Thanh Hóa: Khai mạc các chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022

Nguyễn Chung 06/10/2022 19:28

Với chủ đề “Thúc đẩy chương trình chuyển đổi số tỉnh Thanh Hóa” và tinh thần “Chuyển đổi số vì cuộc sống tốt đẹp hơn”, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, sáng ngày 6/10, tại Sở TT&TT, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc các chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Đông đảo các lãnh đạo bộ, ngành trung ương, địa phương, các chuyên gia công nghệ thông tin và các doanh nghiệp đã tham dự.

Toàn cảnh phiên hội thảo chuyển đổi số.

Trong diễn văn khai mạc tại phiên Hội thảo: Thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Bằng sự nỗ lực và quyết tâm lớn, trong 9 tháng năm 2022, công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả khả quan, bước đầu mang đến những tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 1.525.644 lượt văn bản, số văn bản gửi đi trên hệ thống là 617.936 văn bản, tỷ lệ ký số cá nhân đạt 98,72%, tỷ lệ ký số cơ quan đạt 99,07% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan Nhà nước.

Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử của tỉnh đã cung cấp 149 dịch vụ công mức độ 3 và 725 dịch vụ công mức độ 4; đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 863 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa của tỉnh đã tiếp nhận 502.225 hồ sơ, trong đó tiếp nhận, xử lý 192.933 hồ sơ trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,6%; 100% cơ quan chính quyền đều sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử, trong đó tổng số hồ sơ chứng thực là 97.979 hồ sơ, số hồ sơ đã hoàn thành chứng thực 91.507, đạt tỉ lệ 93%.

Toàn tỉnh đã có 14.037 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (đạt 97,5%); có 1.138 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (chiếm 98,4%); có 1.306.281 hóa đơn điện tử đã được sử dụng và truyền về cơ quan thuế; hỗ trợ trên 551.817 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán các dịch vụ thiết yếu; triển khai chữ ký số công cộng (VNPT CA) cho trên 5.000 doanh nghiệp và hơn 600 hộ kinh doanh; góp phần giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh từng bước CĐS, thực hiện ký hồ sơ hợp đồng điện tử, nộp thuế, báo cáo thuế trực tuyến…

Cùng với đó, 27/27 bệnh viện tuyến huyện đã kết nối hệ thống khám, chữa bệnh từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương; 100% bệnh viện công lập triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, triển khai hóa đơn điện tử; triển khai phần mềm quản lý nhà thuốc đến hơn 765 nhà thuốc để kết nối với cổng dược quốc gia nhằm quản lý, kê đơn bán thuốc trong ngành y tế; trao tặng 5 bộ thiết bị khám, chữa bệnh từ xa cho 5 bệnh viện huyện là Bệnh viện Đa khoa Bá Thước, Bệnh viện Đa khoa Thường Xuân, Bệnh viện Đa khoa Mường Lát, Bệnh viện Đa khoa Lang Chánh, Bệnh viện Đa khoa Đông Sơn; triển khai phần mềm quản lý giáo dục vnEdu đến gần 1.800 trường học; triển khai các app di động cho 150.000 tài khoản của giáo viên và phụ huynh học sinh…

“Tuy nhiên, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa vẫn là một khái niệm mới, nhiều cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức, viên chứcchưa hiểu sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp bách của công tác chuyển đổi số; công tác chuyển đổi số tại các đơn vị, ngành, lĩnh vực, địa phương chưa được quan tâm đúng mực; chưa quyết liệt chỉ đạo, điều hành; chưa tích cực, chủ động, còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện…” – ông Liêm bày tỏ.

Được biết: Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa đã hướng dẫn, hỗ trợ cho 66.816 doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; 67 sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn” và 577 sản phẩm lên Cổng kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh Thanh Hóa; 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập 4.233 tổ công nghệ số cộng đồng đến tận thôn, xóm với hơn 14.478 thành viên tham gia...

Chuyên gia công nghệ thông tin Nguyễn Tử Quảng chia sẻ kinh nghiệm trong buổi hội thảo

Cũng tại phiên hội thảo, nhiều chuyên gia công nghệ thông tin đã có những chia sẻ mang tính đóng góp thiết thực, thực tế cho quá trình chuyển đổi công nghệ số tại Thanh Hóa…

Các đại biểu đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh với các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số.

Tại phiên hội thảo, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các đại biểu đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh với các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số; khai trương thử nghiệm mạng 5G và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh; sau đó, các đại biểu và khách mời sẽ cùng trải nghiệm mạng 5G và tham quan Trung tâm điều hành thông minh tỉnh.

Các đại biểu đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh với các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, tại Tòa nhà Trung tâm CNTT tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ cắt băng triển lãm và thăm các gian hàng thiết bị công nghệ. Sự kiện này nhằm giới thiệu đến đông đảo người dân về các hạ tầng, dịch vụ, giải pháp CĐS và các thành tựu CĐS.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ cắt băng triển lãm các gian hàng thiết bị công nghệ tại chuỗi sự kiện.

Các gian hàng cũng giới thiệu, trưng bày, trình diễn các giải pháp, ý tưởng, sản phẩm công nghệ đổi mới sáng tạo đến từ các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Sự kiện này nhằm giới thiệu đến đông đảo người dân về các hạ tầng, dịch vụ, giải pháp CĐS và các thành tựu CĐS.

Cùng ngày, 2 hội thảo với các chuyên đề: Chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế số tại tỉnh Thanh Hóa; Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh sẽ được tổ chức.

Chuyển đổi số cũng là nội dung mà các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm.

Đây là nội dung quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, thực chất và hiệu quả. Theo kế hoạch, ngày 7/10, sẽ diễn ra chương trình giao lưu học sinh, sinh viên với chủ đề “Chuyển đổi số với tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ tỉnh Thanh Hóa”, đồng thời bế mạc các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Khai mạc các chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO