Thanh Hóa: Nơm nớp nỗi lo mùa mưa bão

Nguyễn Chung 17/09/2020 09:05

Một dự án xử lý sạt lở đê mang tính cấp thiết, có tổng mức đầu tư lên đến hơn 14 tỷ đồng và phải xong trước mùa mưa bão năm 2020.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà thầu mới chỉ thi công được hơn 50% khối lượng công việc. Điều này đang khiến người dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng là xã Tế Nông, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) nơm nớp nỗi lo.

Dự án xử lý khẩn cấp sạt lở đê bao hữu sông Hoàng, đoạn qua xã Tế Nông, huyện Nông Cống (Thanh Hoá) đang bị chậm tiến độ. Người dân cho rằng, với tính chất quan trọng của dự án, công trình phải được hoàn tất trước mùa mưa bão năm 2020, nhưng đến nay, nhà thầu mới chỉ làm được khoảng hơn 50% khối lượng công việc.

Chúng tôi có mặt tại khu vực đang thi công dự án, chỉ thấy một vài xe tải, máy xúc đang san lấp để nâng cao trình mặt đê một cách khá ể oải. Ông Lê Văn Định, trú tại thôn Tế Độ, xã Tế Nông, huyện Nông Cống cho biết: Vào khoảng tháng 8/2018, đoạn đê bao sông Hoàng dài gần 2 km bị vỡ, gây ngập lụt nghiêm trọng đối với 480 hộ dân thôn Tế Độ. Sau khi lũ rút, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án cấp thiết này, nhưng không hiểu sao, đến nay công trình vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

“Mặc dù được tỉnh phê duyệt dự án từ tháng 10/2019, nhưng đến mãi tháng 4/2020, chúng tôi mới thấy nhà thầu đưa máy móc vào thi công. Không cần phải có chuyên môn, bằng mắt thường cũng có thể thấy dự án này đang chậm tiến độ, trong khi mùa mưa bão đã bắt đầu. Tôi sợ, cứ tình trạng này, con đê sẽ lại vỡ trước khi được bàn giao và đưa vào sử dụng”, ông Định lo lắng nói.

Dự án xử lý khẩn cấp sạt lở đê bao hữu sông Hoàng, đoạn chạy qua xã Tế Nông, huyện Nông Cống, Thanh Hóa có tổng mức đầu tư lên đến 14 tỷ đồng, được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt vào tháng 10/2019. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm: Tôn cao, áp trúc mở rộng mặt đê đến cao trình (+4.10 m) với chiều dài từ K2+100-K3+012; xây dựng mới 3 dốc lên đê; 1 cống qua đê; Nối dài 1 cống qua đê tại KO+703, 1 bến rửa… Giai đoạn 2 bao gồm: Tôn cao, áp trúc mở rộng mặt đê đến cao trình (+4.10 m) với chiều dài từ K3+012 -K4+048; mặt đê được gia cố bằng 1 lớp cấp phối đá dăm 2, dày l0 cm, rộng 4 m, lu lèn chặt, mái đê phía Đông được trồng cỏ chống xói lở; xây dựng mới 3 dốc lên đê.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Hùng Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Tế Nông lo lắng: Dự án được bắt đầu thi công vào tháng 4/2019, đến nay được đánh giá là chậm 50% khối lượng công việc so với dự kiến. “Rất lo nếu dự án không kịp được đưa vào sử dụng trước tháng 10, vì đây là thời điểm mưa bão diễn ra mạnh nhất và có khả năng gây ra lũ lụt cao. Bên cạnh đó, các xe quá tải chở đất đang ngày đêm cày phá các tuyến đường dân sinh, gây bụi ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông cho người dân khi chở đất thi công dự án!”, ông Đỉnh nói.

Trước những lo lắng của chính quyền và người dân xã Tế Nông, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Huệ, Trưởng BQL đầu tư xây dựng huyện Nông Cống cho biết: Đến nay, việc đắp cao trình đê đã được hoàn tất, chỉ còn thi công thêm phần rải đá dăm mặt đê là xong. Còn lại 1 cống tưới tiêu, huyện chưa cho nhà thầu thi công vì đã vào mùa mưa bão, không đảm bảo an toàn cho tuyến đê.

Ông Huệ cũng tỏ ra lo lắng: “Chúng tôi cũng rất lo lắng nếu dự án mang tính cấp thiết này chậm so với tiến độ đã đề ra”. Nói như ông Trưởng BQL đầu tư xây dựng huyện Nông Cống Trần Văn Huệ thì có thể thấy: Dự án xử lý cấp thiết sự cố sạt lở đê hữu sông Hoàng sẽ chậm tiến độ là điều khó tránh khỏi. Và, điều mà người dân tại xã Tế Nông đang lo lắng về một mùa lụt lội nữa có thể thể xảy ra trong nay mai cũng là điều dễ hiểu. Được biết, đơn vị trúng thầu thi công giai đoạn một dự án nói trên là Công ty TNHH Hàn Lê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Nơm nớp nỗi lo mùa mưa bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO