Thân thế thật sự của tân thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS

Minh Tuấn (CNN, BBC) 13/03/2022 13:03

Nhân vật vừa được bầu làm thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) là anh em ruột của trùm khủng bố Al-Baghdadi - người được cho là đã chết sau cuộc tấn công với Mỹ hồi tháng 2 ở Syria

Trong thông báo ngày 10/3, IS xác nhận cái chết của thủ lĩnh tiền nhiệm Abu Ibrahim Al-hashemi Al-Quraishi (45 tuổi), và tuyên bố một người khác có cái tên tương tự - Abu Al-Hassan Al-hashemi Al-Quraishi sẽ lên thay thế.

Thông báo được đưa ra vài tuần sau cái chết của Al-Quraishi. Al-Quraishi lãnh đạo IS sau khi được bầu kế nhiệm trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi hồi năm 2019. Cả Al-Baghdadi và Al-Quraishi đều chết vì kích hoạt bom tự sát khi bị lực lượng Mỹ đột kích nơi ẩn náu ở miền Bắc Syria.

Al-Baghdadi - ông trùm khét tiếng một thời, được cho là anh em ruột của tân thủ lĩnh IS. Ảnh: BBC.

Thông tin về tân thủ lĩnh - Abu Al-Hassan Al-hashemi Al-Quraishi hiện chưa được IS tiết lộ. Nhưng theo 2 quan chức an ninh Iraq giấu tên, Al-Quraishi chính là anh ruột của trùm khủng bố khét tiếng một thời Al-Baghdadi. Một quan chức phương Tây cũng xác nhận Al-Quraishi và Al-Baghdadi là anh em.

Al-Quraishi tên thật là Juma Awad al-Badri, quốc tịch Iraq. Tân thủ lĩnh của IS từng tham gia nhóm thánh chiến Salafi vào năm 2013, và luôn đồng hành cùng em trai Al-Baghdadi với tư cách là cố vấn luật lệ Hồi giáo. Al-Quraishi cũng từng là người đứng đầu Hội đồng Shura (gồm 5 thành viên) của IS, nhóm hướng dẫn chiến lược và có quyền quyết định người kế vị khi một lãnh đạo bị giết hoặc bị bắt.

Al-Quraishi được chọn làm người kế nhiệm bởi chính cựu thủ lĩnh cùng tên Abu Ibrahim Al-hashemi Al-Quraishi trước khi tên này chết thảm trong cuộc đột kích của Mỹ hồi tháng 2.

Nơi diễn ra chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh IS đầu tháng 2/2022 tại Syria. Ảnh: CNN

Các nhà phân tích và quan chức an ninh Iraq lo ngại, tân thủ lĩnh Al-Quraishi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công trên khắp Trung Đông. Theo thông tin mới nhất, Al-Quraishi đã vượt biên từ Syria sang Iraq, và sẽ thừa hưởng quyền kiểm soát các quỹ tài chính quan trọng của IS.

Al-Quraishi còn có 2 người anh em khác. Một trong số đó đã bị cơ quan an ninh Iraq giam giữ suốt nhiều năm. Người còn lại hiện không rõ tung tích, nhưng cũng được cho là một phần tử Hồi giáo cực đoan.

Tháng 2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo thủ lĩnh của IS đã chết trong một cuộc tấn công của các lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Tây Bắc Syria. Theo Nhà Trắng, Abu Ibrahim al-Qurashi đã tự kích nổ bom để tự sát nhằm tránh bị đặc nhiệm Mỹ bắt giữ.

Cái chết của al-Qurashi, 45 tuổi, là đòn giáng nặng nề tiếp theo đối với IS, 2 năm sau khi thủ lĩnh lâu năm của nhóm khủng bố Hồi giáo dòng Sunni này là Abu Bakr al-Baghdadi chết trong một vụ tấn công tương tự năm 2019.

Abu Ibrahim al-Quraishi - Cựu thủ lĩnh nhóm khủng bố IS. Ảnh: BBC.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thân thế thật sự của tân thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO