Thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định

Duy Hưng 26/03/2021 16:16

Sáng nay, 26/3, tại Bảo tàng tỉnh Nam Định, Ban Vận vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định tổ chức đại hội thành lập Hiệp hội này với hơn 50 thành viên đầu tiên là những người yêu mến, đang hoạt động và có liên quan tới lĩnh vực văn hóa ẩm thực ở địa phương.

Đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định được tổ chức khi mới đây, Hội Kỷ lục gia Việt Nam bầu chọn Bún đũa, Phở bò Nam Định vào Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam; bầu chọn Kẹo Sìu Châu Nam Định vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam.

Quang cảnh đại hội.

Các ý kiến phát biểu, chia sẻ ở đại hội cùng có chung nhìn nhận nằm ở trung tâm vùng phía Nam đồng bằng Sông Hồng, Nam Định là nơi sáng tạo, hội tụ và lan tỏa nhiều giá trị văn hóa, nhất là văn hóa ẩm thực. Từ xa xưa, Nam Định đã nổi tiếng có nhiều món ăn ngon. “Thành Nam ẩm thực muôn màu/Xôi, chè, phở, bánh, lục tàu, sìu châu/Dù cho đi đâu về đâu/Chốn này vẫn khắc in sâu….đáy lòng”, một đại biểu diễn ngâm lại thơ xưa.

Riêng về món Phở, xa xưa ở tỉnh Nam Định đã nổi tiếng vì có dòng hộ Cồ ở làng Giao Cù, xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực chuyên nghề làm món ăn này. Ngày nay, không chỉ người dân xã Đồng Sơn mà nhiều người dân ở nhiều làng quê khác trong tỉnh Nam Định cũng chọn nghề này làm kế mưu sinh, đi khắp nơi trong khả nước, ra cả nước ngoài hành nghề. Rất nhiều căn biệt thự to đẹp, mọc lên ở những làng quê của huyện Nam Trực ngày nay là của những ông chủ quán phở bò Nam Định nổi tiếng ở các đô thị lớn trên cả nước.

Thưởng thức phở bò Nam Định.

Tuy nhiên, những người yêu mến văn hóa, ẩm thực Nam Định cũng thừa nhận trong thời kỳ hội nhập nhiều món ăn truyền thống và cách chế biến ở địa phương đang dần bị mai một.

Để bảo tồn văn hóa ẩm thực, một loại hình di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Nam Định nói riêng và của dân tộc nói chung rất cần có một Hiệp hội để chung tay sưu tầm, nghiên cứu, phát huy gía trị văn hóa ẩm thực dân gian và hiện đại. Và, đó là lý do có đại hội thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định hôm nay.

Kẹo lạc Sìu Châu, một trong những đặc sản của Nam Định.

Phát biểu tại đại hội, ông Lê Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam dành sự đánh giá đặc biệt cao cho món phở của Nam Định.

“Tiếng Anh giờ cũng có hẳn một từ riêng là “Phở” trong ngôn ngữ này”, ông nói. Tuy nhiên, theo ông Lê Tân, sở hữu một món ăn nổi tiếng toàn cầu như vậy nhưng đến nay tỉnh Nam Định vẫn chưa tổ chức được một hoạt động nào để tôn vinh, quảng bá món ăn nổi tiếng này.

Từ đó, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam gợi ý Nam Định nên đăng cái tổ chức “Ngày Phở Việt Nam” (12-12) năm 2021 này.

Ông cũng kỳ vọng, sau khi thành lập, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định, nhất là Ban chấp hành nhiệm kỳ đầu sẽ sớm có những hoạt động tôn vinh, quảng bá các món ẩm thực nổi tiếng của Nam Định ra cả nước và thế giới. Ông cũng mong báo chí đồng hành, hỗ trợ địa phương thực hiện việc này.

“Đừng biến di sản thành di tích vì di tích cuối cùng sẽ thành phế tích. Mà phải biến di sản thành tài sản”, ông nhắn nhủ lãnh đạo tỉnh Nam Định và những người yêu mến văn hóa ẩm thực ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực tỉnh Nam Định

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO