Thanh Hoá đề nghị kiểm điểm trách nhiệm vụ 3ha ‘đất vàng’ dự án khu dân cư Hải Hà không đấu giá

Quốc Khánh 13/01/2022 07:00

UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành chức năng và UBND huyện Quảng Xương chuẩn bị nội dung, tài liệu để họp xem xét kết quả kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư dự án khu dân cư Hải Hà.

Tiếp tục yêu cầu báo cáo, kiểm điểm trách nhiệm

Theo đó, văn bản ngày 22/12/2021 nêu rõ: UBND tỉnh Thanh Hoá nhận được báo cáo của Sở Nội vụ về kết quả kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện trình tự, thủ tục đầu tư dự án đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà tại xã Quảng Tân, Quảng Xương.

Sau khi xem xét, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi có ý kiến chỉ đạo: Giao Sở Nội vụ rà soát, chuẩn bị nội dung, tài liệu để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị gần nhất.

Giao Thanh tra tỉnh, các sở: Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Thanh tra tỉnh và UBND huyện Quảng Xương chủ động rà soát hồ sơ pháp lý do các ngành đã tham mưu đề xuất có liên quán đến dự án và kết quả kiểm điểm đã thực hiện tham gia ý kiến tại hội nghị.

Trước đó, trao đổi với Phóng viên Báo Đại Đoàn kết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn cho biết: UBND tỉnh nhận được một số phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến việc lựa chọn đầu tư, giao đất, xác định giá đất tại dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo kiểm tra toàn diện việc báo chí phản ánh các sai phạm ở dự án khu dân cư Hải Hà.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Quảng Xương và các đơn vị có liên quan, căn cứ kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước tại Báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Thanh Hóa năm 2019 có liên quan đến dự án đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương, khẩn trương kiểm tra, rà soát hồ sơ trình tự, thủ tục thực hiện dự án trên; căn cứ các quy định của pháp luật, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/7/2021.

Cùng với đó, các sở, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND huyện Quảng Xương, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ có liên quan đến dự án trên, gửi về Thanh tra tỉnh trước ngày 10/7/2021; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh trong quá trình thực hiện việc rà soát.

Tuy nhiên sau hơn nửa năm, đến ngày 8/7/2022 phóng viên báo Đại Đoàn kết đã liên hệ UBND tỉnh Thanh Hoá về kết quả kiểm tra việc 3 ha đất vàng được chủ đầu tư Công ty Cổ phần Thương mại Hải Hà với 186 lô đất ở liền kề, trong đó có 30 căn shophouse không qua đấu giá.

Dự án từng bị kiến nghị thu hồi bỗng thành đất ở

Trước đó, Báo Đại Đoàn kết đã có loạt bài viết phản ánh việc tỉnh Thanh Hoá giao 3 ha đất vàng được chủ đầu tư Công ty Cổ phần Thương mại Hải Hà. Theo đó, ngày 27/12/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 5315/QĐ-UBND cho phép chuyển mục đích sử dụng 29.310,0 m2 từ đất dịch vụ thương mại sang thực hiện dự án Đầu tư xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà. Trong đó có 16.648,7 m2 là đất ở.

Tiếp đến, ngày 17/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1862/QĐ-UBND để phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước thực hiện Dự án KDC Hải Hà. Theo quyết định này, tổng số diện tích đất có thu tiền sử dụng là 16.648,7 m2, tương ứng số tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước là 29,095 tỷ đồng, tương đương… 175.000đ cho 1m2 đất ở. Trong khi, theo ghi nhận của phóng viên trên các sàn giao dịch bất động sản, giá giao dịch đất ở khu vực này cao gấp nhiều lần giá thành.

Đến ngày 3/6/2019, Chủ đầu tư - Công ty Hải Hà có Công văn số 03/2019/CV-TH gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, về việc miễn xây dựng thô các lô đất tiếp giáp đường gom quốc lộ 1A và chuyển cho người dân tự xây theo Quy hoạch. Nội dung đề xuất này không phù hợp với mục tiêu đầu tư đã được phê duyệt, đẩy trách nhiệm xây dựng nhà cho người mua, trong khi doanh nghiệp đã được tính chi phí xây dựng trong phương án xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất.

Trước đó, ngày 4/12/2017, bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản số 10210 trả lời văn bản của sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hoá về việc hướng dẫn áp dụng quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án đầu tư khu dân cư Hải Hà, nêu rõ: “Trường hợp nhà đầu tư thực hiện dự án khu dân cư Hải Hà được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2010 và có đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, Điều 57, Luật Đất đai để thực hiện dự án đầu tư thì nhà đầu tư nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký đầu tư để thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 32 Luật Đầu tư.

Ngoài ra, về nguyên tắc, nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng các điều kiện để làm chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở theo quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở". Vậy vấn đề đặt ra là, từ năm 2010 là cấp GCN QSD đất cho việc thuê đất làm dịch vụ, không phải cho dự án nhà ở, khi đó cũng như chưa hình thành tư cách "Nhà đầu tư" đối với cái gọi là dự án "Khu nhà ở" Hải Hà. Sau 1/7/2014, các dự án nhà ở phải qua đấu thầu hoặc đấu giá? Vậy tại sao dự án "Khu nhà ở" Hải Hà được ưu ái không phải đấu giá?

Theo quy định tại thời điểm làm dự án, việc lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện theo Điều 22 Luật Nhà ở năm 2014, thông qua các hình thức: Đấu giá quyền sử dụng đất (theo quy định của pháp luật về đất đai); Đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Ngoài ra, còn áp dụng chỉ định chủ đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư có đủ điều kiện quy định (trong đó có điều kiện về quyền sử dụng đất hợp pháp: Sử dụng diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp để xây dựng nhà ở thương mại, hay nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại).

Đối chiếu quy định, khi khu đất thực hiện dự án đang được cho doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm để thực hiện dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ phân phối ô tô, cần thực hiện đấu thầu theo quy định để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phù hợp quy hoạch, sau khi chấm dứt dự án hiện tại trên khu đất. Từ đây, có thể đặt dấu hỏi về việc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án và quyết định giao đất đã đúng quy định của pháp luật chưa? Đây là căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá đề nghị kiểm điểm trách nhiệm vụ 3ha ‘đất vàng’ dự án khu dân cư Hải Hà không đấu giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO