Thanh Hóa: Doanh nghiệp hút cát khiến bờ bãi sạt lở

ANH TUẤN - ĐÌNH MINH 10/03/2022 07:21

Ngay sau khi được tỉnh Thanh Hóa cho phép phát quang, nạo vét khối lượng hỗn hợp đất, cát, cuội, sỏi không tách rời tại suối Khe Me, đoạn từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân, doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai đã cho nhiều tàu thuyền đến thực hiện hút cát rồi mang đi bán. Hậu quả đã gây nên tình trạng sạt lở bờ bãi, thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.

Bãi tập kết cát của DN Hùng Hai nằm giữa khu dân cư xã Thanh Tân.

Vỏ bọc hoàn hảo?

Ngày 24/9/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 14865 chấp thuận phương án phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân giáp Thanh Kỳ thuộc xã Thanh Tân, huyện Như Thanh từ K0+226,34 đến K6+666,34 của doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai (DN Hùng Hai).

Về khối lượng chính: Phát quang 30.000m², nạo vét 312.068m³ hỗn hợp đất, cát, cuội, sỏi không tách rời. Quá trình thực hiện, chủ động san gạt tạo mặt bằng để thi công nạo vét, vận chuyển và đảm bảo tiêu thoát nước. Phương án nạo vét được chia thành 4 giai đoạn, tương ứng với 4 năm thực hiện.

Nhưng theo phản ánh của người dân địa phương, trong vòng 4 tháng vừa qua, lợi dụng có giấy phép nạo vét, DN Hùng Hai đã cho nhiều tàu thuyền có công suất và tải trọng lớn đến hút cát rầm rộ khắp chiều dài gần 5 km trải dọc con suối Khe Me.

Điều này dẫn đến hậu quả là nhiều diện tích đất bãi bồi, đất sản xuất và hoa màu của người dân thôn Hợp Tiến trôi theo dòng nước. Không chỉ vậy, việc các tàu hút cát rầm rộ còn gây ra tiếng ồn lớn, khiến đời sống của hơn 40 hộ dân thôn Hợp Tiến bị đảo lộn.

Ghi nhận thực tế, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Theo quan sát, các tàu hút cách nhau không xa, sau khi đầy khoang sẽ trở về bãi chứa nằm ở gần chân cầu Thanh Tân. Quá trình khai thác, khi hút bùn lên, tàu sẽ sàng cát vào khoang, còn các vật liệu dư thừa như đất, sỏi… sẽ được xả xuống suối tức thì.

Tại bãi tập kết của DN Hùng Hai, có hàng trăm mét khối cát quy tụ trên quy mô diện tích mặt bằng rộng hàng nghìn mét vuông, nằm cách chân cầu Thanh Tân khoảng 200m, cách trường THCS Thanh Tân khoảng 100m. Bên trong bãi này, có 2 chiếc máy xúc cỡ lớn đang múc cát lên xe tải 3 chân, 4 chân mang đi tiêu thụ. Còn ở dưới suối, cát được bơm lên như “nước lã” từ những chiếc thuyền vỏ sắt.

Tàu vỏ sắt cắm vòi rồng xuống suối hút cát tại suối Khe Me.

Người dân phản đối bị “dằn mặt”

Chứng kiến hàng chục héc ta đất trôi theo dòng nước trong sự cay đắng, hơn 40 hộ dân thôn Hợp Nhất thống nhất là phải có phương án đấu tranh. Và vào ngày 12/1, 40 hộ dân đã viết đơn nêu lên những hệ luỵ, ảnh hưởng từ việc hút cát của DN Hùng Hai gửi lên HĐND, UBND huyện Như Thanh; HĐND, UBND xã Thanh Tân cũng đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý, trả lại cuộc sống bình yên cho mọi người.

Ông Nguyễn Công Thành, một trong nhiều hộ dân mất đất do việc khai thác cát của doanh nghiệp này cho biết: Kể từ khi DN Hùng Hai đến hút cát vào tháng 10/2021, khu vực ven bờ suối của hàng chục hộ dân trong thôn bị sạt lở nghiêm trọng.

“Đất bãi bồi nhà tôi bị ăn vào khoảng 10m, tổng diện tích bị sạt khoảng 1ha. Thực tế như người dân đã chứng kiến là trong 4 tháng qua, DN không phát quang, không hút nạo vét cả cát lẫn bùn, đất mà họ chỉ hút cát mang bán. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn mà chính quyền không vào cuộc, tôi e rằng chẳng bao lâu nữa nhà dân sẽ bị kéo sát đến bờ suối, và dân sẽ chẳng còn đất sản xuất”- ông Thành nói.

Ông Thành cho biết thêm, sau khi đơn được gửi tới chính quyền địa phương thì vài ngày sau, gia đình ông đã bị hơn 10 người mang hung khí đến trước cửa và đe doạ đốt nhà. Nghiêm trọng hơn là trong ngày 6/3 vừa qua, gia đình ông Thành tiếp tục bị nhiều người lạ mặt đến nhà khủng bố.

Cụ thể, chiều 6/3, khi ông Thành đang ở sau vườn thì bị 1 thanh niên chạy đến chửi bới, đe doạ và bóp cổ. Tối cùng ngày, có một nhóm người đi trên 5 xe ô tô đến trước cửa chửi bới, ném gạch, đá vào nhà.

“Họ nói tôi kêu gọi người dân làm đơn, phản ánh tới cơ quan chức năng khiến việc làm ăn của họ bị ảnh hưởng. Họ dọa giết cả nhà tôi”- ông Thành kể lại trong sợ hãi.

Trao đổi với ông Lương Hồng Sỹ - Trưởng phòng Nông nghiệp, UBND huyện Như Thanh về việc người dân gửi đơn kiến nghị DN Hùng Hai khai thác cát gây sạt lở bờ bãi, làm thay đổi hiện trạng con suối thì ông Sỹ thông tin lại rằng: Phòng chưa nắm được thông tin sự việc(?). Tôi sẽ cho người sớm kiểm tra thông tin phản ánh của người dân”- ông Sỹ nói.

Ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những nội dung phản ánh của người dân về quá trình nạo vét dự án của DN Hùng Hai. Đối với diện tích đất của người dân bị sạt lở, nhà chức trách cần có biện pháp bồi thường, hỗ trợ và ngăn chặn tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Doanh nghiệp hút cát khiến bờ bãi sạt lở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO