Thái Lan mở cửa du lịch bằng ‘Hộp cát Phuket’

Bảo Thư 10/10/2021 05:50

Thái Lan bắt đầu chiến dịch hồi sinh ngành du lịch của đất nước bằng cách cho phép những du khách nước ngoài tuân thủ các quy trình phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt được tự do dạo chơi trên hòn đảo nghỉ dưỡng Phuket.

Chương trình có tên gọi “Hộp cát Phuket”. Theo đó, du khách nước ngoài tiêm chủng đầy đủ sẽ tự do đi lại trên hòn đảo. Sau 7 ngày, xét nghiệm âm tính thì họ có thể đến những hòn đảo khác. Nếu vẫn âm tính sau 14 ngày, họ có thể tới bất cứ đâu ở Thái Lan.

Trong vòng 3 tháng, “Hộp cát Phuket” đã thu hút hơn 100.000 du khách nước ngoài, tuy vẫn thấp hơn so với dự kiến nhưng đó cũng đủ “giải hạn” cho suốt những tháng ngày ròng rã bị cô lập do dịch Covid-19.

“Triển khai chương trình “Hộp cát” còn tốt hơn là không làm gì, bởi ít nhất người lao động như chúng tôi được làm việc trở lại và có thu nhập” - Kanyaphak Lertjaraspong, nhân viên bán tour du lịch ở thị trấn ven biển Patong nói.

Thái Lan từng là tâm điểm của dịch Covid-19 trong khu vực Đông Nam Á, nhất là với đợt tấn công dữ dội của biến thể Delta. Tuy nhiên, càng ngày chính quyền các địa phương càng nhận ra rằng nếu cứ đóng cửa “cố thủ” thì tình hình sẽ càng khó khăn. Đặc biệt, với các điểm du lịch, người dân sẽ khốn đốn do không có việc làm.

Với Phuket, việc thí điểm chương trình mời gọi du khách thông qua sáng kiến “Hộp cát Phuket” bước đầu đã thành công. Trong vòng 3 tháng, mới phát hiện 125 du khách dương tính với SARS-CoV-2. Từ đó, những hạn chế để phòng dịch của chương trình này cũng được nới lỏng dần.

Thời gian lưu trú tối đa mà giới chức yêu cầu đối với du khách trên đảo đã giảm từ 14 ngày xuống 7 ngày. Trong thời gian này, khách du lịch chỉ phải xét nghiệm Covid-19 hai lần và khách đã tiêm vaccine đều được chào đón dù họ đến từ bất kể quốc gia nào, không phải chỉ từ những nơi có nguy cơ thấp như trước đây.

Cô Kanyaphak, nhân viên bán tour kể, khi chương trình “Hộp cát” mới bắt đầu, một số du khách đã thất vọng vì thấy các hộp đêm ở Patong và nhiều cơ sở kinh doanh khác vẫn đóng cửa.

“Họ đến Phuket, mong chờ rằng mọi thứ sẽ như trước đây, cửa hàng, quán ăn, quán bar vẫn mở cửa, nhưng thực tế, không phải tất cả các cửa hàng đều đã mở. Tôi cho rằng mới chỉ 20% quay trở lại” - Kanyaphak nói. Nhưng theo cô, hoạt động kinh doanh đã dần tăng lên khi khách du lịch đến nhiều hơn.

“Phuket có sân bay quốc tế và kết nối với đất liền Thái Lan bằng một cây cầu duy nhất. Điều này giúp họ sàng lọc tất cả khách du lịch, dù họ đến bằng đường không hay đường bộ” - đại diện chính quyền cho biết và thêm rằng sẽ rút bớt “càng nhiều càng tốt” những quy định đối với khách du lịch, cốt là không để họ nản lòng. “

Việc khách du lịch phải nộp rất nhiều giấy tờ, trả trước phí xét nghiệm và cung cấp bằng chứng về bảo hiểm Covid-19; hay là được yêu cầu cài đặt ứng dụng trên điện thoại khiến họ không thỏa mái khi bị cho rằng họ đang bị theo dõi đang loại bỏ dần” - cô Kanyaphak cho biết.

Bản thân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cũng cam kết sẽ cải thiện quy trình đăng ký tham gia chương trình “Hộp cát Phuket”. Ông cho rằng chương trình thành công nên nó sẽ được mở rộng. Bên cạnh đó, nó cũng không làm cho Covid-19 lan rộng ở Phuket hay là nơi nào khác.

Tuy nhiên, với chương trình “Hộp cát Phuket”, chính quyền sẽ yêu cầu những khách du lịch dương tính với SARS-CoV-2 hoặc đi cùng người có kết quả xét nghiệm dương tính phải chuyển từ khách sạn họ lưu trú đến cơ sở chăm sóc y tế và được cách ly nghiêm ngặt trong 14 ngày với chi phí do họ tự chi trả. Điều này có nghĩa là người ngồi cạnh người dương tính trên chuyến bay tới Phuket bắt buộc phải cách ly.

Dẫu còn một số vướng mắc, nhưng theo ông Anthony Lark, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Phuket, thì “Hộp cát” vẫn là “cứu cánh tuyệt vời không chỉ cho các khách sạn và chủ khách sạn mà còn cho hàng nghìn nhân viên, những người có nguồn thu nhập duy nhất dựa vào du lịch.

“Hãy nhìn những con đường ở Phuket Town (thủ phủ của hòn đảo) các hoạt động đang dần trở lại, như thể hồi sinh vậy” - cô Piangpen Thampradit, chủ một quán bar kết hợp cà phê phấn khởi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan mở cửa du lịch bằng ‘Hộp cát Phuket’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO