Thanh Hoá: Khôi phục lễ dâng trâu tế Trời

Quỳnh Nga (Đài PTTH Như Xuân) 28/02/2019 17:07

Sáng nay, 28/2, UBND huyện Như Xuân tổ chức khai mạc lễ hội dâng trâu tế Trời đền Chín Gian lần thứ nhất năm 2019.

Thanh Hoá: Khôi phục lễ dâng trâu tế Trời

Lãnh đạo huyện Như Xuân nổi trống chính thức khai hội.

Qua gần 3 năm triển khai tôn tạo và phục dựng, lễ hội dâng trâu tế Trời đền Chín Gian đã được khôi phục và tổ chức lại sau 75 năm gián đoạn theo nguyện vọng của đồng bào Thái trong vùng và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Đền Chín Gian hiện nay trở thành công trình văn hóa, lịch sử tiêu biểu của huyện Như Xuân với lối kiến trúc độc đáo được xây dựng trên cơ sở kiến trúc 9 gian của ngôi đền cũ.
Theo truyền thuyết, ngôi đền Chín Gian có tên gọi là “tến Xớ Quái” (tức đền Hiến Trâu) nằm trên một ngọn đồi nhỏ, còn gọi là “Pú Pỏm”, bên dòng suối Tốn. Đoạn suối dưới chân đồi Pú Pỏm này gọi là bến “Tà Tạo” (tức bến Quan).

Theo kế hoạch, lễ hội được diễn ra trong 3 ngày từ 23 đến hết ngày 25 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Lễ hội dâng trâu tế Trời ở đền Chín Gian ngoài phần lễ còn có phần hội bao gồm: Giao lưu văn hoá - văn nghệ và thi các môn thể thao dân tộc. Đây sẽ là lễ hội lưu giữ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp trong đời sống văn hóa, tâm linh của người Thái; là yếu tố thu hút khách du lịch đến khám phá, tìm hiểu vùng đất và văn hóa của người Thái ở Như Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Khôi phục lễ dâng trâu tế Trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO