Tham gia chuỗi cung ứng

QUỐC ĐỊNH 21/12/2020 07:30

Ông Jeff  Nessom, đại diện một doanh nghiệp (DN) đầu chuỗi cung ứng tại Việt Nam cho biết, thời gian tới sẽ đẩy mạnh hơn việc kết nối với các DN vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam để có thể trở thành nhà cung ứng đạt chuẩn quốc tế.

Theo ông Nessom, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng, đảm bảo uy tín trong các hợp đồng... là điều mà các nhà cung cấp vừa và nhỏ của Việt Nam cần lưu tâm. Các nhà cung cấp vừa và nhỏ cần phải thiết lập được năng lực cho mình để hiện thực hóa cơ hội hợp tác với các DN đầu chuỗi và tiếp cận mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc tăng cường kết nối nhằm “lọt mắt xanh” của DN đầu chuỗi cũng không dễ, vẫn biết rằng điều đó nếu đạt được sẽ giúp cho các DN vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phục hồi sau những gián đoạn của chuỗi cung ứng do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các DN nội cần phải hiểu được khoảng cách kỹ thuật và kỹ năng của họ trước tiên, cũng như các tiêu chuẩn QCD (chất lượng, giá thành và giao hàng) để nâng cấpnăng lực.

Cùng đó, DN vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng cần khắc phục những hạn chế trong việc kết nối thị trường. Đặc biệt là sự đứt gãy, gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu do dịch Covid-19 khiến các DN công nghiệp hỗ trợ vẫn đang phải xoay xở để tìm kiếm khách hàng và cơ hội thị trường mới.

Ông Nguyễn Thành Danh - Giám đốc một công ty chuyên sản xuất các loại sản phẩm nhựa kỹ thuật công nghiệp cho rằng để trở thành nhà cung cấp, DN phải đầu tư dây chuyền thiết bị và những quy trình quản lý chất lượng, quy trình về công nghệ... mới mong vượt qua được những kỳ đánh giá của các DN đầu chuỗi.

“Khi đã vượt qua được “vòng loại” đó thì sẽ rất có thể trở thành nhà cung cấp chính thức” - ông Danh nói thêm nhưng cũng cho rằng chúng ta cần thay đổi cách làm ăn, đặc biệt là những vấn đề mà mà các đối tác nước ngoài rất lưu ý. Đó là phải giao hàng đúng hẹn và có năng lực sản xuất nhất định để đạt chất lượng sản phẩm như yêu cầu.

Nếu như nhà cung cấp không giao hàng đúng hẹn, không đảm bảo chất lượng thì dây chuyền sản xuất của DN đầu chuỗi sẽ gặp trục trặc, mà như thế thì cũng không thể trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham gia chuỗi cung ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO