Thanh Hóa cần ưu tiên tập trung phát triển KKT Nghi Sơn

Nguyễn Chung 20/02/2017 19:10

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Thanh Hóa ưu tiên nguồn lực để tập trung phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn trở thành khu kinh tế trọng điểm của cả nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Thanh Hóa chiều 20/2.

Chiều 20/2, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn công tác Trung ương đến thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của tỉnh Thanh Hóa: Năm 2016, tỉnh Thanh Hóa có 25/27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 9,05%, cao nhất khu vực Bắc Trung bộ; GRDP bình quân đầu người đạt 1.620 USD.

Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá toàn diện, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,1%. Toàn tỉnh có 1 huyện, 158 xã và 300 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 63.589 tỷ đồng, vượt 1,7% kế hoạch; tỉnh có 1.400 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 13,5% so với cùng kỳ.

Ngành Du lịch tỉnh Thanh Hóa đón 6,3 triệu lượt khách, tăng 13,9% so với cùng kỳ (khách quốc tế tăng 18,5%); vận tải hành khách của Cảng hàng không Thọ Xuân gấp 1,6 lần năm 2015 (đạt 820 nghìn lượt người). Xuất khẩu đạt 1,737 tỷ USD, vượt 7,2% kế hoạch. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt 12.300 tỷ đồng, vượt 10,8% dự toán, tăng 12% so với cùng kỳ và cao nhất khu vực Bắc Trung bộ.

Tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 189 dự án (trong đó có 11 dự án FDI) với tổng vốn đăng ký 26.731 tỷ đồng và 155 triệu USD, tăng 74 dự án và gấp 2,1 lần vốn đăng ký so với cùng kỳ. Một số dự án lớn đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội được giữ vững, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các sự kiện lớn, quan trọng của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận và biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa.

Với những mục tiêu của tỉnh đề ra trong năm 2017 và giai đoạn 2016 - 2020, “phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”, Chủ tịch nước cho rằng đây là những mục tiêu rất tích cực, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra, tỉnh Thanh Hoá cần triển khai thực hiện quyết liệt các chủ trương, chính sách mà Trung ương và tỉnh đã ban hành, trước hết là 5 chương trình trọng tâm, các kế hoạch hành động thực hiện 4 khâu đột phá, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đặc biệt, Chủ tịch Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, nhất là quy hoạch các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu; chú trọng phát triển theo chiều sâu để nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh; lựa chọn và ưu tiên nguồn lực để phát triển các ngành kinh tế trọng điểm, các vùng kinh tế động lực để tạo sức lan toả phát triển chung của cả tỉnh”.

Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh cần kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Trong đó, ưu tiên nguồn lực để tập trung phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn trở thành khu kinh tế trọng điểm của cả nước; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch, nhất là dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn. Đồng thời cần phát triển các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, có giá trị gia tăng lớn.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm khu kinh tế Nghi Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa cần ưu tiên tập trung phát triển KKT Nghi Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO