Thận trọng khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

An Thái 20/10/2021 06:10

Trong hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm phòng vaccine cho trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ cuối tháng 10 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện. Theo các chuyên gia, lộ trình tiêm phòng cho trẻ em cần được tính toán thật kỹ để không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung vaccine cho những đối tượng yếu thế.

Nghiên cứu kỹ loại vaccine tiêm cho trẻ em

Bộ Y tế dự kiến cuối tháng 10 sẽ bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi theo lộ trình tiêm trước cho tuổi từ 16-17 và hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. Theo thống kê, hiện nay Việt Nam có khoảng 9 triệu trẻ từ 12-17 tuổi.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, với biến chủng Covid-19 trước đây tỷ lệ trở nặng không nhiều, nhưng với biến chủng Delta thì người trẻ vẫn có tình trạng nặng và dẫn đến tử vong. Trong số các ca Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam, tỷ lệ mắc của nhóm 0-2 tuổi là 2,5%; 3-12 tuổi là 8,9%; 13-17 là 5,7%. Tỷ lệ tử vong ở nhóm 0-2 tuổi là 0,19%; 3-12 tuổi là 0,06%; từ 13-17 tuổi là 0,09%.

Tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, tỷ lệ trẻ nhiễm không cao, nhưng khả năng lây lan trong trường học, điều kiện sinh hoạt, học tập là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trước băn khoăn những loại vaccine nào sẽ được chọn để tiêm ngừa cho trẻ em Việt Nam? Ông Nguyễn Trường Sơn cho hay, hiện Bộ Y tế chưa quyết định lựa chọn vaccine nào nhưng sẽ sử dụng những vaccine đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và bảo đảm an toàn cho trẻ. Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ tham khảo tất cả các nghiên cứu trên thế giới để áp dụng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho tất cả các loại vaccine áp dụng cho trẻ em tại Việt Nam.

Còn GS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, hiện nay có 2 loại vaccine có thể tiêm cho trẻ em gồm: Vaccine Pfizer tiêm cho trẻ từ 12-18 tuổi, sau đó có thể tiêm cho lứa tuổi trẻ nhỏ hơn. Vaccine thứ 2 là Sinopharm theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiêm cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Hiện ngành y tế đang có những hướng dẫn hoặc kế hoạch để triển khai chiến dịch tiêm cho trẻ em trong thời gian sớm nhất.

Thận trọng khi xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em

Về vấn đề tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em tại Việt Nam, nhiều chuyên gia dịch tễ nhận định rằng, cần thận trọng trong việc tiêm chủng. Bên cạnh đó, cần xây dựng kế hoạch tiêm chủng chặt chẽ, phù hợp với chiến lược chống dịch tổng thể.

PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TP HCM, cho biết nguy cơ diễn biến nặng khi mắc Covid-19 ở trẻ em thấp hơn nhiều so với người lớn. Do đó, việc tiêm vaccine cho nhóm tuổi này nên được tiến hành khi toàn bộ người lớn thuộc diện có nguy cơ cao đã được tiêm chủng.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho rằng, khi triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, vấn đề ông quan tâm là nhóm trẻ ưu tiên tiêm trước và sàng lọc sức khỏe, lựa chọn địa điểm tiêm chủng phù hợp. BS Tiến đề xuất việc tiêm vaccine cho nhóm trẻ khỏe mạnh, không bệnh nền hay tiền căn dị ứng có thể được thực hiện ở điểm tiêm chủng cộng đồng. Còn với những trẻ có bệnh nền, tiền căn dị ứng, sốc phản vệ, dị ứng vaccine khác..., cần được tiêm tại bệnh viện.

TS.BS Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam nhấn mạnh, khi xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em, cần đặc biệt cân nhắc vấn đề nguồn cung vaccine cho các tỉnh có độ bao phủ vaccine thấp và đang đứng trước nguy cơ bùng dịch cao.

Cụ thể, trong bối cảnh nguồn cung vaccine ở Việt Nam đang hạn chế. Chiến lược vaccine vẫn cần ưu tiên hàng đầu cho nhóm người có nguy cơ diễn tiến nặng và tử vong cao như người cao tuổi, người có bệnh nền. TS Thu Anh phân tích: Tại nhiều tỉnh thành độ bao phủ vaccine vẫn còn thấp, chiến lược tổng thể về vaccine hiện tại vẫn cần phải dồn nguồn vaccine để bao phủ sớm nhất có thể cho người cao tuổi, người có bệnh nền để hạn chế tối đa tổn thất về sức khỏe, tính mạng mà dịch bệnh gây ra.

Tiến sỹ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho hay, WHO khuyến cáo trẻ em mắc các bệnh mãn tính nặng có thể được tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho nhóm được ưu tiên nếu có đủ nguồn cung. Các thử nghiệm vaccine cho trẻ em đang được tiến hành và WHO sẽ cập nhật các khuyến nghị khi có bằng chứng hoặc tình hình dịch tễ học đầy đủ đảm bảo cho sự thay đổi trong chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO