Thanh Hóa: Cả làng lao đao vì nguồn nước ngầm cạn kiệt bất thường

Đình Minh 18/03/2021 14:42

Theo phản ánh của nhiều hộ dân, thôn Cẩm Hoàng 2, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), trong khoảng 6 tháng trở lại đây, có hàng chục giếng khơi của họ bất ngờ bị cạn kiệt nhưng bà con chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn tới hiện tượng bất thường này.

Theo thông tin từ phía người dân được biết, từ khoảng tháng 9/2020, nguồn nước sinh hoạt từ các giếng đào của nhiều hộ dân thôn Cẩm Hoàng 2, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) bỗng dưng bị cạn kiệt.

Trời vừa hừng sáng, bà Trần Thị Thuấn, trú tại thôn Cẩm Hoàng 2, xã Vĩnh Quang đã vội vã rời khỏi nhà để đi xách nước.

Bà Thuấn nói: “Giếng đào nhà tôi bị cạn trơ đáy, hết nước rồi. Mấy tháng nay, tôi toàn phải mang thùng đi xin nước để sinh hoạt. Từ bao năm qua, dù hạn hán vài tháng nhưng nguồn nước ở đây chưa bao giờ bị cạn. Làng tôi ở cách dòng sông Mã chỉ khoảng 300 m thôi. Vậy nhưng không hiểu vì sao, từ tháng 9 năm ngoái đến giờ lại xảy ra tình trạng này”.

Giải bài toán nước sinh hoạt chưa xong, nhiều hộ dân đã tiếp tục phải lo đến việc làm sao có nước để chăn nuôi tại nhà. "Nhà tôi nuôi 2 con trâu, từ ngày nước cạn đến giờ phải hạn chế tối đa việc vệ sinh chuồng trại để có đủ nước phục vụ sinh hoạt gia đình. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, có khả năng tôi phải thuê thợ khoan giếng sâu hơn may ra mới có đủ nước dùng”, chị Trần Thị Diệu, người dân thôn Cẩm Hoàng 2 chia sẻ.

Thời điểm tháng 1/2021 tới hiện tại, tình trạng giếng khơi ở Cẩm Hoàng bị hết nước trở nên phổ biến. Để có nước sử dụng, người dân thôn này đã dùng nhiều biện pháp như lắp ống dẫn vào giếng của các hộ chưa bị cạn, khoan thêm giếng mới…

Sau nhiều tháng sống trong khổ sở vì cái giếng khơi sâu hơn 10m không có nước, ngày 17/3, anh Phạm Doãn Tiến đã quyết định thuê máy khoan về để khoan giếng ở vị trí mới.

“Lần này thuê máy khoan về giải quyết dứt điểm chứ sống cả mấy tháng nay thiếu nước không chịu nổi chú à. Giếng mới này chắc chắn sẽ phải khoan sâu trên 20 m, vì tôi thấy mấy hộ bên cạnh khoan tầm này thì mới thấy mạch nước”, anh Tiến cho biết.

Gia đình anh Phạm Doãn Tiến, thôn Cẩm Hoàng 2 thuê máy khoan, đang khoan giếng tìm nguồn nước.

Về nguyên nhân khiến nguồn nước ngầm bị cạn kiệt, nhiều hộ dân ở địa phương này cho rằng, mực nước đang xuống thấp ở sông Mã là lý do chính.

Theo người dân, mỗi khi mực nước trên sông Mã thay đổi, mực nước tại các giếng đào, giếng khoan của người dân cũng thay đổi theo chiều hướng tương tự. Cùng với đó, người dân cũng đặt ra nghi vấn về việc các đập thủy điện ở phía trên thượng nguồn đắp đập, giữ nước, khiến mực nước tại sông Mã (đoạn đi qua xã Vĩnh Quang) luôn ở mức thấp.

Ông Phạm Doãn Mẫn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang cho biết: Hiện chưa có một kết quả khảo sát, đánh giá nào của các cơ quan chuyên môn nên chưa thể khẳng định được nguồn nước ngầm ở đây bị cạn kiệt bất thường.

Song, theo kinh nghiệm và kết quả theo dõi của các bậc cao niên ở địa phương thì kể từ khi các đập thuỷ điện được xây dựng trên phía thượng nguồn sông Mã, nguồn nước mặt trên con sông này, đoạn chảy qua địa phương có thời điểm cạn đến mức có thể đi bộ lội qua sông được.

"Địa phương sẽ thống kê cụ thể về số liệu giếng khơi bị cạn kiệt và báo cáo chính quyền cấp trên đề nghị cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá và tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc nguồn nước ngầm bị tụt bất thường để đưa ra giải pháp khắc phục", ông Mẫn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Cả làng lao đao vì nguồn nước ngầm cạn kiệt bất thường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO