Thận trọng từng bước mở cửa trường học

Thu Hương 08/11/2021 06:15

Toàn thành phố Hà Nội có gần 3.000 trường học với khoảng 2,1 triệu học sinh. Tuy nhiên, theo kế hoạch mới, chỉ duy nhất học sinh khối 9 tại các trường THCS thuộc 30 xã, thị trấn của huyện Ba Vì sẽ đi học trực tiếp từ ngày 8/11/2021. Riêng học sinh khối 9 Trường THCS Vân Hòa đi học từ ngày 10/11/2021.

Sẵn sàng mọi điều kiện

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Phùng Ngọc Oanh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì cho biết, ngay từ khi UBND thành phố có văn bản số 3807 về việc đi học lại của học sinh một số khối lớp đầu và cuối cấp, thầy và trò huyện Ba Vì đã phấn khởi, háo hức được trở lại trường học. Tuy nhiên, sau đó kế hoạch có điều chỉnh, trước mắt chỉ học sinh khối 9 đến trường học trực tiếp còn các khối lớp khác vẫn học trực tuyến.

Các trường đã thực hiện khảo sát đối với các bậc phụ huynh về việc học sinh sẽ đến trường học trực tiếp từ 8/11. Vẫn có một số phụ huynh không đồng ý nên dự kiến, đến hết ngày 7/11, các trường sẽ thống kê số lượng đăng ký học trực tuyến hay trực tiếp để có kế hoạch tiếp theo. Trong đó, những trường hợp phụ huynh chưa muốn con đến trường học vào ngày 8/11 có thể đăng ký học tại nhà và các trường sẽ bố trí giáo viên dạy trực tuyến. Ông Oanh thông tin, các trường học cơ bản đã hoàn tất việc khử khuẩn, chuẩn bị cơ sở vật chất, kế hoạch dạy học, sẵn sàng đón học sinh lớp 9 đến lớp.

Lãnh đạo Trường THCS Vật Lại (Ba Vì) cho biết, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên, lớp, phòng học. Ngày 6/11, trường đã phối hợp với ngành Y tế phun thuốc khử trùng trong khuôn viên nhà trường, trang thiết bị đồ dùng, bàn ghế, dụng cụ giảng dạy, các thiết bị khác ở lớp học. Hiện trường chuẩn bị đủ nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay đặt tại các lớp học, khu vực vệ sinh, máy đo thân nhiệt cho học sinh, cán bộ giáo viên ngay trong ngày đầu trở lại trường học. Các phương án phòng, chống dịch và xử lý tình huống xấu cũng đã được lên kế hoạch, sẵn sàng đón hơn 200 học sinh của 6 lớp 9 trở lại trường học vào 8/11.

Tương tự, Ban Giám hiệu Trường THCS Cổ Đô (Ba Vì) đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, vệ sinh lớp học, trường học, đảm bảo an toàn trường học trước khi đón học sinh đi học. Trường đã phân công, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên y tế đón, hướng dẫn học sinh vào lớp và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đeo khẩu trang; bố trí nước rửa tay, nước sát khuẩn đảm bảo yêu cầu. Trước mắt, sẽ chia đôi số lớp để dạy hai buổi, cố gắng giãn cách tối đa để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Tại Trường THCS Minh Quang, với 5 lớp 9, nhà trường chia ra 3 lớp học sáng, 2 lớp học chiều. Các lớp học được phân ra làm 3 vị trí, cách nhau khoảng 20 m. Ngay từ cổng vào sẽ có vạch kẻ để phân luồng học sinh. Bên cạnh đó, học sinh từng thôn sẽ đến trường theo khung giờ nhất định, tránh để tiếp xúc quá đông người.

Thận trọng từng bước

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết, việc chỉ mở lại trường học tại huyện Ba Vì từ ngày 8/11 do huyện này có độ an toàn cao hơn các quận, huyện, thị xã khác của Hà Nội. Trong quá trình tổ chức mở lại trường học ở Ba Vì, thành phố sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó dần dần mở lại trường học ở các quận, huyện, thị xã còn lại. Từng quận, huyện, thị xã cũng sẽ rà soát, đánh giá tình hình, lên phương án theo tình hình dịch bệnh cụ thể từng khu vực. Thành phố Hà Nội sẽ xem xét, đánh giá từng phương án, nơi nào bảo đảm các tiêu chí, điều kiện an toàn cho học sinh thì sẽ cho phép mở lại trường học ngay.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết Bộ GDĐT đã có đề nghị với các địa phương cũng như Bộ Y tế sớm có phương án tổ chức cho học sinh, đặc biệt lứa tuổi 12-18 có thể sớm được tiêm vaccine.

“Bộ GDĐT rất mong muốn và hy vọng trong thời gian tới địa phương sẽ có biện pháp để quyết định cho học sinh sớm trở lại trường học” - ông Sơn nói. Bởi việc cho học sinh quay trở lại trường không những là nhu cầu chính đáng mà còn là nhu cầu đảm bảo chất lượng dạy và học cũng như đảm bảo yếu tố tâm lý cho học sinh…

Dự kiến, Bộ GDĐT và Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến vào đầu tháng 12/2021 để tất cả các Sở Y tế và Sở GDĐT các địa phương cũng như các quận, huyện triển khai đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho các cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy và học trực tiếp. Đồng thời, sẽ thống nhất sớm ban hành và rà soát bổ sung hướng dẫn sổ y tế phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học, tổ chức tập huấn hệ thống trường học toàn quốc, kỹ năng dự phòng và quản lý chăm sóc và phòng, chống dịch cho đội ngũ giáo viên và cán bộ y tế trường học.

“Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đều đã thống nhất cao về sự cần thiết đối với việc cho học sinh trở lại trường học. Hà Nội sẽ mở lại toàn bộ hệ thống giáo dục và đào tạo, nhưng cách làm là đi từng bước để bảo đảm an toàn cao nhất cho trẻ em” - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng từng bước mở cửa trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO