Thận trọng khi thị trường chứng khoán “rung lắc”

Ngọc Quang 27/10/2022 07:00

Từ đầu năm tới nay Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) 5 lần điều chỉnh tỷ giá, động thái rất hiếm hoi trong lịch sử. Điều đó tác động tới Việt Nam khi nền kinh tế đã hội nhập sâu với thế giới. Tỷ giá VND/USD liên tục điều chỉnh tăng. Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất. Thị trường bất động sản chững lại. Điều đó tác động gì tới thị trường chứng khoán cũng như nhà đầu tư?

Thị trường chứng khoán đang có những “rung lắc”.

Ngày 24/10, chỉ số VN-Index giảm gần 8 điểm tương đương 0,78%. Chỉ 1 ngày sau, ngày 25/10, chỉ số đại diện nhóm bất động sản trên HoSE là VNREAL chốt phiên sáng giảm tới 3,32%, mạnh nhất trong các chỉ số ngành. Dù thanh khoản sàn HoSE kém với 2.715 tỷ đồng thì trong 10 cổ phiếu giao dịch nhiều nhất sàn này, có 4 cổ phiếu bất động sản và tất cả đều giảm.

Nhưng, đó chưa phải là tất cả. Còn có những cổ phiếu bất động sản khác cũng giảm mạnh, tuy rằng mức ảnh hưởng ít hơn, như NVT, KBC, PVL, PLA. Nhóm DXS, DRH, LDG, QCG, PDR, CII, BCM... giảm từ 3% tới 6%. Nhóm blue-chips có VHM giảm 6,17%; VIC giảm 4,46%; NVL giảm 2,27%... Đây cũng là 3 cổ phiếu ảnh hưởng mạnh lên VN-Index.

Ngày 25/10 được coi là ngày nhà đầu tư chứng khoán bất động sản “bắt đáy”, hay nói cách khác là đẩy mạnh bán ra để cắt lỗ.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán (TTCK) cũng thường lên xuống, khó có thể từ một vài phiên giao dịch để đưa ra kết luận cho trung hạn hay dài hạn, kể cả ngắn hạn đi chăng nữa.

10 ngày qua, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về TTCK. Do mức đảo chiều đột ngột mạnh trong phiên cuối tuần qua đã khiến không ít nhà đầu tư ngắn hạn từ lãi thành lỗ. Tuy thế, giới chuyên gia tài chính vẫn nghiêng về quan điểm không nên bắt đáy cho các giao dịch ngắn hạn, vì cổ phiếu sẽ phân hóa và rủi ro khác nhau. Tâm lý mong manh của nhà đầu tư ngắn hạn, cộng với các tin đồn thất thiệt khiến sự sợ hãi đột nhiên tăng lên. Từ đó, lời khuyên của giới chuyên gia tài chính là nên hạn chế các giao dịch lướt sóng vì rủi ro cao hơn lợi nhuận. Giai đoạn này không nên “dò đáy” hay vội vã “bắt đáy”.

Bà Hồ Nguyễn Thủy Tiên - Giám đốc Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt dẫn chứng, trước ngày 11/10 thị trường có một phiên hồi tích cực lại, thì lập tức qua hôm sau thị trường lại giảm, lấy luôn phần điểm vượt trước đó. Tới ngày 12/10, thị trường lại thể hiện xu hướng tích cực trong suốt 7 phiên liên tiếp, khi VN Index vượt ngưỡng 1.000 lên 1.063 điểm. Nhưng ngày 21/10, thị trường bất ngờ quay đầu giảm.

“Với diễn biến khó lường, khi thông tin xấu xuất hiện trong giai đoạn gần đây và tình hình thế giới nhiều bất ổn, việc dự đoán đáy thị trường là rất khó khăn. Tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, tránh giải ngân “all in” hay dò đáy giai đoạn này” - bà Thủy Tiên khuyến cáo.

“All in” còn gọi là “tất tay”, là chiến lược đầu tư tập trung cao độ với việc nhà đầu tư chỉ mua duy nhất một loại cổ phiếu tại một thời điểm. Triết lý này được giải thích ở khía cạnh đầu tư: “Bạn càng tạo ra nhiều lựa chọn, bạn càng có nhiều khả năng mắc sai lầm”.

Còn theo ông Lê Đức Khánh - Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS, câu chuyện đáng quan tâm hơn trong lúc này là diễn biến điều chỉnh của nhiều cổ phiếu chứ không nên bị dẫn dắt bởi tâm lý bi quan từ phía các nhà đầu tư cá nhân.

“Rõ ràng thị trường giảm lại là cơ hội cho các nhà đầu tư lão luyện, những người có tầm nhìn dài hơi với sự kiên trì vô hạn. Chính việc xác định vùng giá rẻ của cổ phiếu để mua gom tích lũy với kỳ vọng tăng giá trong tương lai sẽ là bước tiếp cận hợp lý hơn việc xác định đâu là vùng đáy ở mức điểm số nào để mua với quan điểm ngắn hạn” - ông Khánh nêu quan điểm và cho rằng lượng tiền rút ra khỏi thị trường cũng không phải là con số đáng báo động, nhiều nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát và đợi chờ cơ hội.

Tất nhiên không phải chuyên gia tài chính nào cũng có thể đưa ra dự báo, phân tích và cả những lời khuyên chính xác, nhất là với thị trường chứng khoán - kênh đầu tư và huy động vốn đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao. Cũng chính vì thế, đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ, đây chính là thời điểm cần tỉnh táo, bình tĩnh trước khi “xuống tiền” đầu tư tiếp, hay là bán tháo cắt lỗ; kể cả việc tìm kiếm những mã cổ phiếu khác với hy vọng có lời ngay trong giai đoạn thị trường chứng khoán “rung lắc”.

Trước tình thế khó khăn, trong thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng - người đứng đầu quản lý Quỹ Pyn Elite Fund viết: Nhà đầu tư đang phải chịu đựng những biến động giá mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng không cần quá lo lắng về các khoản đầu tư trong danh mục của Pyn Elite Fund dù tâm trạng trên thị trường đang rất xấu nhưng tình hình kinh tế Việt Nam vẫn mạnh mẽ, ngay cả khi lãi suất tăng dần. Người đứng đầu quản lý quỹ đến từ Phần Lan cũng cho rằng có thể giảm thêm do tâm lý toàn cầu yếu vì định giá trên các thị trường chứng khoán lớn điều chỉnh theo lãi suất tăng nhanh và triển vọng tăng trưởng thấp xuống do suy thoái kinh tế, nhưng điều đó hy vọng chỉ là ngắn hạn và mọi thứ đều có thể thay đổi khi lạm phát được ngăn chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng khi thị trường chứng khoán “rung lắc”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO