Thận trọng với tăng trưởng tín dụng

T.Hằng 15/07/2017 09:05

Tại Hội thảo “Chính sách tài chính - tiền tệ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm” được tổ chức sáng 14/7, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương đánh giá, thực tế 6 tháng đầu năm cho thấy, những cải cách, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và việc điều hành của Chính phủ đã đạt những kết quả đáng khích lệ và quan trọng. Tốc độ tăng trưởng GDP đang trong xu hướng tăng dần qua các quý, kinh tế vĩ mô ổn định và lạm phát được kiềm chế trong giới hạn cho phép.

Báo cáo về tình hình kinh tế tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017 của Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, tín dụng tháng 6 tiếp tục tăng trưởng tích cực. Ước tính đến hết tháng 6, tín dụng tăng gần 8% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 8,4%). Trong đó, cơ cấu tín dụng theo kỳ hạn thay đổi theo hướng giảm tỷ trọng trung dài hạn và tăng tỷ trọng ngắn hạn: Ước tính tỷ trọng tín dụng ngắn hạn là 45,9% (cuối năm 2016 là 44,9%); Tỷ trọng tín dụng trung và dài hạn giảm xuống còn 54,1% (cuối năm 2016 là 55,1%).

Cơ cấu tín dụng theo loại tiền tiếp tục duy trì ổn định, nhưng tín dụng ngoại tệ tăng nhanh: Tín dụng VND ước tăng 7,7% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ 2016 tăng 9,7 %), chiếm khoảng 91,6% (không thay đổi so với cùng kỳ 2016); Tín dụng ngoại tệ tiếp tục tăng mạnh trong tháng, ước tính 6 tháng đầu năm 2017 tăng 7,3% so cuối năm 2016 (cùng kỳ 2016 giảm 3,5%), chiếm 8,3% tổng tín dụng.

Trong khi đó phía cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, tín dụng đang được kiểm soát một cách chặt chẽ. Theo bà Nguyễn Thị Hồng- Phó Thống đốc NHNN, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm đặt ra là 18%. Qua theo dõi, NHNN nhận thấy tín dụng có sự tăng trưởng mạnh. Song đáng chú ý, một số ngân hàng đang xin NHNN xin được nới room tín dụng (giới hạn cho vay).

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank đề nghị nới room tăng trưởng tín dụng 2017 của Vietcombank bằng mức tăng trưởng chung của ngành. Trước đó, theo hạn mức tăng trưởng tín dụng mà NHNN cho phép với Vietcombank là 16%.

Một số ngân hàng khác cũng bày tỏ nguyện vọng, sau khi sử dụng hết room tín dụng được cấp, sẽ xin phép điều chỉnh mức tăng trưởng tín dụng. Trong đó có LienVietPostBank là ngân hàng điển hình, hay ACB cũng là một dẫn chứng.

Giới chuyên gia cũng đưa ra nhìn nhận, tăng trưởng tín dụng cao là tín hiệu tích cực, thể hiện sự hấp thụ tốt nguồn vốn của nền kinh tế, tuy nhiên cũng làm dấy lên lo ngại về rủi ro xuất hiện bong bóng tín dụng.

Trước quyết định của NHNN, nhiều ngân hàng thương mại đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay thấp hơn hoặc bằng năm ngoái. Bên cạnh đó, chú trọng đẩy mạnh tín dụng mảng cá nhân, tập trung cho các ngành, lĩnh vực ưu tiên, cho vay hỗ trợ lãi suất theo các chương trình của Chính phủ và UBND tỉnh thay vì “rót” vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán như trước đây.

Giới chuyên gia cho rằng, cần chủ động theo dõi, giám sát chất lượng tín dụng, tránh tâm lý nôn nóng “bơm” tín dụng một cách dễ dãi ra thị trường cũng như nên điều chỉnh để tín dụng cả năm đạt mức tăng 16-18%. Ngoài ra, cần tăng cường quản lý trong thu ngân sách, bảo đảm nguồn thu và hướng dòng vốn vào các mục tiêu thiết thực; từ đó nâng cao tốc độ và chất lượng tăng trưởng. Riêng chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực cho rằng, cần triển khai các giải pháp hỗ trợ như mở rộng tăng trưởng cung tiền và tín dụng ở mức hợp lý (16-18%) trong năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thận trọng với tăng trưởng tín dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO