Thành Chương vẽ mèo

Hoàng Thu Phố 12/02/2023 09:32

Trước Tết khoảng một tháng, tôi gọi điện hỏi họa sĩ Thành Chương, ông đã khởi bút vẽ tranh mèo đón xuân Quý Mão chưa? Hỏi, là bởi, từ nhiều năm nay, dù bận cỡ nào, Thành Chương cũng vẽ tranh con giáp. Năm Tý vẽ chuột, năm Thìn vẽ rồng, năm Sửu thì những bức tranh trâu và đám trẻ mục đồng của Thành Chương tưng bừng.

Thế nhưng, họa sĩ Thành Chương bảo, bận quá chưa vẽ được bức nào.

Chuyện hôm đó bẵng đi…

Một đêm khá muộn, qua Zalo, Thành Chương gửi cho tôi bức tranh mèo, kèm dòng nhắn: “Vừa vẽ xong”. Đêm sau, cũng rất muộn, tôi lại nhận được một bức tranh mèo nữa từ họa sĩ…

Ở tuổi 75, họa sĩ Thành Chương có thể vẽ bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, trên bất cứ chất liệu gì. Nhưng việc ở Việt phủ Thành Chương cứ cuốn ông đi. Với những bức tranh vẽ con giáp của xuân Quý Mão này, ông tranh thủ vẽ vào những đêm vắng. Trên tầng cao của một khu chung cư hiện đại bên Long Biên (Hà Nội), ông vẽ mèo theo cách riêng.

Vẫn là mèo đấy thôi, nhưng qua ngôn ngữ hội họa và bảng màu “rất Thành Chương”, con mèo quen thuộc của người Việt Nam đã hiện ra trong một tư thế khác, mang tới một mỹ cảm khác. Mèo của Thành Chương không lẫn vào đàn mèo nghệ thuật rất xôm tụ và “được mùa” năm nay. Mèo của Thành Chương có ngôn ngữ riêng để kể câu chuyện về con người.

“Vẽ trâu, vẽ gà, vẽ mèo đều là vẽ mình, vẽ người”, họa sĩ Thành Chương nói bên chén trà đầu xuân, khi tôi ngỏ ý xin ông mấy bức tranh để giới thiệu trên số Đại Đoàn Kết chủ nhật tuần này.

Quả vậy, khác với tất cả những họa sĩ vẽ tranh con giáp mỗi khi Tết đến xuân về, tranh của Thành Chương mang tới cho người xem những suy cảm khác. Tất cả những con giáp Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ... họa sĩ Thành Chương đều vẽ, nhưng ông vẽ theo kiểu của riêng mình. Bởi thế, tranh của họa sĩ Thành Chương đã không còn là tranh con giáp như quan niệm bấy lâu, mà đi theo một lối mới, khắc sâu cá tính sáng tạo của người họa sĩ tuổi Mậu Tý này…

Con mèo đi vào tranh của họa sĩ Thành Chương với nhiều dáng vẻ suy tư.
Hai chị em.
Mẹ và con.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành Chương vẽ mèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO