Thanh Hóa: Đại biểu HĐND xã thuê người vào phá rừng ‘nhà mình’

Đình Minh 18/06/2021 22:56

Biết khu rừng mình vừa mua có trữ lượng lớn đất hiếm, Cầm Bá Huế ở Thanh Hóa đã thuê người vào chặt cây trong rừng nhằm làm nghèo tài nguyên, thực hiện mưu đồ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Ngày 18/6, thông tin từ Công an huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết, đơn vị vừa khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam 5 đối tượng: Cầm Bá Huế (55 tuổi, trú tại xã Vạn Xuân); Cầm Bá Hoán (50 tuổi), Cầm Bá Thủ (51 tuổi), cùng trú tại xã Xuân Chinh; Vi Văn Tuấn (43 tuổi), Vi Văn Chinh (38 tuổi), cùng trú tại xã Thanh Quân, (huyện Như Xuân) để điều tra làm rõ về hành vi “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Ông Cầm Bá Huế (thứ 2 từ phải qua) bị bắt khi còn nằm trong đội ngũ lãnh đạo HĐND xã.
Ông Cầm Bá Huế (thứ 2 từ phải qua) bị bắt khi còn nằm trong đội ngũ lãnh đạo HĐND xã Vạn Xuân.

Theo hồ sơ điều tra, từ năm 2019, Cầm Bá Huế mua lại của người dân mảnh đất rừng có diện tích 99.680 m2 tại khoảnh 4, tiểu khu 555 (thuộc địa phận thôn Tú Ạc, xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân).

Sau khi phát hiện khu vực này có trữ lượng lớn đất hiếm có thể bán với giá trị cao, từ giữa tháng 12/2020, Huế đã thuê Hoán, Thủ, Tuấn, Chinh vào cắt cây trên rừng cho mình với giá 15 triệu đồng.

Hiện trường vụ phá rừng.
Hiện trường vụ phá rừng.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng chỉ chặt cây trong khoảng 2h chiều và tối, khi cắt cây phải có người cảnh giới. Được biết, khu vực các đối tượng chặt phá là rừng cấm khai thác.

Ngày 27/12, các đối tượng đã dùng cưa xăng cắt hạ 152 cây gỗ rừng có đường kính từ 15 đến 30 cm.

Sau khi bị phát hiện, chính quyền, Công an và Hạt Kiểm lâm Thường Xuân đã phối hợp thu giữ 3 cưa xăng, gần 26 m3 gỗ tròn mà các đối tượng cưa xong để tại hiện trường.

Số lượng gỗ các đối tượng chặt trộm
Số lượng gỗ các đối tượng chặt hạ.

Được biết, khi chỉ đạo các đối tượng phá rừng, Cầm Bá Huế đang là đại biểu HĐND xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Đại biểu HĐND xã thuê người vào phá rừng ‘nhà mình’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO