Tháng cao điểm ‘Vì người nghèo’: Lan toả tinh thần cả nước vì người nghèo trong đại dịch

Lê Na 18/10/2021 06:00

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10 - 18/11) năm 2021 bắt đầu khi Việt Nam đã trải qua gần 2 năm chống chịu với đại dịch Covid-19. Từ lời hiệu triệu của MTTQ Việt Nam, tinh thần cả nước vì người nghèo trong đại dịch tiếp tục lan toả, khơi dậy tình yêu thương, sự sẻ chia của cộng đồng để tiếp thêm niềm tin giúp người nghèo vượt qua giai đoạn gian khó này.       

Tại Hội nghị giao ban công tác Mặt trận Quý III/2021, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, từ nay đến Tết Nguyên đán, Mặt trận các cấp tiếp tục quan tâm, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết an vui, đầm ấm. Ảnh: Quang Vinh.

Trong nhiều năm qua, MTTQ Việt Nam đã khởi xướng và chủ trì phối hợp nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào rộng lớn và lâu dài mang tính toàn dân, toàn quốc, trong đó nổi bật là Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Ðây là một trong những cuộc vận động lớn trong thời kỳ đổi mới công tác Mặt trận, có đóng góp to lớn và trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước nói chung và có tác dụng rõ rệt vào việc nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới.

Hơn 20 năm trước, hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, vào đúng ngày 17/10/2000, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức phát động Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên phạm vi toàn quốc và lấy ngày 17/10 hàng năm là ngày “Cả nước vì người nghèo”.

Đây là một cuộc vận động lớn, phù hợp với ý nguyện của mọi tầng lớp nhân dân, là sự hưởng ứng của Việt Nam đối với quyết định của Liên hợp quốc khi chọn ngày 17/10 hàng năm là ngày “Thế giới chống đói nghèo”.

Tiếp nối những giá trị đầy nhân văn của Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và Chương trình “Nối vòng tay lớn” kể từ năm 2017 đến nay, Chương trình truyền hình trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” đã trở thành sự kiện thường niên để mở đầu cho Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Đây cũng là một cách để Mặt trận tiếp tục lan tỏa tinh thần nhân ái trong xã hội, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững và hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho gia đình chính sách.

Hơn 20 năm qua, hành trình vì người nghèo đã theo bước chân của người Mặt trận tìm đến những bản làng xa xôi, vùng nghèo khó, vùng bị thiên tai để san sẻ với người nghèo, người khó khăn, yếu thế, dựng lên những ngôi nhà và thắp lên những hy vọng.

Chỉ tính riêng Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” qua gần 4 năm (từ 2017 đến tháng 9/2020) đã có đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ qua Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp và an sinh xã hội với số tiền trên 16.410 tỷ đồng.

Từ nguồn vận động trên, MTTQ Việt Nam các cấp đã hỗ trợ người nghèo xây dựng và sửa chữa được 127.427 nhà Đại đoàn kết, giúp đỡ hàng trăm nghìn người nghèo có điều kiện phát triển sản xuất; 1.376.245 lượt học sinh được giúp đỡ về học tập; giúp đỡ 4.280.921 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được khám chữa bệnh; xây dựng hàng ngàn công trình dân sinh cầu đường, lớp học, trạm xá, khám chữa bệnh, nhà sinh hoạt cộng đồng… và các hỗ trợ khác giúp đỡ cho người nghèo.

Hơn 20 năm cũng là quãng thời gian đủ để chúng ta nhận ra, từ lời hiệu triệu của Mặt trận đã có thật nhiều sự sẻ chia, về tinh thần yêu thương, tình nghĩa đồng bào trong cuộc sống. Đặc biệt, việc chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo có sứ mệnh rất lớn của các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp và các mạnh thường quân… Từ Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí xin ra khỏi diện hộ nghèo.

Ðiều đáng nói hơn cả là tinh thần “Cả nước vì người nghèo” từ cuộc vận động của Mặt trận đã lan toả, khơi dậy tình yêu thương, sự sẻ chia cộng đồng, tạo nên những phong trào vì người nghèo trong toàn xã hội. Ðó chính là động lực để giúp người nghèo vươn lên, vượt qua những gian khó. Nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam.

Ở giai đoạn này, bên cạnh việc kêu gọi ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận đã kêu gọi, vận động nhân dân ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến ngày 14/10/2021, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã tiếp nhận kinh phí và hiện vật là 11.862 tỷ đồng. Từ kinh phí trên, Mặt trận đã phân bổ 3.860.048 phần quà đại đoàn kết và túi quà an sinh; hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch,… với trị giá là 10.343 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đại dịch, nhiệm vụ giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội ngày càng trở nên khó khăn khi kinh tế chịu tác động lớn bởi thiên tai và dịch bệnh.

Chính vì vậy, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 đã tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới của người Mặt trận trong bối cảnh đất nước bắt đầu thực hiện Nghị quyết của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tinh thần cả nước cùng chăm lo cho người nghèo một lần nữa được ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban Công tác Mặt trận Quý III năm 2021. Trước những khó khăn từ đời sống, người đứng đầu Mặt trận đã kêu gọi tinh thần đoàn kết, đồng lòng của những người thực hiện có cách làm chủ động, sáng tạo, từ đó cố gắng huy động được nhiều nguồn lực hơn nữa, sử dụng nguồn lực hỗ trợ hiệu quả hơn nữa để ở đâu có người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, ở đó có sự hỗ trợ, sẻ chia, có những tấm lòng yêu thương, đùm bọc.

Ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên: Vượt khó vì người nghèo

Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ… bị đình trệ, các doanh nghiệp và người dân gặp nhiều khó khăn. Khi mọi người bị giảm sút thu nhập, thì việc vận động, quyên góp để gây quỹ sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, thời gian qua, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người dân đã nhiều lần đóng góp cho quỹ phòng, chống dịch; trong khi dịch bệnh khiến những người yếu thế, như người nghèo, người khuyết tật, các hộ cận nghèo... càng trở nên thiếu thốn hơn về vật chất, tinh thần. Trong bối cảnh ấy, chúng tôi xác định phải vượt khó vì người nghèo, trong vận động giải thích thật rõ để cộng đồng nhận thức rằng, khi mọi người khó khăn một, thì người nghèo, người yếu thế khó khăn hai. Sau khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, vừa qua, MTTQ tỉnh Điện Biên đã phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Kết quả bất ngờ hơn dự kiến, theo thống kê ban đầu Quỹ đã thu được số tiền 5 tỷ đồng. Đối với một tỉnh nghèo như Điện Biên, đây là kết quả đáng khích lệ, một số tiền lớn trong bối cảnh hiện nay. Sau đợt ủng hộ này, chúng tôi tiếp tục lên kế hoạch để chuẩn bị cho người nghèo, người yếu thế có một cái Tết Nguyên đán ấm no, đầy đủ nhất có thể.

Ông Trần Nhật Tân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh: Tập trung hỗ trợ các gia đình nghèo bị tác động bởi dịch Covid-19

Với quan điểm “trao cần câu hơn trao con cá”, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp tỉnh Hà Tĩnh tập trung hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bằng việc xây dựng các mô hình kinh tế như trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh… để người nghèo tự đứng vững trên đôi chân của mình, vươn lên thoát nghèo bền vững. MTTQ trích Quỹ “Vì người nghèo” mua giống cây, con để hỗ trợ hộ nghèo thực hiện các mô hình một cách hiệu quả. Công tác chăm lo cho người nghèo thông qua các phần quà, xây dựng nhà Đại đoàn kết cũng được chú trọng triển khai. Thời gian tới, để hỗ trợ người nghèo một cách thiết thực nhất, chúng tôi tập trung vào các gia đình nghèo bị tác động bởi dịch Covid-19. Đó là kêu gọi nguồn lực thực hiện tốt Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trong đó tập trung hỗ trợ máy tính cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Rà soát các hộ gia đình trở về từ vùng dịch miền Nam bị mất việc làm và sẽ xây dựng các mô hình, hỗ trợ sinh kế để các gia đình yên tâm làm việc, an cư trên chính quê hương của mình. Song song với đó là hỗ trợ các phần quà cho người nghèo vào các dịp lễ, Tết; xây dựng nhà Đại đoàn kết.

Nguyễn Phượng - Hạnh Nguyên (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tháng cao điểm ‘Vì người nghèo’: Lan toả tinh thần cả nước vì người nghèo trong đại dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO