Thái Bình: Tạm dừng 8 chốt kiểm soát dịch, đón dân về từ miền Nam

Duy Hưng 17/10/2021 17:24

Việc tạm dừng được thực hiện từ 12h trưa nay, 17/10 sau công điện khẩn của UBND tỉnh Thái Bình…

Trước đó, vào tối 16/10, UBND tỉnh Thái Bình phát đi Công điện hỏa tốc, chỉ đạo điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch nhằm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong công điện, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo từ 12h ngày 17/10, tỉnh thực hiện tạm dừng hoạt động của 8 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh (cầu Tân Đệ, cầu Nghìn, cầu Triều Dương, cầu Thái Hà, cầu La Tiến, cầu Sông Hóa, phà Sa Cao và phà Cồn Nhất).

Chính quyền tỉnh Thái Bình chỉ đạo tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh từ trưa nay, 17/10

UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, ban hành hướng dẫn điều chỉnh việc kiểm soát quản lý, giám sát người đến, về tỉnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả chống dịch Covid-19 bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan.

Khi phát hiện ca bệnh, phải lập tức khoanh vùng, giám sát chặt chẽ, điều tra kỹ lưỡng, truy vết thần tốc, triệt để, tiến hành phân loại F1, F2, .. để thực hiện cách ly y tế theo quy định. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả nhanh nhất, cách ly chặt chẽ, đánh giá nguy cơ, xác định khu vực có dịch phong tỏa gọn, bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Cũng theo Công điện, người đến, về tỉnh Thái Bình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế ngay với chính quyền địa phương nơi đến; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của chính quyền địa phương nơi đến ngay sau khi khai báo y tế và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, vào tối 15/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Bình ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quản lý, kiểm soát người thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát dịch.

Trong đó, ngoài những quy định theo hướng “mở” cho người đến, về từ “vùng xanh”, “vùng vàng”, Thái Bình không tiếp nhận người đến, về từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), cấp độ 4 (vùng đỏ) và các vùng cách ly y tế (phong tỏa).

Hướng dẫn nêu rõ các trường hợp đặc biệt (thực hiện công vụ, vận chuyển hàng hóa, hoàn thành cách ly tập trung, đi khám chữa bệnh…) từ vùng dịch cấp độ 3 (vùng cam), cấp độ 4 (vùng đỏ) và các vùng cách ly y tế (phong tỏa) khi vào tỉnh, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện quy định chung, phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm, các giấy tờ liên quan chứng minh phù hợp với lý do vào tỉnh (người đi khám chữa bệnh phải có giấy xuất viện, sổ khám bệnh có dấu của cơ sở khám chữa bệnh và di chuyển thẳng từ cơ sở khám chữa bệnh về tỉnh; người hoàn thành cách ly có giấy của cơ sở cách ly, người vận chuyển hàng có giấy tờ theo quy định của Bộ giao thông vận tải...).

Đối với các trường hợp vào tỉnh để thực hiện công vụ hoặc các đơn vị, doanh nghiệp mời người lao động từ các địa phương này đến làm việc tại Thái Bình thì phải có quyết định cử/mời người, kế hoạch làm việc, phương án vận chuyển, di chuyển, sinh hoạt đảm bảo an toàn và được chấp thuận bằng văn bản của UBND huyện, thành phố nơi đến làm việc; các đoàn ngoại giao thuộc thẩm quyền đón và làm việc của UBND tỉnh do UBND tỉnh quyết định.

Trong hướng dẫn trên, chính quyền Thái Bình chưa đề cập đến biện pháp dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh (đến tối hôm sau, trong công điện khẩn, Chủ tịch UBND tỉnh mới có chỉ đạo thực hiện nội dung này).

Hôm nay, 500 người trong tổng số gần 1.400 người Thái Bình ở 4 tỉnh thành miền Nam có nguyện vọng đã được chính quyền tỉnh đón về quê, đưa tới các khu cách ly tập trung.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch, trong ngày ngày 17/10, chuyến tàu đầu tiên chở 500 người trong tổng số gần 1.400 người Thái Bình lâu nay bị “mắc kẹt” tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An đã được tỉnh đón về quê tại Ga Nam Định, đưa về các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh bằng ô tô. Số còn lại trong ngày mai, 18/10 cũng sẽ được tỉnh đón nhận.

Trong một diễn biến khác, ngày 16/10, Thái Bình ghi nhận thêm 2 trường hợp trở về từ miền Nam, đang thực hiện cách ly tập trung dương tính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Tạm dừng 8 chốt kiểm soát dịch, đón dân về từ miền Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO