Thanh Hóa: Bao giờ tháo dỡ 5 dự án sai phạm?

Nguyễn Chung 05/01/2022 06:25

Trước những sai phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng tại khu vực nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP TP Thanh Hóa, tồn tại trong nhiều năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Dự án Trung tâm hội nghị White Palace vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng nhưng chưa bị xử lý.

Điểm mặt những dự án sai phạm

Theo kết luận thanh tra mới đây của Sở Xây dựng Thanh Hóa về những sai phạm trong đầu tư xây dựng và sử dụng đất đối với 7 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, TP Thanh Hóa cho thấy: Hiện có đến 5 dự án đã triển khai, đang hoạt động, 2 dự án chậm tiến độ, chưa triển khai xây dựng. Có thể thấy, hầu hết các dự án này đều xây dựng trái với quy hoạch, quy mô thiết kế và giấy phép xây dựng đã được các cơ quan chức năng cấp phép.

Cụ thể, Dự án Trung tâm hội nghị White Palace tại phường Đông Vệ, do Tổng Công ty Đầu tư Hà Thanh - CTCP làm chủ đầu tư được xây dựng năm 2019. Công trình này được cấp phép quy hoạch để nhằm xây dựng khách sạn thương mại Tự Lập Plaza có quy mô 16 tầng. Song hiện tại chủ đầu tư chuyển sang xây dựng Trung tâm hội nghị White Palace có quy mô 3 tầng nổi, 1 tầng hầm, có chỉ giới với đường Võ Nguyên Giáp là 19m và đường CSEDP là 13m. Hạng mục này xây dựng có tầng cao, diện tích, chỉ giới xây dựng không phù hợp với tổng thể mặt bằng quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 và giấy phép xây dựng được cấp.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn xây dựng tòa nhà 1 tầng để làm nhà hàng, cà phê, diện tích khoảng 140m2 giáp với mặt đường Võ Nguyên Giáp, có chỉ giới xây dựng đối với con đường này là 0m. Hạng mục này không có trong tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp.

Nằm đối diện về phía Đông với Dự án White Palace, là Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa. Theo giấy phép được cấp, công trình thực hiện trên diện tích 3.684m2, gồm: nhà Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford với diện tích xây dựng 2.496m2 và các công trình phụ trợ, tầng cao 4 tầng và các hạng mục phụ trợ. Tuy nhiên, chủ đầu tư xây dựng nhà trung tâm 2 tầng là không đảm bảo quy mô 4 tầng theo tổng mặt bằng quy hoạch và giấy phép xây dựng được cấp. Ngoài ra, chủ đầu tư xây thêm hạng mục có chỉ giới xây dựng so với đường CSEDP là 0m, không có trong mặt bằng quy hoạch, giấy phép.

Trước đó, trong năm 2015, tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, dự án khu thương mại hỗn hợp do chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và du lịch Hoàng Sơn (nay là Công ty CP điện năng lượng tái tạo Hàn Việt) cũng được cấp phép xây dựng. Tổng diện tích được thực hiện dự án là 10.393,8m2, với quy mô cho phép gồm các hạng mục: khối thương mại hỗn hợp 1 cao 12 tầng, khối thứ 2 cao 7 tầng, nhà để xe 1 tầng và các công trình phụ trợ. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, đa số các công trình tại đây đều không đúng so với giấy phép quy hoạch và xây dựng được cấp. Tự ý thêm thắt nhiều công trình không có trong tổng mặt bằng quy hoạch.

Trong số này còn có Dự án cửa hàng xăng dầu loại III Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa, tại phường Quảng Thành, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga xây dựng năm 2015. Công ty này đã xây dựng một số công trình trái quy mô, chỉ giới xây dựng không đúng tổng mặt bằng quy hoạch. Ngoài ra, đơn vị này còn sử dụng một phần đất để làm xưởng in là sai mục đích sử dụng đất.

Cuối cùng là Dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô, chủ đầu tư là Công ty TNHH ATS. Công trình này được cấp phép thực hiện với tổng diện tích 1.887,5m2, tuy nhiên chủ đầu tư xây dựng trạm biến áp không đúng vị trí. Kết luận của Sở Xây dựng cho biết, dự án chưa đảm bảo quy mô, diện tích xây dựng vượt quá mức cho phép, một số hạng mục khác sai quy hoạch, sai mục đích sử dụng đất…

Không bao che?

Trên đây là những sai phạm đã tồn tại trong nhiều năm qua tại vị trí được xem là “đất vàng” của TP Thanh Hóa. Điều đáng nói là vào tháng 2/2021, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra 7 dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP. Trong đó có 5 dự án đã triển khai, đang hoạt động vi phạm nghiêm trọng về quy mô thiết kế, xây dựng lấn chiếm, sai giấy phép, sai chỉ giới, chậm tiến độ… Tuy nhiên, đến ngày 17/8/2021, thay vì nghiêm túc xử lý vi phạm, xem xét trách nhiệm thì Sở Xây dựng lại tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa thay đổi điều chỉnh quy hoạch theo hướng “tạo điều kiện” cho các sai phạm được hợp thức hóa. Điều này đã khiến dư luận tại Thanh Hóa hết sức bức xúc.

Trước những sai phạm trên, tại Hội nghị Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 2/11/2021, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện 5 dự án đầu tư tại khu vực nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, TP Thanh Hóa. Trong đó, Thanh tra tỉnh phải xác định cụ thể trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm (nếu có); trên cơ sở đó, có kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý đối với từng nội dung sai phạm.

Tại cuộc họp báo quý IV/2021 ngày 29/12, trả lời báo chí về những sai phạm tràn lan của 5 dự án vừa nêu, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định:”Sau khi có kết luận thanh tra, tỉnh đang giao cho các ngành đề xuất hướng xử lý. Tinh thần là xử lý nghiêm và có những sai phạm phải xử lý, không có giấu giếm, không có bao che gì cả!”. Song thời gian tới bao giờ xử lý và xử lý cụ thể ra sao, liệu chủ đầu tư có buộc phải tháo dỡ các công trình vi phạm, đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật là câu hỏi mà dư luận đang đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Bao giờ tháo dỡ 5 dự án sai phạm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO