Thành công đến từ ‘chọn người giao việc’

Nguyễn Thu Phương (phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang) 22/06/2021 07:28

Tổ dân phố Đoàn Thuận Huy, phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang được tách ra từ tổ dân phố Chi Ly 1 vào tháng 9/2010, với 303 hộ, có 1.156 nhân khẩu. Đảng viên trong chi bộ có 29 đồng chí, đảng viên đang công tác sinh hoạt ở cơ quan, xí nghiệp có 58 đồng chí.

Trước năm 2011, đời sống nhân dân có nhiều khó khăn, nhiều người làm nghề sông nước như khai thác cát sỏi xây dựng, đánh cá và lao động làm thuê, kinh doanh nhỏ lẻ kiếm tiền nuôi sống gia đình. Do lao động vất vả khó nhọc, thiếu nơi vui chơi lành mạnh nên trong những năm 2008-2015, đã phát sinh tệ nạn xã hội. Những năm đó Chi Ly 1 trước đây và Đàm Thuận Huy bây giờ đã có người chết vì ma túy.

Với rất nhiều nỗ lực, đến nay, người dân ở tổ dân phố Đàm Thuận Huy nhiều thay đổi, nhà ở cao tầng chiếm tỷ lệ trên 85%; các tổ chức hoạt động đều tay có hiệu quả. Tệ nạn xã hội không còn.

Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố cùng Ban Công tác Mặt trận thường xuyên họp bàn, thống nhất chọn mục tiêu “chọn người giao việc”, thông qua Chi hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi.

“Chọn người giao việc” là chọn người gương mẫu, có phẩm chất đạo đức, gần gũi quần chúng, biết tiếp thu ý kiến của dân. Trước hết là đảng viên trong chi bộ. Số đảng viên từ 29 đồng chí vào năm 2010 tăng lên 70 đồng chí năm 2020. Số đảng viên ở cơ quan xí nghiệp có gia đình ở tổ dân phố năm 2010 có 58 đồng chí thì năm 2020 là 80 đồng chí, đây là nguồn hỗ trợ tốt đối với chi bộ. Những mục tiêu thi đua xây dựng Chi bộ Đảng vững mạnh, Tổ dân phố văn hóa - xanh - sạch - văn minh được Đảng ủy, UBND và các đoàn thể phường Trần Phú quan tâm giúp đỡ, đặc biệt là lực lượng công an.

Các tổ chức quần chúng phát triển nhanh, mạnh, đồng đều có chất lượng như Chi hội Phụ nữ đến nay có 237 hội viên; Chi hội Người cao tuổi có 150 hội viên, Chi hội Cựu chiến binh có 73 đồng chí. Trưởng các chi hội này đều là quần chúng mẫu mực. Tới nay, các chi hội có tổng số tiền quỹ 170 triệu đồng, đảm bảo chi phí sinh hoạt bình thường hàng năm. Mọi khoản tiền thu - chi của hội viên đều được công khai, minh bạch, rõ ràng. Mỗi khi có hội viên ốm đau, gia đình có khó khăn đột xuất, cán bộ tổ chức hội đến nhà thăm hỏi, chia sẻ, động viên và tặng quà.

Lớp sau học hỏi lớp trước tạo nên sức mạnh, làm được nhiều việc cho nhân dân. Tới nay đã xây dựng mới nhà sinh hoạt văn hóa trên diện tích đất có 100m2, tôn tạo làm mới đường vào ngõ 4 dài gần 250m, đường Làng Cá ven đê Sông Thương dài hơn 300 m.

Ngoài hỗ trợ kinh phí của UBND phường còn lại người dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền bạc tới hơn 350 triệu đồng để làm đường bê tông, xây cống rãnh thoát nước. Đặc biệt các gia đình ở ngõ 41 tích cực tham gia góp tiền làm đường mới. Nhiều cây xanh trồng nay cao đến 10m, vào mùa hoa bằng lăng, hoa sữa, hoa sấu… tỏa hương thơm ngát.

Tới nay Đàm Thuận Huy không còn hộ nghèo, an ninh trật tự tốt, năm sau có nhiều học sinh giỏi hơn năm trước. Năm học 2019-2020 có 3 em thi vào Đại học Quốc gia đạt thành tích xuất sắc được các trường ghi nhận, tổ dân phố động viên khen thưởng. Trong các đợt thi đua, Chi hội trưởng Cựu chiến binh Đoàn Đức Vinh khiêm tốn nói: Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nay về địa phương, tổ chức giao nhiệm vụ dù khó, dễ, vất vả anh em chúng tôi làm nòng cốt trong phong trào để xứng đáng là “Bộ đội Cụ Hồ”.

Cụ Phùng Thị Tiến 76 tuổi có thâm niên gần 30 năm công tác ở Chi hội Phụ nữ, nói: “Chị em chúng tôi có số hội viên đông nhất, trên 230 người, noi gương sáng của Cựu chiến binh và sẽ làm tốt công việc gia đình để chi bộ tổ dân phố an tâm tin tưởng. Chắc rằng chị em chúng tôi không thua Hội Cựu chiến binh đâu”.

Cụ Nguyễn Thị Kỷ, 71 tuổi đang làm Chi hội trưởng người cao tuổi nói: “Hội chúng tôi đều là “người già” nhưng nhiều cụ vẫn khỏe lắm, một mình gánh hai đến ba - bốn vai, nào là cựu chiến binh, hội viên Chi hội Phụ nữ, rồi công việc nội trợ gia đình, đưa đón cháu đi học… Có nhiều cụ “tuổi cao gương sáng”, như cụ Nguyễn Đình Giảng, 75 tuổi mới nghỉ công tác tổ phó dân phố, nay đảm nhiệm Phó ban Công tác Mặt trận, Chi hội phó người cao tuổi. Cụ Dương Văn Khoa, 78 tuổi vẫn làm công tác tuyên giáo của Chi bộ đảng”.

Phong trào văn hóa - thể thao nhiều quần chúng tích cực rèn luyện sức khỏe, sôi nổi nhất là bóng chuyền, tập dưỡng sinh, chơi bóng bàn, kéo co, đi bộ. Về văn nghệ quần chúng, Đàm Thuận Huy có nhiều “ca sỹ nghiệp dư” như ông Thanh, ông Chinh, ông Lợi, bà Dung, Dương Mỵ… đều hát hay, giọng ca ấm áp, tình cảm, thu hút người nghe.

Cùng với chủ trương “chọn người giao việc” thì ưu điểm của cán bộ tổ dân phố là hành động theo chương trình, làm bất cứ công việc gì cũng phải dựa vào dân, coi trọng dân, vì dân là gốc của mọi phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trong đại dịch Covid-19, ở ngõ 4 có 1 người gần F1 phải đi cách ly tập trung, cả ngõ 4 có 76 hộ gần 300 nhân khẩu cũng bị phong tỏa cách ly theo quy định. Rất may là người có quan hệ với F1, 4 lần test đều âm tính. Hết lệnh phong tỏa nhân dân ngõ 4 mừng vui nhưng vẫn thực hiện “5k”.

Trong những ngày bị phong tỏa vì đại dịch Covid-19 người dân chia sẻ, giúp đỡ nhau rất trách nhiệm và tình nghĩa. Tổ dân phố còn làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Điểm bầu cử là nhà sinh hoạt văn hóa được trang trí đẹp, văn minh. Cử tri đi bầu theo từng ngõ để tránh tụ tập đông người. Cử tri nào cũng đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khử khuẩn…

759 cử tri đã thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của công dân đi bầu cử nghiêm túc, đến 15 giờ chiều ngày 23/5/2021 đạt 100% cử tri đi bầu cử không có sai sót, được hội đồng bầu cử cấp trên động viên biểu dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành công đến từ ‘chọn người giao việc’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO