Thanh Hoá: Nông dân đau xót nhìn hàng trăm ha lúa chìm trong biển nước

Đình Minh 24/05/2022 19:58

Mưa như trút nước trong nhiều ngày qua khiến hàng trăm ha lúa chuẩn bị thu hoạch của người dân nhiều xã ở huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) chìm sâu trong biển nước.

Ghi nhận của Đại Đoàn Kết Online trong chiều 24/5, tại nhiều cánh đồng trên địa bàn huyện Thiệu Hoá bị chìm sâu trong biển nước. Nông dân huyện này chỉ biết đứng nhìn trong vô vọng khi thấy diện tích lúa nhà mình bị nước nhấn chìm.

Ông Trần Công Thiệp đau xót khi 5 sào lúa chỉ còn 3 ngày nữa là thu hoạch nhưng thiên tai đã xảy ra và nhấn chìm lúa của ông.

Ông Trần Công Thiệp (62 tuổi, trú thôn 1, xã Thiệu Viên) có 5 sào lúa chuẩn bị thu hoạch. Tuy nhiên, do mưa lớn nhiều ngày qua, lúa nhà ông đã ngập trong nước.

“Giữa mùa hè mà mưa như trút nước. Từ năm 1994 đến giờ, tôi chưa thấy trận mưa nào dữ dội đến thế, nhất là ngày hôm qua, mưa xối xả cả đêm, đến sáng dậy ra ruộng thì thấy ngập hết cả rồi. Đi xung quanh cố gắng thoát nước thì thấy cống Thượng Hoà ở trên cũng đang xả xuống, các mương lân cận thì cũng đầy tràn, không thể xả ra thêm nữa. Nếu nước cứ ứ đọng như thế này khoảng 10 ngày lúa sẽ bị úng, coi như mùa vụ trắng tay”, ông Thiệp than thở.

Nhiều cánh đồng tại huyện Thiệu Hoá ngập sâu trong biển nước.

Ông Thiệp cho biết, nếu không có mưa lớn như vừa qua thì chỉ cần 3 ngày nữa là đồng ruộng tại xã Thiệu Viên sẽ thu hoạch cả. Mọi năm trước, cứ vào vụ chiêm xuân là nhà ông thu hoạch được 2 tấn lúa từ 5 sào ruộng trên, thu nhập ước tính trên 10 triệu đồng.

Không chỉ đồng ruộng bị ngập mà tại các các xã Minh Tâm, Thiệu Ngọc, Thiệu Thành, Thiệu Long, Thiệu Giang, Thiệu Quang (Thiệu Hóa), ngôi nhà nơi người dân sinh sống cũng bị ngập sâu trong nước lũ.

Đến chiều 24/5, tại thôn Đồng Tâm (xã Minh Tâm), nước vẫn ngập ở mức cao.

Đến sáng 24/5, nước lũ lên khiến nhiều thôn xóm ngập ngang nhà, nhiều người phải dùng thuyền để di chuyển. Tại khu chợ Hậu Hiền của xã Minh Tâm, dù ở vị trí cao hơn cũng chìm trong biển nước, làm hàng trăm tiểu thương phải dừng việc kinh doanh, buôn bán.

Ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa cho biết, UBND huyện đã có công điện khẩn gửi lãnh đạo các ngành chức năng, các xã phải sẵn sàng mọi phương án di dân, bảo vệ những tuyến đê xung yếu sau khi mưa lớn liên tục và kéo dài trên địa bàn.

Một hộ gia đình di dời tài sản đến nơi cao hơn để tránh bị ngập nước.

“Trong 3 ngày qua trên địa bàn, tổng lượng mưa đo được cao nhất là 328mm. Mưa lớn gây ra ngập trên diện rộng, khiến hơn 900 ha lúa bị ngập, trong khi đây là thời điểm thu hoạch rộ vụ lúa chiêm năm 2022”, ông Thế Anh thông tin.

Ông Nguyễn Thế Anh thông tin thêm, sẽ huy động các lực lượng chức năng liên quan cùng tham gia hỗ trợ người dân, nước rút đến đâu thu hoạch đến đó giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân địa phương. Đồng thời mong các nhà máy chế biến lúa gạo trên địa bàn mua lúa tươi cho người dân trong trường hợp mưa kéo dài.

Một số người dân thích thú mang vó ra kéo khi cá vượt ao, hồ ra ruộng.

Trong sáng 24/5, Nhà máy thủy điện Trung Sơn vận hành điều tiết hồ chứa với lưu lượng xả xuống hạ lưu lớn nhất là 1.350 m3/s.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn thông báo xã lũ để các chủ đập, UBND các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và người dân vùng hạ du biết, chủ động triển khai phương án bảo đảm an toàn cho người, tài sản và công trình trong thời gian điều tiết hồ chứa. Đặc biệt là đối với người dân sống dọc 2 bên bờ sông Mã thuộc các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Quan Sơn, Cẩm Thủy, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Hà Trung, Nga Sơn, Hậu Lộc, TP. Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Nông dân đau xót nhìn hàng trăm ha lúa chìm trong biển nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO