Thanh Hóa: Yêu cầu dừng sử dụng thuốc Biorat để diệt chuột

Nguyễn Chung 09/02/2021 07:00

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo các địa phương dừng việc sử dụng sản phẩm Biorat cho các chiến dịch diệt chuột trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng giao các đơn vị kiểm tra việc sử dụng thuốc diệt chuột bị cấm lưu hành trên địa bàn thành phố Thanh Hóa.

TP Thanh Hóa vẫn sử dụng thuốc diệt chuột Biorat cho dù sản phẩm này đã bị cấmlưu hành từ năm 2018.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Vương - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về các huyện, thị, thành phố trong tỉnh vẫn sử dụng thuốc diệt chuột sinh học Biorat - sản phẩm đã bị Bộ NN&PTNTcấm sử dụng và lưu hành từ năm 2018, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu, chấp hành các quy định của pháp luật, không được sử dụng.

“Sau khi chúng tôi có văn bản chỉ đạo, thành phố Thanh Hóa đã dừng ngay việc sử dụng Biorat để diệt chuột. Việc sử dụng sản phẩm là thẩm quyền của UBND thành phố. Đối với đơn vị kinh doanh sản phẩm, nếu thành phố xử lý không thỏa đáng, Chi cục sẽ tiếp tục xử lý!” - ông Vương cho biết thêm.

Tìm hiểu thêm, được biết: Thuốc Biorat được sử dụng bằng cách trộn vào hạt lúa rồi rắc vào những nơi chuột thường qua lại, chỉ gây bệnh đến chuột, không ảnh hưởng đến các động vật khác. Lý do Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT rút giấy phép đăng ký sản phẩm Biorat từ năm 2018 vì sản phẩm này có chứa vi khuẩn Salmonella và căn cứ trên Điều 49 Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật và Điều 6 Thông tư 21 ngày 8/6/2015 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Vi khuẩn Salmonella không được phép có trên mặt hàng nông sản. Nếu Salmonella nhiễm trên nông sản sẽ bị các nước cấm nhập khẩu nông sản đó. Vi khuẩn Salmonella cũng là nguyên nhân gây bệnh tả ở người.

Được biết năm 2021, Thanh Hóa sử dụng nhiều tấn thuốc diệt chuột Biorat bị Bộ NN&PTNT cấm lưu hành từ năm 2018. Thuốc này đã được thành phố Thanh Hóa chỉ đạo các xã sử dụng khiến nhiều người lo ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Yêu cầu dừng sử dụng thuốc Biorat để diệt chuột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO