Thanh Hóa: Khẩn cấp ngăn chặn ổ dịch có 6 F0 trong bệnh viện

Trịnh Minh 01/11/2021 22:20

Sau khi phát hiện 6 trường hợp F0 chưa rõ nguồn lây tại BVĐK khu vực Nghi Sơn, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã yêu cầu phong tỏa toàn bệnh viện, giao lực lượng chức năng TX Nghi Sơn khẩn trương truy vết các F1, F2 có liên quan 6 F0 ở trên.

Theo báo cáo nhanh của TX Nghi Sơn, ca F0 đầu tiên phát hiện sáng 1/11 tại Khoa Đông Y, BVĐK khu vực Nghi Sơn. Bệnh nhân (BN) là nam giới, thường trú tại xã Các Sơn, đi chăm vợ tại khoa hồi sức cấp cứu BVĐK khu vực Nghi Sơn từ ngày 16-23/10.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa họp khẩn với TX Nghi Sơn sau khi địa phương ghi nhận 6 F0 chưa rõ nguồn lây tại bệnh viện.

Từ ngày 26/10, BN chuyển đến Khoa Đông Y. Sáng 1/11 BN có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19, được test nhanh và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm RT- PCR sau đó khẳng định BN đã dương tính.

Ngay lập tức, BVĐK khu vực Nghi Sơn đã lập tức phong tỏa tạm thời Khoa Đông Y, đồng thời yêu cầu toàn bộ cán bộ, nhân viên, BN và người nhà BN đang ở trong khu vực bệnh viện thực hiện “ai đang ở đâu ở yên đó”; tổ chức test nhanh cho cán bộ, nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ gửi CDC Thanh Hóa để xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp RT-PCR.

Đến 16h ngày 1/11, trong số 6 mẫu gửi CDC Thanh Hóa có 5 mẫu cho kết quả xét nghiệm RT- PCR dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 nhân viên của Bệnh viện, 2 người nhà bệnh nhân ở cùng phòng tại Khoa Đông Y. Các trường hợp này đã được chuyển tới khu vực chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 tại BVĐK khu vực Nghi Sơn.

Phong tỏa toàn bộ BVĐK khu vực Nghi Sơn sau khi có 6 F0 chưa rõ nguồn lây.

Theo báo cáo nhanh của bệnh viện, trong số 266 cán bộ, nhân viên thì có 219 người hiện đang ở bệnh viện. Ngoài ra, còn có 231 BN và khoảng 40 người nhà đi chăm sóc. Hiện tại, TX Nghi Sơn đã truy vết được 56 F1, trong đó có 51 trường hợp tại BVĐK khu vực Nghi Sơn và 5 trường hợp ở xã Các Sơn.

Sau khi cùng các cơ quan chức năng phân tích về yếu tố dịch tễ của các ca dương tính, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Đây là ổ dịch lớn, phức tạp, xảy ra trong bệnh viện có đông cán bộ, nhân viên, BN và người nhà đến điều trị, chăm sóc, liên hệ công tác; bệnh viện lại nằm trên địa bàn thị xã đông dân, có nhiều nhà máy, xí nghiệp.

Để thực hiện có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trước tiên phải phong tỏa toàn bộ BVĐK khu vực Nghi Sơn, phong tỏa hẹp các khu vực dân cư nơi có F0 sinh sống. Đồng thời, BVĐK khu vực Nghi Sơn dừng ngay việc đón nhận BN, các trường hợp có nhu cầu chữa bệnh thì hướng dẫn đến BVĐK quốc tế Hợp Lực và các trung tâm y tế xã, phường.

Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu TX Nghi Sơn khẩn trương truy vết các F có liên quan đến 6 F0.

Cùng với đó, các khu vực có dịch hạn chế các hoạt động và dịch vụ không thiết yếu, những khu vực phong tỏa thì tạm dừng. Giao lực lượng Công an thị xã chủ trì, truy vết triệt để những trường hợp liên quan 5 ca bệnh và 1 trường hợp nghi ngờ theo mốc dịch tễ từ ngày 16/10 đến nay, phấn đấu chậm nhất đến 4h sáng 2/11 phải truy vết xong các trường hợp F1, 12 giờ trưa 2/11 xong F2 và 18h chiều phải tiến hành truy vết xong F3. Sau khi truy vết, các trường hợp là F1 sẽ cách ly tập trung, các trường hợp F2 cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

Kết luận cuộc họp, Bí Thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng lưu ý cần phải coi tất cả các trường hợp hiện đang ở BVĐK khu vực Nghi Sơn đều có nguy cơ cao, phải xét nghiệm RT- PCR toàn bộ để tầm soát. Các F1 hiện đang ở bên ngoài bệnh viện cũng phải xét nghiệm RT - PCR; các F2 làm test nhanh kháng nguyên.

Trên cơ sở hướng dẫn của Ngành Y tế, TX Nghi Sơn thực hiện tầm soát mở rộng bằng test nhanh ở những khu vực nguy cơ cao như doanh nghiệp, chợ, trường học, khu vực đông dân cư… Việc lấy mẫu xét nghiệm phải được thực hiện nhanh nhất, giao CDC và BVĐK tỉnh phải làm khẩn trương, có kết quả sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Khẩn cấp ngăn chặn ổ dịch có 6 F0 trong bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO