Thanh Hoá: Truyền thống văn hoá tạo động lực thúc đẩy sự phát triển

Anh Tuấn 30/11/2020 16:00

“Tập trung xây dựng con người Thanh Hoá kiểu mẫu với các phẩm chất tiêu biểu: Giàu lòng yêu quê hương, đất nước, có lý tưởng, trách nhiệm công dân, có tri thức, thể lực, thẩm mỹ; có kỹ năng lao động và đạo đức nghề nghiệp; đoàn kết, trung thực, sáng tạo, có ý chí vươn lên trong cuộc sống”, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hoá đặt ra nhiệm vụ đối với ngành trong thời gian tới.

Ông Phạm Nguyên Hồng, GĐ Sở VHTTDL Thanh Hoá.

Thanh Hóa có một kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể vô cùng phong phú, không những có giá trị đặc trưng, đa dạng về thể loại với hơn 1.500 di tích lịch sử, nhiều danh lam thắng cảnh, công trình kiến trúc nghệ thuật đền đài, lăng tẩm tiêu biểu. Khu di tích lịch sử Lam Kinh, thành nhà Hồ, đền Bà Triệu, phủ Trịnh.

Vùng đất Thanh Hóa lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống vô cùng độc đáo, mang bản sắc riêng của 7 dân tộc anh em. Đó là những nét đẹp văn hoá truyền thống nổi tiếng của người Kinh, người Mường, Khơ Mú, người Thái… với các trò chơi, trò diễn dân gian như: Trò Xuân Phả, trò Chiềng; các làn điệu dân ca, dân vũ

Không chỉ là miền đất tam vương, nhị chúa, xứ Thanh còn là vùng đất hiếu học trong dòng chảy của lịch sử khoa bảng nước nhà. Trong đó có nhiều tên tuổi được lưu danh muôn thuở trên các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, quân sự, ngoại giao. Trong những năm qua, phát huy truyền thống văn hóa lịch sử, cách mạng của đất và con người xứ Thanh, Thanh Hóa đã chuyển mình và có nhiều bứt phá, kinh tế của tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần và trình độ dân trí được nâng lên, giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được bảo tồn và phát huy.

Di sản văn hoá thế giới thành nhà Hô tồn tại sau hơn 600 năm lịch sử. Ảnh: A.T.

Tuy nhiên kết quả đạt được chưa tương xứng với bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng của xứ Thanh. Nhiều giá trị nổi bật, phẩm chất tốt đẹp của con người Thanh Hóa chưa được khai thác và phát huy tốt. Phát triển văn hóa chưa được đặt ngang hàng với kinh tế như quan điểm chỉ đạo của Đảng. Cơ chế, chính sách về văn hóa, đào tạo, thu hút nhân tài chưa đồng bộ, chưa phát huy các nguồn lực xã hội hóa, nguồn lực của Nhân dân một cách hiệu quả... Vì vậy cần thiết phải phát huy mạnh mẽ truyền thống văn hoá, lịch sử, cách mạng của vùng đất và con người xứ Thanh trở thành động lực cho sự phát triển.

Kết quả khai quật gần đây đã chứng minh giá trị đặc biệt của di sản văn hoá nhân loại thành nhà Hồ. Ảnh: A.T.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hoá nhấn mạnh: Chúng ta cần chú trọng xây dựng văn hoá trên tất cả các lĩnh vực; đặt phát triển văn hoá song hành cùng với việc phát triển kinh tế, xã hội. Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Tập trung xây dựng con người Thanh Hoá kiểu mẫu với các phẩm chất tiêu biểu: Giàu lòng yêu quê hương, đất nước, có lý tưởng, trách nhiệm công dân, có tri thức, thể lực, thẩm mỹ; có kỹ năng lao động và đạo đức nghề nghiệp; đoàn kết, trung thực, sáng tạo, có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, việc xây dựng môi trường văn hoá, gia đình, làng bản, thôn, xóm, xã phường, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp kiểu mẫu làm nền tảng để xây dựng và phát triển văn hoá, con người Thanh Hoá đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của, quê hương.

Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, kêu gọi, khơi dậy tinh thần đoàn kết, yêu quê hương, đất nước trong đội ngũ trí thức, doanh nhân người Thanh Hoá để tiếp tục có những đóng góp, cống hiến, đầu tư nguồn lực phát triển quê hương. Chú trọng phát huy nhân tố con người, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, xem đây là một trong những khâu đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển triển kinh tế - xã hội bền vững.

Những giá trị truyền thống văn hoá của đồng bào các dân tộc xứ Thanh luôn được gìn giữ và phát huy. Ảnh: A.T.

Ban hành cơ chế, chính sách chuyên biệt về văn hoá, đặc biệt là trong bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc, truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương. Tập trung nguồn lực đầu tư các dự án bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử, văn hóa trọng điểm; tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa đang xuống cấp nghiêm trọng.

Lựa chọn các loại hình văn hóa truyền thống đặc sắc, làng nghề tiêu biểu, quy hoạch xây dựng các khu, điểm du lịch với đủ các loại hình du lịch văn hoá, tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng; nghiên cứu phục hồi, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số, xây dựng thành thương hiệu, sản phẩm du lịch đặc trưng Thanh Hoá.

Đẩy mạnh tuyên truyền các giá trị văn hoá, lịch sử, cách mạng của quê hương Thanh Hóa; các nhân vật lịch sử, doanh nhân, trí thức có đóng góp to lớn cho quê hương. Phải làm cho người dân Thanh Hoá hiểu rõ và tự hào, trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống văn hoá, lịch sử, cách mạng đã được đúc kết từ ngàn đời nay, biến thành động lực trong học tập, lao động và sản xuất.

Nét đẹp ẩm thực truyền thống trong việc đồ xôi của đồng bào dân tộc Thái ở huyện vùng cao Quan Sơn (Thanh Hoá). Ảnh: A.T.

Ông Phạm Nguyên Hồng khẳng định: “Với truyền thống yêu quê hương, kiên cường, quả cảm trong đấu tranh, dựng nước và giữ nước; với bề dày truyền thống văn hóa lịch sử cách mạng, chúng ta tin tưởng rằng: Trên cơ sở sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, việc phát huy truyền thống văn hóa của vùng đất và con người xứ Thanh đã và đang trở thành động lực góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Những nỗ lực đó đều hướng tới mục tiêu xây dựng Thanh Hoá trở thành tỉnh văn minh, giàu đẹp, hiện đại trong tương lai gần”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Truyền thống văn hoá tạo động lực thúc đẩy sự phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO