Tháng cao điểm Vì người nghèo

Vũ Mạnh 19/10/2022 07:33

Chương trình truyền hình phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2022 đã khép lại để mở ra Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10-18/11) với một con số: Hơn 1.177 tỷ đồng ủng hộ, đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội. Những con số của lòng nhân ái đã truyền đi thông điệp của tình yêu thương, của sự sẻ chia, của niềm tin, sự thấu hiểu và quyết tâm hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Ảnh: Quang Vinh.

Kết nối những tấm lòng nhân ái

Năm 2022 tiếp tục là một năm đầy thử thách, gian nan. Khi những vết thương do đại dịch Covid-19 chưa lành hẳn thì thiên tai, lũ lụt lại liên tiếp ập đến khiến đời sống của những người nghèo, người yếu thế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, cần lắm những tấm lòng, những sự chung tay để giúp đỡ người nghèo, đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Và đây chính là lúc để truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” khơi dậy mạnh mẽ trong trái tim mỗi người Việt Nam.

Hơn 20 năm qua, Chương trình “Nối vòng tay lớn” nay là Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã trở thành nơi gặp gỡ của những tấm lòng nhân ái, những cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp ủng hộ người nghèo. Ngay trước khi diễn ra chương trình đã có rất nhiều những tấm lòng nhân ái tìm đến với Mặt trận - ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Vượt hàng nghìn cây số từ Kiên Giang về Thủ đô Hà Nội, Đại đức Thích Tuệ Giải - Trưởng ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang đã trao số tiền ủng hộ 8 tỷ đồng đến Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022. Bày tỏ xúc động khi đã làm được một việc ý nghĩa cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, Đại đức Thích Tuệ Giải chia sẻ, 2 năm qua đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của nhân dân, rồi thiên tai, bão lũ khiến đời sống của những người nghèo, người yếu thế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Bởi vậy, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 với chủ đề “Hành trình của hy vọng” chính là địa chỉ kết nối những tấm lòng nhân ái, để cả cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn.

Cùng một tấm lòng hướng về người nghèo, khi biết được thông tin UBTƯ MTTQ Việt Nam và Chính phủ phối hợp tổ chức chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” bà Nguyễn Thị Tuyết (Tổ dân phố số 9, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) và các thành viên trong Đoàn Nghệ thuật tiếng hát Trường Sơn không ai bảo ai, mọi người đã cùng nhau đóng góp để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương. Bà Tuyết mong muốn phần đóng góp nhỏ bé của mình và các thành viên trong Đoàn ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương sẽ đến tận tay bà con nghèo để họ vững tin, tiếp tục hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ Hàn Quốc về Việt Nam để tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2022, ông Trần Hải Linh - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc chia sẻ, việc đồng hành giúp đỡ người nghèo là tình cảm, trách nhiệm của mỗi người Việt Nam ở nước ngoài cùng hướng về quê hương, Tổ quốc. Điều này cũng khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. “Khi Tổ quốc cần, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài luôn sẵn sàng đồng hành và chia sẻ” - ông Linh nói và mong muốn, chương trình sẽ tiếp tục được lan tỏa và nhận được sự đồng hành ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để những người nghèo trong cả nước có một tương lai tươi sáng hơn.

Hành động vì người nghèo

Chương trình “Cả nước chung tay Vì người nghèo” năm 2022 khép lại bằng con số của những tấm lòng nhân ái khi có 167 cơ quan, đơn vị, Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức tôn giáo, người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước, các nhà hảo tâm ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 1.177 tỷ đồng. Trong đó qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương gần 134 tỷ đồng, chương trình an sinh xã hội trên 1.043 tỷ đồng.

Chương trình kết thúc cũng là lúc mở ra Tháng cao điểm Vì người nghèo. Tinh thần vì người nghèo đã lan tỏa trong hệ thống Mặt trận bằng những hành động cụ thể. Theo ông Nguyễn Hưng Vượng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang, trong những năm qua Ủy ban MTTQ tỉnh đã có nhiều giải pháp triển khai phong trào này đến tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là tất cả các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. “Từ vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang tập trung các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ người nghèo về sinh kế, cây con giống để người nghèo có thêm động lực vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn” - ông Vượng cho biết.

Đất nước đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Nhưng “vết thương” do đại dịch gây ra chưa hẳn đã lành. Dịch bệnh khiến những hộ nghèo, hộ cận nghèo dễ tổn thương hơn bao giờ hết, khiến nhiều gia đình trở nên khó khăn hơn. Do đó, theo ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, thực hiện Tháng cao điểm Vì người nghèo càng trở nên có ý nghĩa trong thời điểm này, để giúp mọi người cùng chung “bước tiến” với cả đất nước.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ 63 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai hoạt động thiết thực trong Tháng cao điểm Vì người nghèo. Theo đó, Mặt trận các tỉnh, thành phố đã huy động đăng ký ủng hộ trên 1.639 tỷ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” địa phương trên 908 tỷ đồng và thực hiện an sinh xã hội gần 731 tỷ đồng.

4 hình thức ủng hộ người nghèo

1. Tiếp nhận qua tài khoản Ngân hàng Vietcombank:
- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương
- Số tài khoản: V999
- Tại Sở giao dịch, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)
2. Tiếp nhận qua tài khoản Ngân hàng Chính sách xã hội:
- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương
- Số tài khoản: 1000001000171717
- Tại Sở giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội.
3. Tiếp nhận qua tài khoản Kho bạc Nhà nước:
- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
- Số tài khoản: 3761.0.9054386.91046
- Tại Kho bạc Nhà nước Hoàn Kiếm, Hà Nội.
4. Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt: Phòng Kế hoạch - Tài chính (phòng 109, phòng 111 - Nhà B), Văn phòng cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Điện thoại: 02439288480.

Mệnh lệnh của trái tim

Những con số “biết nói” giúp chúng ta nhìn thấy rõ hơn một bức tranh tươi sáng cho người nghèo. Đó là sự hưởng ứng đồng hành, chung tay của các tập đoàn, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân sẽ tiếp thêm động lực vươn lên cho người nghèo; hàng nghìn gia đình khó khăn sẽ được hỗ trợ làm nhà và sinh kế làm ăn; hàng nghìn cộng đồng nghèo sẽ được hỗ trợ vượt qua khó khăn.

Và càng ý nghĩa hơn, chính sự chia sẻ của những tấm lòng nhân ái tại chương trình sẽ lan tỏa đến các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước để có thêm nhiều hơn những nguồn lực giúp đỡ các hộ khó khăn, hộ nghèo có cơ hội vươn lên hướng tới một cuộc sống yên ấm, tốt đẹp hơn.

Hành động vì người nghèo hơn lúc nào hết là mệnh lệnh của mỗi trái tim nhân ái như lời khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi cho rằng, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực. “Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng cảm xúc của trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng, nâng niu và cảm thông sâu sắc” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, những người nghèo, cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững.

Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ tin tưởng, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” sẽ lắng sâu, truyền cảm hứng, tạo động lực cho mỗi chúng ta truyền thống của dân tộc về giá trị của lòng nhân ái, của tình đoàn kết, của ý chí vươn lên, của sự biết ơn, chia sẻ, thôi thúc chúng ta cùng hành động vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống và xã hội.

Đồng tâm, hiệp lực mang lại hạnh phúc cho người nghèo

Tại Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022, thay mặt Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tha thiết kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam, các nhà hảo tâm trong cả nước phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, người có của giúp của, người có công giúp công; có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít, đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế và những nơi còn nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng cao điểm Vì người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO