Thanh Hóa: Dự án trăm tỷ ‘mắc cạn’

Nguyễn Chung 25/07/2020 08:17

Dự án Khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý thuộc xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm 2019 nhưng đến thời điểm hiện tại công trình mới chỉ làm được 50% khối lượng công việc. Sự dang dở của Dự án không chỉ khiến gần 900 tàu thuyền của ngư dân không có nơi trú ẩn khi mùa mưa bão đang đến gần và khiến đời sống của hàng trăm hộ dân trở nên khó khăn.

Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý chậm tiến độ đang gây ra nhiều khó khăn cho đời sống của người dân xã Quảng Thạch.
Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý chậm tiến độ đang gây ra nhiều khó khăn cho đời sống của người dân xã Quảng Thạch.

Khốn khổ vì dự án chậm tiến độ

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống ven bờ sông Lý tại các xã Quảng Thạch, Quảng Nham (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) về Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá tại cửa sông Lý đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân sinh vì bị chậm tiến độ.

Chúng tôi có mặt tại xã Quảng Thạch một ngày giữa tháng 7, nhiều người dân cho biết: Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 120 tỷ đồng và được khởi công từ năm 2016, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Theo như kế hoạch, đến cuối năm 2019, công trình sẽ được đưa vào vận hành, phục vụ cho nhu cầu của ngư dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn còn ngổn ngang đất đá, nhiều đoạn kè đang thi công bị bỏ dở, khu neo đậu chưa được nạo vét khiến tàu thuyền ra vào, neo đậu gặp rất nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, do đang trong quá trình thi công đã khiến 2 tuyến đường dân sinh dài gần 7 km (nằm dọc sông Lý), nối từ xã Quảng Nham đến đường QL1A bị xuống cấp nghiêm trọng. Trời mưa thì đường sá lầy lội, nắng thì tung bụi mù mịt mỗi khi có xe ô tô tải chạy qua.

Vừa dẫn tôi đi dọc tuyến đường đê mấp mô, đầy ổ trâu, ổ voi, ông Lê Đình Duẩn, Cán bộ địa chính, đồng thời cũng là người dân sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án không giấu được bức xúc cho biết: Kể từ khi dự án đi vào triển khai, con đường liên xã, đặc biệt là đoạn chạy qua xã Quảng Thạch đã bị hư hỏng nặng do các xe tải chở vật liệu thi công công trình của dự án gây ra.

“Dự án xây dựng khu neo đậu cho tàu thuyền sông Lý thi công được ba năm, thì đời sống người dân xung quanh khu vực xã Quảng Thạch cũng gặp phải khó khăn, vất vả chừng ấy thời gian. Trước khi bắt tay vào triển khai, Ban Quản lý dự án đã cam kết sẽ hoàn trả con đường cho xã thế nhưng đến nay, dự án mới chỉ thi công được vài hạng mục. Điều này đồng nghĩa với việc chưa biết bao giờ họ mới làm lại đường và người dân trong xã chưa biết sẽ phải khổ đến bao giờ!”, ông Duẩn nói.

Đồng thời, ông Duẩn cho biết thêm: Việc xây dựng bến tàu đã thi công đã lộ ra nhiều bất cập. Có thể ví dụ như tại hạng mục bến thuyền, đá được nhà thầu thi công kè thành một con đê chìm sát mặt nước khiến lòng sông Lý đã hẹp, nay càng bị thu hẹp hơn, mỗi lần tàu thuyền đậu bị nghiêng sang một bên do đá lổn nhổn, nước cạn tàu thuyền vào tránh trú gặp khó khăn.

Không chỉ ông Duẩn và nhiều hộ dân lo lắng mà các chủ tàu cá thường xuyên có tàu thuyền về đây neo đậu cũng lo lắng. Họ cho biết: Phương tiện đánh bắt đầu tư hàng tỷ đồng, khi mùa mưa bão đến không có nơi tránh trú, nếu dự án chưa hoàn thành thì đành phải đưa tàu thuyền đến địa phương khác để tránh bão.

“Mắc cạn” vì thiếu vốn

Trao đổi với Đại Đoàn Kết về những khó khăn do dự án gây ra cho người dân trong xã, ông Nguyễn Đức Tại, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết: Vì đây là dự án do tỉnh Thanh hóa làm chủ đầu tư nên xã chỉ tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích mà xã phải thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư là 14,5ha và 114 hộ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án mới chỉ tiến hành thu hồi 7,8ha, số còn lại sẽ tiếp tục thu hồi vì Ban Quản lý dự án thấy không cần thiết.

“Vừa qua, UBND tỉnh có về làm việc với Ban Quản lý dự án và đại diện các xã Quảng Thạch, Quảng Nham… chúng tôi mới được biết: Dự án chậm tiến độ là do thiếu vốn. Hiện nay, chúng tôi không mong muốn gì hơn là việc các cấp từ huyện, tỉnh, Trung ương đôn đốc dự án sớm hoàn thành để tàu bè có chỗ tránh trú bão, khi mùa mưa bão đang đến gần. Thứ hai là sớm hoàn trả lại 2 tuyến đường dân sinh trong khu vực thi công để người dân có điều kiện phát triển kinh tế và yên tâm sinh sống!”, ông Tại bày tỏ.

Tìm hiểu thêm từ phía chính quyền, được biết: Nguồn vốn đầu tư cho dự án này được lấy từ ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 100 tỷ đồng, trong Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững, phần còn lại do ngân sách của tỉnh. Đến trung tuần tháng 7/2020, Dự án khu neo đậu tránh bão cho tàu, thuyền nghề cá sông Lý mới thực hiện được khoảng 50% khối lượng công việc.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Đại Minh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết: Nguồn vốn Trung ương đã cấp cho dự án khoảng 60 tỷ đồng, tỉnh Thanh Hóa mới đối ứng chưa đến 300 triệu đồng, nhưng hiện Dự án chậm tiến độ chỉ vì tiếp tục thiếu vốn. “Theo kế hoạch phải kết thúc năm 2019, nhưng UBND tỉnh Thanh Hóa đã gia hạn thêm đến hết năm 2020. Tuy nhiên, kế hoạch vốn năm nay chỉ bố trí được thêm 8 tỷ đồng nên dự án không thể hoàn thành!”, ông Minh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Dự án trăm tỷ ‘mắc cạn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO