Thận trọng khi sử dụng thuốc nam

Đức Trân 31/10/2019 07:00

Tình trạng ngộ độc do tự ý sử dụng thuốc nam và thuốc nam không rõ nguồn gốc đã gây ra nhiều trường hợp tiền mất tật mang. Càng nguy hiểm hơn khi có nhiều trường hợp các bậc cha mẹ tự ý chữa trị cho con nhỏ bằng thuốc nam, mà trường hợp bệnh nhi 3 tháng tuổi ở Phú Thọ vừa qua là một lời cảnh tỉnh.

Thận trọng khi sử dụng thuốc nam

Trung tâm Sản Nhi Bệnh viện đa khoa Phú Thọ.

20 ngày giành giật sự sống

Trung tâm Sản Nhi, BV Phú Thọ mới đây cho hay họ đã cấp cứu và điều trị thành công bệnh nhi 3 tháng tuổi viêm phổi suy hô hấp nặng do gia đình tự điều trị, cho uống thuốc nam.

Trước đó, ngày 5/10/2019, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Trung tâm Sản Nhi tiếp nhận một bệnh nhi (nam) 3 tháng tuổi từ TTYT huyện Tân Sơn chuyển đến trong tình trạng trẻ khó thở, suy hô hấp, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, ý thức lơ mơ, da vàng xạm toàn thân, niêm mạc nhợt, tiểu màu đỏ sậm, rốn lồi thoát vị, bụng chướng, gan to.

Qua tìm hiểu từ người thân về bệnh sử của trẻ được biết: Trẻ sinh thường, lúc sinh nặng 3,5 kg, chưa được xét nghiệm sàng lọc để phát hiện các bệnh lý bẩm sinh. Sau sinh, thỉnh thoảng trẻ bị tiêu chảy, phân có bọt và đỏ xung quanh hậu môn, gia đình đã cho trẻ uống và đắp thuốc nam. Trước khi vào viện 3 ngày trẻ ho, sốt, ho có đờm, thở khò khè.

Gia đình chưa đi khám ở các cơ sở y tế mà đã dùng thuốc nam của thầy lang nấu cho mẹ và con uống, nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng, trẻ khó thở, tím tái toàn thân. Bé được gia đình đưa vào Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn. Sau khi khám xét, phát hiện trẻ trong tình trạng nặng đã được các bác sĩ cấp cứu và chuyển gấp đến Trung tâm Sản Nhi, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Trẻ vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, nhiễm trùng, vàng da ứ mật, thiếu máu đã được khám xét chu đáo, chống suy hô hấp, trụy tim mạch, duy trì các chức năng sống, xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh để có chẩn đoán xác định và có biện pháp điều trị tích cực nhất. Qua khám xét và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, trẻ được chẩn đoán: Suy hô hấp độ III – viêm phổi nặng, chưa loại trừ ngộ độc thuốc nam.

Kết quả chụp X-quang phổi của bé cho thấy tổn thương dạng nốt mờ, đông đặc khắp hai phế trường, tổn thương gan nặng. Sau 6 giờ hồi sức tích cực, tình trạng trẻ vẫn rất nguy kịch và có xu hướng nặng dần lên. Bệnh nhi còn đi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn - ARSD - suy đa tạng, vô niệu do nhiễm khuẩn nặng kết hợp với ngộ độc thuốc nam.

Các bác sĩ tại bệnh viên đã phải tiến hành siêu lọc máu liên tục để nhằm loại bỏ các độc tố, các chất trung gian gây viêm, điều chỉnh rối loạn toan kiềm, cân bằng nước và điện giải, duy trì các biện pháp hồi sức tuần hoàn và hô hấp. Sau 12 giờ hồi sức tích cực và siêu lọc máu, bệnh nhi bắt đầu đáp ứng với các biện pháp điều trị. Sau 24 giờ lọc máu, bệnh nhi đã giảm được liều các thuốc vận mạch, thận đã hoạt động trở lại. Sau 6 ngày, bằng các biện pháp hồi sức tích cực, chăm sóc toàn diện, bệnh nhi ổn định, tự thở. Bệnh nhi đã được ra viện sau 24 ngày điều trị.

Không sử dụng thuốc nam tùy tiện

Thạc sỹ y học Cao Việt Hưng -Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, BV Phú Thọ cho biết, có đến 44% các gia đình tự ý đi mua thuốc điều trị khi con ốm.

Trước thực trạng này, các chuyên gia trong ngành y tế từ lâu cũng cảnh báo rằng, việc tự ý dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc sẽ mang lại những tổn hại không nhỏ đến sức khỏe không chỉ với trẻ nhỏ mà cả người lớn. Thuốc nam tuy được coi là lành tính nhưng nếu sử dụng không đúng sẽ gây hậu quả khôn lường, nhất là với một số người, do cơ thể không thích ứng với các thành phần của thuốc sẽ gây ra phản ứng. Hơn nữa, thuốc nam có nhiều loại không được kiểm nghiệm nguồn gốc. Đặc biệt trong quá trình trồng các cây thuốc nam, người ta đã phun các loại hóa chất để kích thích hoặc thuốc trừ sâu. Hoặc trong quá trình bảo quản để tránh mốc và hong thuốc nhanh khô, hóa chất đã được phun lên thuốc. Và đây là nguyên nhân khiến cho rất nhiều người nhập viện vì bị ngộ độc các loại hóa chất này.

Do đó, khi thấy có triệu chứng mẩn ngứa, tốt nhất người dân nên đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để khám chữa bệnh và tuân thủ theo chỉ dẫn dùng thuốc của bác sĩ, tránh xảy ra những tình trạng đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng khi sử dụng thuốc nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO