Thanh Hóa: Thi công cao tốc sát trường tiểu học

Nguyễn Chung 25/01/2021 07:36

Trong quá trình thi công tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, nhà thầu đã cho múc đất san lấp ngay sát Trường Tiểu học xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) khiến cho hoạt động của thầy cô và 245 học sinh gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn. Lường trước được những vấn đề này, lãnh đạo xã từng đề nghị xin chuyển điểm trường nhưng bị phớt lờ.

Đơn vị thi công cao tốc Bắc – Nam lấy đất ngay sát Trường tiểu học Hà Lĩnh.

Khoảng gần 1 tháng trở lại đây, khi đơn vị thi công tuyến đường cao tốc Bắc - Nam múc đất và vận chuyển ngay sát Trường Tiểu học xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã khiến nơi đây chìm trong tiếng ồn và bụi đất. Mỗi ngày có đến cả trăm lượt xe ô tô, máy xúc múc đất ầm ầm, tiếng ồn khiến các em học sinh và thầy cô giáo không thể tập trung dạy và học. Thậm chí đến giờ ra chơi, các em học sinh cũng chỉ được chơi trong lớp học vì nguy cơ xảy ra tai nạn do đất, đá từ công trình gây ra.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Viết Xuân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Lĩnh không giấu được những lo lắng cho biết: Toàn trường có 7 lớp học của các khối 1, 2, 3 với tổng số 245 học sinh. Khi công nhân thi công công trình đường cao tốc múc đất ngay sát trường, khiến việc dạy và học gặp nhiều khó khăn. Mỗi ngày, các giáo viên phải lau chùi phòng học 4 đến 5 lượt, vì chỉ sau ít phút, bụi lại phủ trắng bàn, ghế. Đặc biệt, những ngày có gió to cả ngôi trường chìm trong bụi. Lo lắng về sức khỏe của con em mình, nhiều phụ huynh bức xúc và phản ánh tình trạng ô nhiễm với ban giám hiệu nhà trường. Đồng thời đưa ra thông điệp: Nếu cứ bụi thế này thì họ sẽ cho con em mình nghỉ học hết.

“Các em học sinh học ở đây dường như không có giờ ra chơi. Hết tiết, thầy cô chỉ dám cho các em chơi quanh quẩn trong lớp, không dám cho ra ngoài sân vì sợ đất đá lăn vào người. Khu nhà vệ sinh sát ngay chân núi, các em đi vệ sinh cũng phải được thầy cô dẫn ra, cứ như vậy mất hết cả thời gian giảng bài. Tôi được biết: Dự án này sẽ kéo dài trong 3 năm. Đây là một khoảng thời gian khá dài, nếu không có phương án di chuyển trường đến vị trí khác an toàn, trong sạch hơn thì chắc trường học sẽ không còn học sinh!” - thầy Xuân chia sẻ thêm.

Trao đổi với chúng tôi về những bất cập đang xảy ra tại Trường Tiểu học Hà Lĩnh, ông Nguyễn Xuân Cường - Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh khẳng định: Việc điểm Trường Tiểu học Hà Lĩnh đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quá trình thi công dự án làm đường cao tốc Bắc – Nam là rất nghiêm trọng, nhưng chưa tìm đực giải pháp tối ưu để xử lý. Cũng theo ông Cường, trước khi thực hiện dự án này, các đơn vị tư vấn, khảo sát về làm việc, xã đã có ý kiến phải di chuyển điểm trường này ra vị trí khác nhưng không nhận được phản hồi.

“Xã cũng đã làm việc với Ban Quản lý dự án, họ cũng chỉ nói là sẽ khắc phục. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vấn đề này không thể khắc phục theo kiểu che chắn xe tải hay tưới nước thông thường. Giải pháp căn cơ ở đây là phải di chuyển trường tới vị trí khác. Xã đang làm văn bản báo cáo huyện để có phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh cũng như việc giảng dạy của thầy cô giáo!” - ông Cường cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Thi công cao tốc sát trường tiểu học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO