Tham mưu chưa phù hợp hay ‘đá’ trách nhiệm?

Hoàng Sa 27/08/2021 10:50

Là cấp Sở, có trách nhiệm phối hợp, tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh, nhưng khi bị kiến nghị về những sai phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Kạn lại “đá” trách nhiệm cho đơn vị khác. Vậy trách nhiệm phối hợp thực hiện của các đơn vị liên quan này như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ được giao?

Liên quan đến việc quản lý, sử dụng vốn trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh giữa Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn với Công ty cổ phần SAHABAK, Công an tỉnh Bắc Kạn đang vào cuộc điều tra.

UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã ban hành Quyết định số 1387/QĐ-UBND (ngày 3/8/2021) thực hiện giám sát tài chính, đặc biệt đối với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn với nội dung giám sát thể hiện: “Giám sát việc thực hiện phương án khắc phục các khó khăn tài chính của doanh nghiệp đã được phê duyệt; Giám sát, đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác quản lý tài chính, điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”.

Cũng liên quan tới hoạt động “hợp tác” của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn với Công ty cổ phần SAHABAK trong việc giao đất rừng, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn kết luận: “Công ty cổ phần SAHABAK hoạt động không hiệu quả, dừng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Thanh Bình, nên UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định số 2258/QĐ-UBND ngày 14/11/2019 và Quyết định số 1899/QĐ-UBND ngày 21/10/2020 thu hồi toàn bộ diện tích đã giao cho Công ty Cổ phần SAHABAK thuê tại Quyết định số 1873/QĐ-UBND ngày 11/11/2016 và giao cho UBND huyện Chợ Mới quản lý, lập phương án theo quy định”.

Tuy nhiên, việc ban hành những quyết định trên của UBND tỉnh Bắc Kạn được đánh giá là do có sự tham mưu của Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn tham mưu chưa phù hợp, đã vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013; Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các Điều 35, Điều 36 Nghị định 156/2008/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp do UBND huyện Chợ Mới chưa thành lập tổ chức có chức năng quản lý, bảo vệ nuôi dưỡng phát triển rừng được giao.

Hơn nữa, để tránh thất thoát tài sản thuộc sở hữu nhà nước, hiện nay UBND tỉnh Bắc Kạn đang có tổ chức có chức năng quản lý, bảo vệ, nuôi dưỡng, phát triển rừng là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bắc Kạn (100% vốn nhà nước) nên cần thiết tạm giao cho Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bắc Kạn, việc giao đất rừng cần tuân thủ theo Luật Đất đai năm 2013 và Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

Từ những căn cứ trên, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã yêu cầu các đơn vị liên quan đến vụ việc kiểm điểm trách nhiệm. Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn được xác định có một phần trách nhiệm do chưa nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 2542/UBND-TH ngày 3/9/2009 về kết quả làm việc với Công ty cổ phần SAHABK và trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1873/QĐ-UBND ngày 11/11/2016 còn thiếu thành phần hồ sơ theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ TN&MT.

Nhưng, trước những “cáo buộc” không thực hiện chỉ đạo của tỉnh tại văn bản số 2542/UBND-TH nêu ở trên, Sở TN&MT cho rằng: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT để thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo đề nghị của Công ty cổ phần SAHABAK, Sở TN&MT đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác phối hợp, giới thiệu địa điểm và tiếp nhận dự án trồng rừng của công ty này.

Đối với “cáo buộc” còn thiếu thành phần hồ sơ theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT khi trình UBND tỉnh ban hành Quyết định 1873/QĐ-UBND, Sở TN&MT lý giải: Ngày 1/11/2016 Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có Công văn số 522/CV/BCSĐ báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về việc thu hồi, chuyển giao đất từ Công ty cổ phần SAHABAK và đã được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương thu hồi, chuyển giao đất từ Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bắc Kạn giao cho Công ty cổ phần SAHABAK bằng Thông báo số 356/TB-TU ngày 7/11/2016.

Trên cơ sở đó Sở TN&MT mới có tờ trình trình UBND tỉnh ban hành Quyết định 1873/QĐ-UBND giao 2.032,97 ha đất rừng sản xuất cho Công ty cổ phần SAHABAK thuê đất và quản lý, sử dụng vào mục đích phát triển lâm nghiệp.

Phần diện tích đất còn lại trong tổng diện tích đất do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Bắc Kạn trả lại, được UBND tỉnh giao cho xã Quảng Chu, xã Yên Đĩnh của huyện Chợ Mới quản lý.

Thời điểm lập hồ sơ đất đai, thành phần hồ sơ xin thuê đất của Công ty cổ phần SAHABAK cơ bản được lập theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT của Bộ TN&MT, dù thành phần thuyết minh dự đầu tư chưa có trong hồ sơ xin thuê đất nhưng Công ty cổ phần SAHABAK đã lập phương án sử dụng đất có nêu rõ phương án trồng rừng, thời gian, kế hoạch thực hiện và nguồn vốn đầu tư.

Với lý giải như vậy, dư luận đặt vấn đề: Có việc lình xình là do Sở TN&MT tham mưu chưa phù hợp hay là “đá” trách nhiệm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tham mưu chưa phù hợp hay ‘đá’ trách nhiệm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO