Thanh Hóa: 3 huyện cùng về đích nông thôn mới

Nguyễn Chung 28/04/2022 17:45

Chiều ngày 28/4, tại UBND huyện Triệu Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ công bố các huyện: Triệu Sơn, Nông Cống và Thiệu Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2020 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đông đảo các đại biểu lãnh đạo tỉnh, địa phương liên quan và nhân dân đã về dự.

Các đại biểu tham dự lễ công bố.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Thanh Hóa cho thấy: Sau hơn 10 năm bắt tay vào xây dựng NTM, đến nay các huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đã đạt những thành tích đáng ghi nhận, diện mạo kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Tại huyện Triệu Sơn, đến nay đã có 32/32 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã NTM nâng cao, 3 thôn NTM kiểu mẫu, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM với kết quả đạt cao. Tổng nguồn vốn được huy động trong 11 năm để thực hiện Chương trình xây dựng NTM là 9.700 tỷ đồng.

Triệu Sơn cũng xây dựng và phát triển được những mô hình phát triển kinh tế điển hình như: Vùng chè Bình Sơn; vùng phát triển cây đào, quất cảnh xã Hợp Lý; nghề trồng cây cảnh ở các xã vùng bán sơn địa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Vân Sơn; thu hút được nhiều công ty giày da, may mặc vào đầu tư, giải quyết hàng chục nghìn việc làm cho người dân trong và ngoài huyện…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, huyện đã đề nghị và được UBND tỉnh đưa vào quy hoạch 5 cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn. Công tác thu hút dự án đầu tư quy mô lớn vào địa bàn được quan tâm triển khai thực hiện, quan tâm việc thành lập mới doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn có 493 doanh nghiệp, tăng 277 doanh nghiệp so với năm 2010 (trong đó có 6 doanh nghiệp FDI), tạo việc làm thường xuyên cho trên 15.000 lao động.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng bằng công nhận NTM cho 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa.

Tại huyện Nông Cống, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm của đảng bộ, chính quyền, nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân, huyện Nông Cống đã gặt hái được nhiều kết quả to lớn. Đến nay 28/28 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nông Cống đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020.

Tại huyện Thiệu Hóa, sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Thiệu Hóa đã đạt được nhiều kết quả nổi bật: Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 50 triệu đồng/ năm, tăng gấp 3,4 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,7 %, thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao... Đến nay, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, Thiệu Hóa cũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Việc xây dựng thành công huyện NTM tạo tiền đề vững chắc để huyện Thiệu Hóa thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX: phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong những huyện khá của tỉnh và đứng trong nhóm đẫn đầu vào năm 2030.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã thay mặt các lãnh đạo tỉnh, chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa đã đạt được trong tiến trình xây dựng NTM.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định đây là thành tích đáng tự hào và phấn khởi, đồng thời lưu ý: Phát huy những thành tích đạt được, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, sản xuất nông nghiệp theo hướng hoàng hóa, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, tăng thu nhập cho người lao động, đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá những tiềm năng du lịch của các địa phương…

Thừaủy quyền của Chủ tịch nước, ông Đỗ Trọng Hưng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa.

Cũng tại buổi lễ, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng Bằng công nhận NTM cho 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa. Đồng thời, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Đỗ Trọng Hưng đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 huyện Triệu Sơn, Nông Cống, Thiệu Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: 3 huyện cùng về đích nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO