Thái Nguyên: Lùm xùm quanh việc sáp nhập tổ dân phố tại thị trấn Hương Sơn

Anh Minh 08/04/2022 19:20

Một số người dân cho rằng UBND thị trấn Hương Sơn (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) đã có dấu hiệu làm giả biên bản hội nghị lấy ý kiến cử tri về việc tuyên truyền tổ chức sáp nhập tổ dân phố (TDP) Mỹ Sơn, gây nhiều băn khoăn, bức xúc cho các hộ dân trong TDP.

Người dân đang trao đổi với báo Đại Đoàn kết liên quan đến việc sáp nhập TDP Mỹ Sơn.

Mới đây, Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn thư của công dân Phạm Văn T. (TDP Mỹ Sơn, thị trấn Hương Sơn) đại diện cho một số người dân thuộc TDP Mỹ Sơn, tố cáo UBND thị trấn Hương Sơn có dấu hiệu làm giả biên bản hội nghị tuyên truyền tổ chức sáp nhập TDP Mỹ Sơn nhằm hợp lí hóa hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền để sáp nhập TDP Mỹ Sơn với TDP Nguyễn 1 và TDP Nguyễn 2.

Theo ông T., ngày 19/9/2021, tại nhà văn hóa TDP Mỹ Sơn đã tổ chức hội nghị tuyên truyền lấy ý kiến của nhân dân về việc sáp nhập TDP Mỹ Sơn với TDP Nguyễn 1 và TDP Nguyễn 2.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân TDP Mỹ Sơn không đồng ý, do nhiều yếu tố như vị trí địa lí, phong tục tập quán khác nhau và TDP Mỹ Sơn đã vận động người dân đóng góp mua đất, xây dựng nhà văn hóa riêng.

Người dân cho rằng, biên bản họp dân (bên trái) mà chính quyền thị trấn Hương Sơn gửi các cơ quan chức năng không đúng như biên bản mà các hộ dân đã họp và thống nhất trước đó (bên phải).

Theo tài liệu ông T. cung cấp, tại biên bản Hội nghị lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án mà UBND thị trấn Hương Sơn gửi lên Phòng Nội vụ huyện Phú Bình có một số thông tin không khớp với biên bản ghi trong sổ nghị quyết của TDP Mỹ Sơn.

Cụ thể, 2 biên bản ghi khác ngày họp (một biên bản họp ngày 19/9/2021 và một biên bản họp ngày 20/9/2021). Ngoài ra, tên của thư ký và chủ tọa hội nghị cũng khác nhau.

Người dân TDP Mỹ Sơn cho rằng, UBND thị trấn Hương Sơn đã làm giả biên bản hội nghị ngày 20/9/2021 để trình các cấp thẩm quyền làm cơ sở sáp nhập TDP Mỹ Sơn.

Được biết, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 206/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 về việc sáp nhập, giải thể, đổi tên xóm, TDP trên địa bàn.

Trong đó, TDP Mỹ Sơn sáp nhập với TDP Nguyễn 1 và Nguyễn 2 thành TDP Nguyễn Sơn.

Nhà văn hóa TDP Mỹ Sơn mới được xây dựng.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Phạm Văn T. cho biết, năm 2019, TDP Mỹ Sơn chỉ có 87 hộ dân, theo quy định (dưới 100 hộ) thì TDP thuộc diện phải sáp nhập. Để không phải sáp nhập, Ban công tác Mặt trận TDP Mỹ Sơn đã họp và thống nhất phương án đề nghị 15 hộ dân (đủ điều kiện tách hộ) lập danh sách, nộp sổ hộ khẩu xin được tách hộ.

“Trong bảng thống kê số liệu về hộ gia đình thường trú, nhân khẩu thường trú, diện tích tự nhiên của các TDP trên địa bàn do UBND thị trấn Hương Sơn lập năm 2019 thì TDP Mỹ Sơn có 101 hộ. Thế nhưng, khi TDP tiến hành làm thẻ căn cước công dân dựa trên sổ hộ khẩu vào năm 2021 thì thị trấn Hương Sơn mới phát hiện TDP Mỹ Sơn chỉ có dưới 100 hộ dân nên phải thực hiện sáp nhập”, ông T. nói.

Theo ông T., thực hiện chỉ tiêu thu các loại quỹ năm 2020 do UBND thị trấn Hương Sơn giao TDP Mỹ Sơn phải nộp theo mức 3.360.000 đồng/101 hộ dân. Nhưng trên thực tế, TDP Mỹ Sơn chỉ có 87 hộ có sổ hộ khẩu. Như vậy, việc sai giữa số hộ trên giấy tờ so với thực tế đã khiến người dân TDP Mỹ Sơn phải gánh thêm tiền cho 14 hộ “ảo”, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết sáng 5/4, ông Nguyễn Ngô Quyết, Bí thư Huyện ủy Phú Bình cho biết, nội dung trên Huyện ủy đã nắm được và cũng nhận được đơn của công dân, hiện đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra, thanh tra.

Bước đầu phát hiện sai phạm của chính quyền thị trấn Hương Sơn và một số cá nhân liên quan, sau khi có kết luận chính thức, huyện sẽ thông tin lại cho phóng viên.

“Việc sáp nhập TDP Mỹ Sơn đã tiến hành xong và đi vào hoạt động ổn định rồi, không có vấn đề gì, người dân cũng ủng hộ. Quan điểm của tôi là kiên quyết xử lí sai phạm (nếu có), tuy đang trong quá trình kiểm tra nhưng chắn chắn tới đây sẽ có một vài vị trí chủ chốt tại thị trấn Hương Sơn phải luân chuyển”, Bí thư huyện Phú Bình khẳng định.

Liên quan vụ việc trên, ông Dương Thế Hưng, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Sơn cho biết: “Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xuống kiểm tra rồi, tôi cũng bị kỉ luật rồi, mức độ kỉ luật là “khiển trách”, cần thêm thông tin gì các anh cứ chờ kết luận chính thức”.

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Lùm xùm quanh việc sáp nhập tổ dân phố tại thị trấn Hương Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO