Thành lập đoàn kiểm tra Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu

MINH QUÂN 29/08/2022 13:47

UBND huyện Hoài Đức ban hành quyết định số 2071/QĐ-UBND kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai và xây dựng đối với chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất trong Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu (xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội).

Công trình với thiết kế giống với nhà ở trong Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu.

Sau loạt 2 bài Cụm công nghiệp Dương Liễu với những kiến trúc 'giống'… biệt thự và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2, đăng trên Báo Đại Đoàn Kết điện tử, thì ngày 19/8/2022, UBND huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) đã có công văn số 1806/UBND-TNMT về việc xử lý thông tin phản ánh của báo chí gửi tới Báo Đại Đoàn Kết.

Theo đó, nội dung văn bản nêu rõ: Về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xây dựng tại Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu của Công (xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức), hiện UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra để làm rõ các nội dung theo phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết.

Cụ thể, ngày 11/6/2022, UBND huyện Hoài Đức ban hành Quyết định số 2071/QĐ-UBND kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai và xây dựng đối với chủ đầu tư và tổ chức, cá nhân đang sử dụng đất trong Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu.

Hiện nay đoàn kiểm tra đang triển khai kiểm tra theo kế hoạch kiểm tra đã được UBND huyện Hoài Đức phê duyệt. Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND huyện Hoài Đức sẽ phúc đáp thông tin đến quý báo.

Nước thải của Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu chưa được xử lý trước khi thoát ra môi trường.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có loạt 2 bài viết Cụm công nghiệp Dương Liễu với những kiến trúc 'giống'… biệt thự và chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2, phản ánh thực trạng, hàng loạt kiến trúc có thiết kế giống những ngôi biệt thự đắt tiền, nhà ở cao tầng… địa điểm kinh doanh cafe, nước giải khát, đang mọc lên ngày một nhiều trên đất Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu. Cùng với đó là Quyết định số 2456/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, về việc thành lập Cụm công nghiệp Dương Liễu giai đoạn 2 và tiếp tục giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương làm chủ đầu tư.

Nội dung loạt bài viết cũng nêu rõ, sẽ chẳng có gì đáng bàn về quyết định thành lập Cụm công nghiệp Dương Liễu giai đoạn 2 của UBND TP Hà Nội, nếu như dự án Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu giai đoạn 1 trước đó được triển khai đúng tiến độ, được lấp đầy các nhà đầu tư, có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích.

Chưa hết, Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu giai đoạn 1 đi vào hoạt động được nhiều năm, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương chưa hề đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Khiến các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất thuộc Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn, buộc phải xả thải trực tiếp nước thải ra ngoài môi trường.

Diện tích đất bổ không tại Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu còn nhiều.

Được biết, Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu được hình thành theo Quyết định số 16/QĐ-UBND, ngày 3/1/2012 của UBND TP Hà Nội, với quy mô 12,05 hecta. Cụm được giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp.

Theo quy hoạch, Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu được phê duyệt 6,279 hecta đất để xây dựng nhà xưởng sản xuất; 2.228m2 đất xây văn phòng, trung tâm giới thiệu sản phẩm làng nghề; đất hạ tầng kỹ thuật là 1.153m2, đất bãi đỗ xe là 1.440m2, đất cây xanh là 12.441m2, đất giao thông là 3,46 hecta.

Nhưng tới nay, đã qua 10 năm và theo khảo sát thực tế tại Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu, hiện nhiều lô đất còn bỏ không, cây cỏ dại mọc đầy. Trong khi đó, trụ sở làm việc của Ban Quản lý Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu là dãy nhà tạm một tầng, lợp mái tôn chống nóng, thay vì quy mô 7 tầng như quyết định phê duyệt.

Liên quan tới công văn phúc đáp gửi tới Báo Đại Đoàn Kết, PV đã liên lạc với bà Đồng Thị Nga – Chánh văn phòng UBND huyện Hoài Đức. Bà Nga thông tin, đã thành lập đoàn kiểm tra và giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phụ trách. Khi nào có kết quả kiểm tra sẽ thông tin tới Báo Đại Đoàn Kết.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi, thời điểm thông tin kết quả của đoàn kiểm tra về Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu tới Báo Đại Đoàn Kết, thì bà Nga lại không trả lời về một mốc thời gian cụ thể nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành lập đoàn kiểm tra Cụm công nghiệp Làng nghề Dương Liễu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO