Thận trọng khi đưa người dân từ vùng dịch về quê

Hồng Lĩnh 20/07/2021 19:15

Hiện nay một số tỉnh, thành miền Trung đang có “phong trào” đón công dân từ vùng dịch về quê, việc làm này được cho là có trách nhiệm chăm lo cho nhân dân. Nhưng, các địa phương cũng cần phải bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tránh lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Ngày 19/7, ông Lê Trung Chính, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết lãnh đạo tỉnh này đã quyết định sẽ đón công dân từ thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) về địa phương bằng máy bay.

Theo đó, hơn 600 người dân quê Đà Nẵng đang “mắc kẹt” ở TP HCM sẽ được chính quyền hỗ trợ miễn phí vé máy bay và chi phí khách sạn. Dự kiến 618 người sẽ lên máy bay từ TP HCM về Đà Nẵng, chia làm ba chuyến lúc 10h, 14h và 18h ngày 21/7. Khi xuống sân bay, người dân được ôtô đưa về khách sạn thực hiện cách ly.

Sáng 19/7, trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng cho biết, tỉnh này đang lên phương án thuê tàu hỏa đón công dân từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về quê nhằm giảm tải áp lực cách ly cho TP HCM và các tỉnh phía Nam trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng.

“Tỉnh sẽ thuê tàu hỏa, cử bác sĩ, cán bộ Sở LĐTB&XH trực tiếp vào TP HCM đón bà con. Người dân muốn về quê sẽ đăng ký với Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh hoặc qua các hội đồng hương. Tỉnh sẽ tập hợp danh sách, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xin phương án đưa tàu hỏa đón về", Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nói.

Bên cạnh đó, một số Hội đồng hương các huyện của Hà Tĩnh ở TP HCM cũng có văn bản kêu gọi người dân ai muốn về quê thì đăng ký với hội.

Ngày 18/7, tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Định triển khai về việc hỗ trợ người dân Bình Định đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại TP HCM có nhu cầu trở về quê, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết lãnh đạo tỉnh đã quyết định sẽ thuê 4 chuyến máy bay đưa 1.000 người dân đặc biệt khó khăn từ TP HCM về quê tránh đại dịch Covid-19.

Việc này sẽ triển khai trong thời gian 2 tuần tới để đưa người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP HCM về quê nhằm chia sẻ khó khăn, góp phần ổn định xã hội trong đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay.

Bà con đồng hương Bình Định tại TP HCM có nhu cầu về quê tránh dịch thì liên lạc với Hội đồng hương Bình Định tại TP HCM để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục đăng ký.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết chi phí thuê máy bay và đưa 1.000 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê sẽ được xã hội hóa. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ diễn ra vào hôm nay ngày 20/7.

Những suất ăn từ thiện do người dân TP HCM tự nấu để sẽ chia với người nghèo. Ảnh: Hồng Lĩnh

Tuy nhiên, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: “Đảm bảo giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà”.

Trong lúc này, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, một số tỉnh tăng cường đưa người dân tỉnh mình về quê và xem đó là một việc làm nhân văn, ý nghĩa.

Tục ngữ có câu “Thương người như thể thương thân”, con người biết tương thân, tương ái, yêu thương nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP HCM và các tỉnh phía Nam diễn biến rất phức tạp, lây lan nhanh, nhiều người dân gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống; chính quyền các cấp đang gồng mình vừa chống dịch vừa chăm lo đời sống cho người dân, bên cạnh đó, phải phát triển kinh tế - xã hội.

Do vậy, lúc này, việc kêu gọi, hỗ trợ đưa người dân về quê, chính quyền các cấp cần phải chuẩn bị thấu đáo bảo đảm các biện pháp phòng chống, tránh lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Bình không đưa người dân về, và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã gửi thư thăm hỏi đến bà con quê hương Quảng Bình đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, với sự tin tưởng: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà tin tưởng rằng, bà con đồng hương tại TP HCM sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng nhau ổn định cuộc sống, đẩy lùi dịch bệnh, bình an, mạnh khỏe”.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Bình cũng hỗ trợ 500 triệu đồng để giúp các gia đình, người lao động Quảng Bình tại TP HCM có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi người 1 triệu đồng, sẻ chia với chính quyền và người dân thành phố mang tên Bác.

Tại TP HCM, chính quyền các cấp, các cơ quan đoàn thể đã và đang đưa ra nhiều giải pháp vừa dập dịch, vừa chăm lo cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau. Hơn lúc nào hết, cả nước vẫn đang góp sức, chung tay với TP HCM và các tỉnh phía Nam đẩy lùi dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng khi đưa người dân từ vùng dịch về quê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO