Thanh Hóa: Xã bán trái phép 16 lô đất

NGUYỄN CHUNG 29/06/2020 07:29

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Việc UBND xã lập phiếu thu tiền bán đất của 16 hộ dân với số tiền 3,2 tỷ đồng/16 lô đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là sai quy định. 

Người dân xã Hòa Lộc mua phải đất “chui” bức xúc khi làm việc với phóng viên.

Vào thời điểm cuối năm 2017 đến đầu năm 2019, mặc dù không được các cấp có thẩm quyền cho phép, nhưng UBND xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) vẫn lập khống hóa đơn thu tiền để bán cho người dân 16 lô đất không qua đấu giá. Đây không chỉ là hành vi bán đất trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về đất đai mà còn gây hệ lụy nghiêm trọng cho đời sống xã hội của địa phương.

Bán đất nhưbán… vịt giời!

Theo phản ánh của người dân xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, vào năm 2017, ông Nguyễn Văn Tuấn hiện đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cùng cán bộ địa chính và kế toán xã đã lập khống hóa đơn, thu tiền bán đất của các hộ dân nhưng không thông qua đấu giá. Đến thời điểm hiện tại, những hộ dân này vẫn chưa được cấp đất, không được phép xây dựng nhà ở và các công trình lien quan.

Cụ thể, từ ngày 22/2/2017 đến ngày 25/2/2019, UBND xã Hòa Lộc đã lập phiếu thu bán 16 lô đất ở cho các hộ dân với số tiền 3,2 tỷ đồng, bao gồm cả tiền tự nguyện xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên đến nay, những hộ dân đã nộp tiền mua đất vẫn không biết đất của gia đình nằm ở vị trí nào. Trong khi đó, họ vẫn phải trả khoản tiền lãi vay trước đó. Điều này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận tại Hòa Lộc.

Bà Nguyễn Thị Đa, thôn Tam Thắng, xã Hòa Lộc bức xúc cho biết: Gia đình bà có hơn 2,5 sào đất đang sản xuất nông nghiệp. Đến giữa năm 2017, xã đã tự ý cho xe đổ đất lên khu vực ruộng của gia đình mà không hề thông báo. Đến khi gia đình bà phản ánh lên chính quyền địa phương, xã mới thông báo là thu hồi đất để đấu giá đất ở và hứa đền bù cho gia đình số tiền 50 triệu đồng, đồng thời bán cho một suất đất ở không thông qua đấu giá ngay vị trí đất nông nghiệp mà gia đình đang canh tác.

“Vì nhà đông con mà nhu cầu đất ở lại cấp thiết nên chúng tôi đồng ý. Sau đó, xã lập phiếu thu tiền của gia đình thành 2 lần với số tiền 230 triệu đồng. Kể từ đó đến nay, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được đất, không được cấp trích lục hay được phép xây dựng nhà cửa cho con cái, trong khi tiền lãi vay ngân hàng để mua đất chúng tôi vẫn phải trả!”- bà Đa nói.

Cũng rơi vào hoàn cảnh như bà Đa, gia đình ông Trần Văn Toan, thôn Tam Thắng, xã Hòa Lộc đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã, đề nghị giao đất cho gia đình xây nhà nhưng đều chỉ nhận được từ ông Nguyễn Văn Tuấn lời hứa sẽ sớm giao đất, hoặc lời đề nghị rằng gia đình cứ xây nhà đi rồi cấp trích lục sau.

"Nhiều lần gia đình làm đơn kiến nghị nhưng phía UBND xã chỉ hứa là giải quyết cho gia đình chúng tôi trong thời gian sớm nhất. Tuy gia đình chúng tôi đã nộp đủ số tiền 230.000.000 đồng cho UBND xã, nhưng gần 3 năm nay vẫn chưa được xã giao đất hay cấp trích lục!”- ông Toan bức xúc.

Tìm hiểu thêm thì chúng tôi được biết: Năm 2018, UBND huyện Hậu Lộc mới có Quyết định số 128/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và chuẩn y kế hoạch sử dụng đất vào mục đích đất ở năm 2018 xã Hòa Lộc. Đến ngày 14/08/2018, UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt kết quả trúng đấu giá đất ở đợt 1 và ngày 30/08/2018, tiếp tục được UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt kết quả trúng đấu giá đất ở đợt 2 tại xã Hòa Lộc. Tất nhiên, 16 lô đất mà UBND xã Hòa Lộc bán cho các hộ dân trước đó không nằm trong danh sách này.

Không những vậy, cũng theo phản ánh từ người dân, từ năm 2015 - 2020, UBND xã Hòa Lộc bán được 400 lô đất ở, thu tiền xây dựng tự nguyện hơn 12 tỷ đồng. Riêng năm 2018, xã bán 80 lô đất thu tiền xây dựng tự nguyện hơn 5 tỷ đồng.

Tờ giấy cam kết giao đất được Chủ tịch xã Hòa Lộc viết tay.

Sẽ tìm hướng giải quyết

Tại sao khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt mà UBND xã vẫn “dám” lập hóa đơn khống để bán đất? Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc cho biết: Việc UBND xã lập phiếu thu tiền bán đất của 16 hộ dân với số tiền 3,2 tỷ đồng/16 lô đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là sai quy định.

Hiện tại, UBND xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện để tìm hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất. Còn việc thu tiền xây dựng tự nguyện đã được phía chính quyền xã thông qua. Khi được hỏi về số tiền 3,2 tỷ đồng thu được từ việc bán 16 lô đất cho các hộ dân hiện đang ở đâu thì ông Tuấn cho biết: “Do số tiền 3,2 tỷ đồng không thể nộp vào Kho bạc huyện nên số tiền đó hiện vẫn đang nằm ở UBND xã”.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Vũ Huy Cần, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hậu Lộc khẳng định: Cuối năm 2017 - 2018, UBND xã Hòa Lộc lập khống hóa đơn thu tiền bán đất cho người dân 16 lô đất ở khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là hành vi bán đất trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về đất đai. UBND huyện Hậu Lộc không có bất cứ văn bản nào thông báo về việc thu tiền tự nguyện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các lô đất được bán đấu giá đất ở.

Như vậy việc xã Hòa Lộc tự ý thu tiền tự nguyện xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với các hộ dân là trái phép. Hiện UBND huyện Hậu Lộc đã tiến hành thanh tra và có kết luận về việc này.

“Hướng giải quyết sắp tới là huyện sẽ yêu cầu xã Hòa Lộc trả lại tiền cho người dân, đồng thời xử lý sai phạm đối với những tập thể, cá nhân có lien quan!”- ông Vũ Huy Cần cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Xã bán trái phép 16 lô đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO