Thái Nguyên: Huy động sức dân trong xây dựng Nông thôn mới

PHƯƠNG NGUYÊN 25/09/2022 07:20

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã phát huy vai trò nòng cốt, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận và triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (NTM) được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM ở từng địa phương.

Huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn tại các xã.

Về xã Ký Phú huyện Đại Từ, đi trên con đường bê tông sạch đẹp của những tuyến đường cây xanh kiểu mẫu, mọi người có chung cảm nhận về một vùng quê nông thôn đang thay đổi từng ngày. Cán đích NTM năm 2016, xã đang phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2023. Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các phong trào của địa phương đã phát huy hiệu quả tích cực, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa chính quyền, các ban, ngành đoàn thể với nhân dân.

Những con đường nội đồng được bê tông hóa chính là thành quả khi người dân hiến đất làm đường và hiến hàng nghìn ngày công lao động. Đến nay, hạ tầng nông thôn cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu đi lại thuận tiện cho người dân. Chính sự thay đổi trong cách nghĩ, cách làm đã đem đến những thành công trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương. Ở đây người dân không chỉ hiểu, đồng thuận với chủ trương mà còn đóng góp vào từng công việc cụ thể. Bởi trong thành quả xây dựng NTM, người dân cũng là chủ thể được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình này.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Ký Phú cho biết, giờ đây nhiều người nông dân ở xã đã có thể mở rộng sản xuất, từng bước mở rộng các vùng chuyên canh để cung cấp các nguồn hàng hóa ổn định cho các hợp tác xã nông nghiệp tại địa phương. Có thể nói, thành quả mà người dân đang được hưởng lợi ngày hôm nay xuất phát từ chủ trương đúng đắn của chính quyền địa phương và được nhân dân ủng hộ.

Những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM đã trở thành cơ sở vững chắc để xã quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Để đạt được kết quả đó thì cấp ủy, chính quyền phải sát sao công việc, phải nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân từ đó sẽ tạo ra sự đồng thuận từ trong chính suy nghĩ, cách làm và trong cả hành động.

Đánh giá về quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện, bà Hoàng Thị Bạch Yến - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đại Từ cho biết, trong quá trình xây dựng NTM, chúng tôi tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân cũng như thực hiện các tiêu chí để nhân dân thấy được mục đích, ý nghĩa cũng như hoạt động của chương trình xây dựng NTM tại địa phương, cơ sở mình, có sự đánh giá công tâm, khách quan và chính xác. Mỗi người dân đều nhận thức được vai trò của mình trong quá trình xây dựng NTM. Điều đó thể hiện ở việc tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên đã thật sự hiệu quả.

“Trong quá trình xây dựng NTM, đô thị văn minh, việc huy động sức dân chính là một trong những yếu tố quyết định đến kết quả và sự bền vững trong công cuộc xây dựng NTM. Để huy động các nguồn lực xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp huyện Đại Từ đã đưa ra nhiều cách làm hay, sáng tạo để đạt được kết quả như mong đợi”, bà Yến cho biết.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có 109/137 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Toàn tỉnh có 3/9 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, trong đó huyện Phú Bình có 100% số xã đạt chuẩn. Về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, toàn tỉnh Thái Nguyên có 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 63 xóm được UBND cấp huyện công nhận đạt xóm NTM kiểu mẫu.

Ông Phạm Thái Hanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho biết, để thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 15/12/2016 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; hướng dẫn xây dựng mô hình khu dân cư tự quản gắn với các phong trào thi đua, như: Phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM”, “Toàn dân đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”...

“Trong thời gian tới, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM sẽ tiếp tục được cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tích cực triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn MTTQ các huyện triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM và NTM nâng cao tại các xã theo kế hoạch; phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ MTTQ cấp huyện và cơ sở về phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung hướng về cơ sở xây dựng các mô hình điểm cũng như tuyên truyền, vận động để huy động sức mạnh toàn dân trong thực hiện các tiêu chí”, ông Hanh nói.

Phong trào thi đua “Thái Nguyên chung sức xây dựng NTM” cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và hiện đại, gắn với quá trình đô thị hóa; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng NTM thông minh, đảm bảo môi trường cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, đưa nông thôn trở thành nơi đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Huy động sức dân trong xây dựng Nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO