Thanh Hóa: Nước đã rút nhưng bản làng vẫn bị cô lập

TRỊNH MINH 04/08/2020 19:30

Cuối ngày 4/8, nước lũ tại huyện Quan Sơn đã rút khá nhiều so với hai ngày trước đó. Tuy nhiên do chưa thể sửa chữa được cầu và đập tràn nên hàng trăm hộ dân tại xã Trung Tiến và xã Na Mèo vẫn đang trong tình trạng bị cô lập.

Như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, vào trưa 2/8 sau khi bão số 2 đổ bộ, nước tại sông Lò, sông Luồng dâng cao, đã cuốn trôi cầu tạm ở bản Lầm, xã Trung Tiến (huyện Quan Sơn, Thanh Hóa) khiến 40 hộ dân với 183 nhân khẩu bị cô lập và gây tràn đập tạm ở bản Bo Hiềng.

Cán bộ đồn biên phòng Na Mèo tham gia hỗ trợ người dân đối phó với mưa lũ.

Xã Na Mèo cũng có 3 bản đang bị cô lập hoàn toàn gồm bản Sa Ná có 78 hộ với 399 nhân khẩu, bản Son có 83 hộ với 342 nhân khẩu và bản Ché Lầu 62 hộ với 285 nhân khẩu.

Cây cầu tạm này bị lũ cuốn trôi vào trưa 2/8 khiến nhiều hộ dân bản Lầm bị cô lập.

Ngày 4/8, có mặt trực tiếp tại xã Trung Tiến, sau 1 ngày kể từ khi cây cầu gỗ nối từ QL 217 sang bản Lầm bị cuốn trôi, chúng tôi nhận thấy mực nước tại sông Lò đã giảm so với ngày trước đó. Tuy nhiên, do chảy xiết và mực nước vẫn còn ở mức báo động nên lực lượng chức năng chưa thể tiến hành sửa chữa cây cầu. Hiện tại, cách duy nhất để người dân vùng bị cô lập qua sông là mặc áo phao để bơi qua.

Bà Mạc Thị Xũng cho biết, nếu giờ muốn về nhà chỉ còn cách tự bơi qua dòng lũ chảy siết.

Bà Mạc Thị Xũng, trú bản Lầm cho biết: “Giờ cầu gãy rồi nên người dân bản Lầm rất khó khăn trong việc di chuyển. 2 ngày vừa rồi có một số người bệnh bên kia cầu bị ốm nặng, thanh niên phải mặc pháo phao “kiệu” họ qua, rồi mang tới Trạm Y tế xã”.

Đất đá sạt lở khiến việc tham gia giao thông trên QL217 gặp nhiều khó khăn.

Còn ông Hà Văn Giằng, sống ngay gần cây cầu bị gãy thì cho hay: Cây cầu này được dựng tạm từ 6 tháng trước, đến nay bị cuốn trôi. “Năm nào cũng vậy, cầu tạm được vài tháng là bị hỏng ngay. Dù giờ nước rút cũng không thể sửa được, vì mùa mưa bão đang tới rồi, không kịp nữa”.

Người dân tự đóng bè luồng vượt sông Luồng.

Trao đổi với Đại Đoàn kết Online trưa 4/8, bà Vi Thị Trọng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trung Tiến cho biết: “Thời gian tới, nếu mưa lũ vẫn tiếp diễn thì chúng tôi sẽ dùng thuyền lớn để chở người dân và nhu yếu phẩm qua sông”.

Dòng lũ vẫn cuồn cuộn chảy.

Còn tại xã Na Mèo, sau khi đập tạm ở bản Bo Hiềng bị nước sông Luồng nhấn chìm, đến hôm nay mực nước đã giảm đáng kể, con đập tạm đã nhô ra khỏi mặt nước.

Tuy vậy, do mực nước còn cao và dòng chảy xiết nên lực lượng chức năng xã, đồn biên phòng và người dân địa phương phải đóng bè luồng dài 8m, rộng 1,5m để chuyên chở người dân qua sông.

Cung đường nguy hiểm trên sông Luồng trong mùa mưa lũ.

Ông Ngân Phúc Hậu, Phó chủ tịch UBND xã Na Mèo cho biết: Sau khi nhận được tin báo đập tạm bị tràn, xã đã huy động lực lượng có mặt tại hiện trường để xử lý, đến thời điểm hiện tại chưa có người hay tài sản bị ảnh hưởng bởi bão lũ. “Bè tạm đã được đóng để đưa người dân qua sông, tuy nhiên, nếu tình trạng mưa lũ vẫn tiếp diễn, chúng tôi buộc phải đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đập tràn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Nước đã rút nhưng bản làng vẫn bị cô lập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO