Thâm nhập những nhóm hiếm muộn: Lộ diện ‘dịch vụ’ đẻ thuê, mang thai hộ

Hoàng Chiến 05/12/2021 09:29

Trên mạng xã hội Facebook, hàng chục các nhóm kín liên quan đến hiếm muộn có số lượng thành viên “khủng”. Phía sau các bài đăng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chữa vô sinh cũng lộ diện những đường dây môi giới đẻ thuê, mang thai hộ vì mục đích thương mại…

Những hội nhóm hiếm muộn với số lượng thành viên đông đảo. Ảnh chụp màn hình.

Nhan nhản “cò mồi”

Có con là nhu cầu tất yếu của tất cả các cặp vợ chồng sau khi kết hôn, thế nhưng vì những vấn đề liên quan đến sức khỏe, nhiều cặp đôi đã không thể có con theo cách truyền thống.

Mang thai hộ nhân đạo là một trong những giải pháp giúp cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội được làm cha, làm mẹ, đã được quy định rất rõ trong Luật Hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, bởi những điều kiện và quy định khắt khe, nhiều cặp vợ chồng không thể đáp ứng được các yêu cầu được quy định nên đã tìm cách “lách luật”, thương mại hoá hoạt động này.

Chỉ cần gõ cụm từ “hiếm muộn” trên Facebook, có đến hàng chục nhóm kín hiện ra với số lượng thành viên từ vài chục đến cả trăm ngàn thành viên. Bên trong các hội nhóm này là những cuộc thảo luận, bàn tán rôm rả về những trường hợp hiếm muộn, các phương pháp chữa trị…

Thế nhưng đằng sau những bài đăng tưởng chừng chỉ để chia sẻ kiến thức, kĩ năng chữa vô sinh, hiếm muộn là những màn môi giới mang thai hộ bất hợp pháp tràn lan trên mạng xã hội. Ngay sau khi PV đăng tải bài viết tìm người mang thai hộ, hàng chục đối tượng cò mồi đã tiếp cận và nhiệt tình tư vấn.

Theo đó, để có thể tìm được một người mang thai hộ thành công, các cặp vợ chồng hiếm muộn phải bỏ ra số tiền từ 650 triệu đến cả tỷ đồng từ các chi phí cấy phôi, làm hồ sơ, thủ tục đến bồi dưỡng cho người mang thai hộ.

Cụ thể, đối với những trường hợp cấy phôi và sinh con tại Campuchia sẽ có chi phí thấp hơn. Còn những trường hợp cò mồi móc nối với các bệnh viện trong nước để tiến hành mang thai hộ bất hợp pháp sẽ có chi phí cao hơn rất nhiều.

Các hội nhóm tìm người mang thai hộ cũng xuất hiện ngang nhiên trên Facebook.

Trót lọt những “thương vụ bạc tỷ”

Tương tự, các hội nhóm có tên “mang thai hộ” cũng xuất hiện ngang nhiên trên Facebook dưới hình thức các nhóm kín. Sau khi đã trả lời một loạt câu hỏi và được quản trị viên đồng ý, PV đã được tiếp cận với những đối tượng cò mồi môi giới chuyên nghiệp.

Nhan nhản xuất hiện trên các nhóm này là thông tin liên quan đến tìm người mang thai hộ của các đối tượng cò mồi.

Theo đó, dựa trên nhu cầu của các cặp đôi hiếm muộn muốn có con nhưng không đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, các đối tượng này sẵn sàng đứng ra làm bên trung gian thực hiện các bước để “lách luật” rồi ăn chia hoa hồng.

Mức thù lao hấp dẫn đối với mỗi ca mang thai hộ trót lọt.

Các thông tin về số tiền nhận được sau mỗi lần mang thai hộ đều được công bố công khai trên nhóm kín này. Theo đó, các ca mang thai hộ đều được diễn ra tại Campuchia dưới hình thức cấy phôi thai. Mức bồi dưỡng từ 300 - 450 triệu đồng/ca.

Đáng nói, trong nhóm cũng có nhiều phụ nữ sẵn sàng đăng bài với mong muốn mang thai hộ bất hợp pháp với lí do khó khăn về kinh tế, cần tiền trang trải cuộc sống…

Trong vai một người có nhu cầu mang thai hộ, PV được tiếp cận với tài khoản Facebook có tên H.H. - đây cũng là thành viên thường xuyên đăng bài trên nhóm tìm người mang thai hộ bất hợp pháp.

Theo giới thiệu của H., tất cả mọi công đoạn từ việc cấy phôi đến ngày sinh em bé đều được thực hiện tại Campuchia với tổng thời gian khoảng 35 ngày. Sau khi đã cấy phôi thành công tại Campuchia, sản phụ sẽ được đưa trở lại nhà dưỡng thai với mức trợ cấp riêng mỗi tháng là 6 triệu đồng.

Đến tuần thứ 35, sản phụ sẽ tiếp tục được đưa lại Campuchia để sinh em bé. Tổng số tiền nhận được khi mang thai thành công “trót lọt” sẽ là 300 triệu đồng, nếu là thai đôi sẽ được nhận thêm 70 triệu, phải sinh mổ được bồi dưỡng thêm 30 triệu…

Ảnh chụp màn hình.

Số tiền trên sẽ được trả dần cho sản phụ theo từng giai đoạn phát triển của thai nhi. Riêng tiền trợ cấp dưỡng thai sẽ được nhận theo từng tháng và nhận vào ngày đầu tiên khi từ Campuchia về Việt Nam, không trừ vào tổng số tiền nêu trên. Ngoài ra sau khi sinh em bé, sản phụ cũng có thể nhận thêm các khoản bồi dưỡng tuỳ tâm của gia đình.

Điều kiện để mang thai hộ cũng hết sức đơn giản, người muốn mang thai hộ chỉ cần gửi các thông tin liên quan đến năm sinh, chiều cao, cân nặng và số lần sinh (sinh thường hay mổ) để đối tượng môi giới “thẩm định”. Ngoài ra, các vấn đề về sức khoẻ sẽ đều được thăm khám ngay sau khi người mang thai hộ chấp nhận đồng ý đi cấy phôi tại Campuchia.

Theo như lời của đối tượng môi giới, việc nhập cảnh vào Campuchia hoàn toàn theo đường chính ngạch, bởi vậy trước khi quyết định, người mang thai hộ cần tự đi làm hộ chiếu để có thể xuất cảnh hợp pháp.

“Mọi chi phí ăn ở và đi lại bên Campuchia bên mình sẽ lo 100%, bạn không cần tốn bất kì một xu nào”, H. khẳng định. Khi PV bày tỏ băn khoăn về việc sợ bị “quỵt tiền” sau khi đã mang thai hộ, H. trấn an: “Bên mình làm như một ngành công nghiệp, đã làm qua cho rất nhiều người chứ không chỉ riêng bạn, cũng toàn người đã làm đến lần 2, lần 3”.

Đối tượng môi giới tiết lộ cả một đường dây mang thai hộ đang hoạt động tại Campuchia.

H. còn tiết lộ, đường dây môi giới của mình có đến 6, 7 chung cư tại Campuchia, 1 nhà có đến 4-5 sản phụ đang chờ sinh.

Đồng thời, H cũng lý giải: “Mang thai hộ là bất hợp pháp bởi vậy không có giấy tờ gì ràng buộc giữa bạn và bên mình được cả. Quan trọng là hai bên sòng phẳng. Chứ không sòng phẳng đã không có những người làm lần 2, lần 3".

Bây giờ chỉ riêng việc cho bạn sang đó, bên mình đã phải đóng visa 4,5 triệu cho một người đi và về. Mình chỉ sợ người mang thai hộ “bỏ bom” chứ các bạn có tốn xu nào đâu mà lo”, H. nói.

Như vậy, mỗi năm có không biết bao nhiêu đứa trẻ được sinh ra từ những vụ mang thai hộ “trót lọt” bởi những đường dây môi giới như H.. Dù các quy định về hành vi mang thai hộ thương mại đều có khung xử phạt cao, tuy nhiên dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, bởi vậy hoạt động môi giới này vẫn diễn ra ngang nhiên trên mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thâm nhập những nhóm hiếm muộn: Lộ diện ‘dịch vụ’ đẻ thuê, mang thai hộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO