Thanh Hoá: Xây dựng cơ chế chính sách tốt, tạo môi trường đầu tư thông thoáng

Anh Tuấn 29/11/2020 18:40

“Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, có thể khẳng định, Thanh Hoá không sợ thiếu bất kỳ nguồn lực phát triển nào, kể cả nguồn lực tài chính và nguồn lực khoa học công nghệ cao. Cá nhân tôi cho rằng, chỉ sợ thiếu cơ chế chính sách tốt và một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư”, ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở KHĐT nhận định.

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra vào cuối tháng 10/2020, các đại biểu đã dành nhiều tâm huyết tham luận sâu về các vấn đề trọng tâm, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020 – 2025. Trong đó, vấn đề về cải thiện môi trường đầu kinh doanh, đưa Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực phía Bắc của tổ quốc là một trong những nội dung được đặc biệt chú trọng.

Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Thanh Hoá cho rằng: Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, với sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành trong tỉnh, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện rõ rệt; thu hút đầu tư đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó nổi bật là: Các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh có sự chuyển biến tiến bộ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 xếp thứ 24 cả nước, tăng 7 bậc so với năm 2016; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh từ nhóm điểm trung bình và xếp thứ 27 năm 2016 tăng lên nhóm điểm cao và xếp thứ 11 cả nước. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh.

Tại Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX tiếp tục xác định một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025 là “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn”. Đồng thời, để đạt được mục tiêu Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị đã đặt ra cho Thanh Hóa thì việc tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sức hấp dẫn mới để thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển là yêu cầu cấp thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Ngày càng có thêm nhiều dự án tầm cỡ được các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào Thanh Hoá.

Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Thanh Hoá đề xuất: Chúng ta cần tập trung hoàn chỉnh và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng; rà soát, điều chỉnh bổ sung các chương trình kế hoạch phát triển các ngành lĩnh vực phù hợp với quy hoạch tỉnh được duyệt.

Tiếp tục tham mưu cho tỉnh các giải pháp lãnh đạo chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính. Rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, mẫu hóa các thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư, hợp tác quốc tế. Chủ động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các nhà đầu tư lớn. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số cơ chế, chính sách của tỉnh, nhất là các cơ chế chính sách về ưu đãi đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng... Tiếp tục thực hiện có hiệu quả nguyên tắc “2 đồng hành” và “3 cam kết” với các nhà đầu tư.

Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, có thể nói rằng, không sợ thiếu bất kỳ nguồn lực phát triển nào, kể cả nguồn lực tài chính và nguồn lực khoa học công nghệ cao mà chỉ sợ thiếu cơ chế chính sách tốt và một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ông Lê Minh Nghĩa khẳng định: “Tôi nghĩ, nếu có cơ chế chính sách tốt, cộng với môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn thì chắc rằng Thanh Hóa sẽ có đủ điều kiện để đạt được các mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 và trở thành một cực tăng trưởng mới cùng với Hà Hội, Hải Phòng, Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc như Nghị quyết 58 đã đề ra”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Xây dựng cơ chế chính sách tốt, tạo môi trường đầu tư thông thoáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO