Thái Nguyên: Tập đoàn MCC bị tố lừa dối khách hàng?

Văn Anh-Thành Dân 21/03/2022 06:15

Nhiều khách hàng tham gia hợp tác đầu tư tại Dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc (thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ) do Công ty cổ phần Tập đoàn MCC (MCC Group) làm chủ đầu tư không được bàn giao tài sản đúng thời hạn như hợp đồng đã cam kết, thậm chí đứng trước nguy cơ “tiền mất, tật mang” tại dự án đầy tai tiếng này.

Cổng vào Dự án Khu đô thị mới Đồng Khốc, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

Mới đây, Báo Đại Đoàn Kết nhận được đơn của người dân tố cáo Công ty cổ phần Tập đoàn MCC có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi đến thời hạn cam kết theo hợp đồng mà công ty này vẫn không thể bàn giao tài sản, dù khách hàng đã nhiều lần đề nghị chấm dứt hợp đồng thế nhưng Tập đoàn này vẫn cố tình “khất lần”, không giải quyết quyền lợi cho khách hàng.

Anh Nguyễn Đức Q. - trú tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh (khách hàng của Tập đoàn MCC) cho biết, tháng 4/2019, qua giới thiệu, anh được công ty CP Bất động sản Grand Land (trụ sở tại tầng 10, Tòa nhà Diamond Flower, Số 48 đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Người đại diện là ông Nguyễn Văn Phương) kết nối hợp tác đầu tư với Tập đoàn MCC.

Ngày 25/9/2019, anh Q. đã kí bản hợp đồng hợp tác đầu tư với Tập đoàn MCC và đóng số tiền 678.300.000 đồng cho tập đoàn này. Theo hợp đồng đã kí kết, anh Q. sẽ được quy đổi giá trị số tiền đầu tư thành lô đất số 120, diện tích 100m2 theo bảng quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Newtown Hùng Sơn. Tập đoàn MCC cam kết trong hợp đồng sẽ bàn giao tài sản (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ô số 120) cho anh Q. vào quý III/2020.

Tuy nhiên, đến thời hạn bàn giao, Tập đoàn MCC đã không thể bàn giao tài sản cho anh Q. như đúng cam kết trong hợp đồng, dù nhiều lần anh Q. đã kiến nghị, liên hệ với công ty đều không thành. Đến tháng 12/2020, Tập đoàn MCC mới có văn bản số 435/TB - MCC lý giải về việc chậm bàn giao và đề nghị khách hàng chờ đợi. Sau đó, anh Q. yêu cầu chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn MCC và đề nghị được giải quyết các quyền lợi đúng như cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên đến nay, Tập đoàn MCC vẫn “lặng im” trước yêu cầu của anh Q.

“Không chỉ riêng tôi mà có nhiều khách hàng khác đầu tư tại dự án Newtown Hùng Sơn mà tôi biết hiện đang rất bất an, lo lắng cho số tiền mà mình đã đầu tư vào dự án, số tiền đầu tư bỏ ra chúng tôi phải đi vay mượn, trong khi Tập đoàn MCC cứ “khất lần” hứa hẹn hết lần này đến lần khác, không biết bao giờ mới giải quyết quyền lợi cho chúng tôi” - anh Q. chia sẻ.

Dấu hiệu huy động vốn trái phép?

Theo tìm hiểu, dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc (tên thương mại là Newtown Hùng Sơn) được phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 3/2017. Dự án có tổng diện tích ranh giới quy hoạch là 4,9ha. Quy mô dân số dự kiến 800 người.

Dự án bị bỏ hoang đã lâu nên người dân tận dụng trồng rau và hoa màu bên trong khu đất.

Thời gian và tiến độ thực hiện dự án, tháng 8/2016 đến tháng 4/2017 hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, đất đai, xây dựng, thẩm định thiết kế dự án, xác nhận cam kết bảo vệ môi trường.

Tháng 5-10/2017 thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng. Từ tháng 11/2017 đến tháng 2/2018, doanh nghiệp phải xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật; tháng 1/2019 bắt đầu kinh doanh các sản phẩm dịch vụ cung cấp dự án.

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại Dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc cho thấy, hiện ở đây chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, nhiều đoạn cống còn vứt ngổn ngang bên trong dự án, nhiều người dân tận dụng khu đất của dự án để làm bãi tập lái xe, trồng rau và hoa màu.

Bà Lê Thị T. - người dân khu Đồng Khốc, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết, nhà tôi ở ngay sát dự án này, có thấy họ xây dựng gì đâu, mới chỉ đổ đất rồi làm mấy đoạn cống thoát nước, đắp đường lên thôi. Năm 2019, có mấy bạn xưng là người của công ty thuê nhà tôi làm văn phòng giao dịch, nhiều người đến mua đất lắm, ô tô đậu kín đường, mua bán rầm rộ như đi chợ. Giờ dự án bỏ hoang 2-3 năm nay rồi, tôi thấy lãng phí đất quá nên ra đây xới đất để trồng rau, trồng ngô…

Ông Đặng Cương Quyết - Chánh Văn phòng UBND huyện Đại Từ cho biết, thông tin về Dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc tại thị trấn Hùng Sơn thì UBND huyện có nắm được và sẽ giao cho phòng, ban chuyên môn thông tin lại cho báo chí. Hiện tại, UBND huyện chưa có đơn thư nào của công dân nên không nắm được việc mua bán khu đất dự án giữa Tập đoàn MCC với khách hàng.

Việc Tập đoàn MCC kí kết hợp tác đầu tư với khách hàng khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thủ tục pháp lí tại dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc vào thời điểm năm 2019 là có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Cơ quan chức năng, huyện Đại Từ, UBND tỉnh Thái Nguyên cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lí để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những khách hàng đã đầu tư vào dự án này.

Ngày 5/3/2021, chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 583/QĐ-UBND về việc quyết định chấm dứt hiệu lực pháp lý, thu hồi Quyết định Chủ trương đầu tư số 251/QĐ-UBND ngày 2/2/2017 của UBND tỉnh; chấm dứt hoạt động dự án Khu dân cư mới Đồng Khốc (Newtown Hùng Sơn) tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên của Tập đoàn MCC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Nguyên: Tập đoàn MCC bị tố lừa dối khách hàng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO