phía Nam về quê trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm.

Kế hoạch đón công dân được chính quyền Thái Bình đưa ra trong bối cảnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những ngày qua rất nhiều người, nhiều trường hợp là cả gia đình ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã rời bỏ về quê bằng phương tiện cá nhân trong điều kiện khó khăn, vất vả, nguy hiểm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: 6 nhóm người ‘mắc kẹt’ ở miền Nam được ưu tiên đón về

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO