Thành lập mạng lưới doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Quốc Trung 22/07/2021 19:39

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Cần Thơ cùng Quỹ Châu Á (TAF- The Asia Foundation) vừa cho ra mắt Mạng lưới Doanh nghiệp Thích ứng với Biến đổi khí hậu khu vực ĐBSCL (MRBN - Mekong Delta Resilient Business Network) với sự tài trợ tập đoàn UPS.

Đây là mạng lưới đầu tiên tập hợp các doanh nghiệp tham gia để bàn về các giải pháp nâng cao năng lực kinh doanh và đóng góp vào quá trình xây dựng chính sách trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH) của vùng ĐBSCL. Ý tưởng thành lập MRBN - Mekong Delta Resilient Business Network được VCCI Cần Thơ đưa ra sáng kiến và được sự thống nhất, ủng hộ và tài trợ của Quỹ Châu Á (TAF) và UPS Foudation.

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI tại Cần Thơ đã nêu mục tiêu ý nghĩa của Mạng lưới, tầm quan trọng của việc xây dựng một cộng đồng gồm nhiều bên liên quan để kết nối doanh nghiệp với các nhà khoa học và những người hoạch định chính sách trong việc xây dựng năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho doanh nghiệp cho vùng. MRBN - Mekong Delta Resilient Business Network có chức năng và nhiệm vụ là hỗ trợ thông tin, kỹ thuật về thích ứng và ứng phó BĐKH; Hợp tác, tăng cường các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; Tăng cường vai trò doanh nghiệp khi xây dựng, phản biện chính sách; đồng thời nâng cao trách nhiệm xã hội liên quan đến thích ứng BĐKH. Buổi họp Ban điều hành Mạng lưới MRBN lần thứ 1 là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi các hoạt động của dự án và VCCI.

ĐBSCL là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong 7 vùng kinh tế của cả nước bởi tác động của biến đổi khí hậu, nghiêm trọng nhất là tình trạng hạn hán, ngập lụt và xâm nhập mặn, điều này đã và đang đặt ra những thách thức chưa từng có cho sự phát triển kinh tế của toàn vùng và đời sống dân sinh ĐBSCL. Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do BĐKH gây ra, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm. Tuy nhiên hiện nay, sự tham gia của doanh nghiệp vào quá trình hoạch định, xây dựng và phản biện chính sách còn mờ nhạt, mặc dù doanh nghiệp chính là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và đồng thời là những tác nhân chính yếu có khả năng sáng tạo, sản xuất ra các sản phẩm thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu, giúp nền kinh tế địa phương hồi phục và phát triển nhanh nhất sau tất cả các thiên tai, thảm họa.

Trước đó ngày 16/7, Hội thảo Thành lập Mạng lưới Doanh nghiệp Thích ứng với Biến đổi khí hậu khu vực ĐBSCL (MRBN - Mekong Delta Resilient Business Network) được tổ chức trực tuyến. Tham dự hội thảo có đại diện Quỹ Châu Á, VCCI, trường Đại học Cần Thơ, Cục Biến đổi Khí hậu – Bộ Tài Nguyên Môi trường và các đại điện doanh nghiệp tiêu biểu đang hoạt động trong các ngành nghề chủ đạo của vùng ĐBSCL.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi quy chế hoạt động và kế hoạch hành động năm 2021, đồng thời, thu thập ý kiến đóng góp của Ban Điều hành, bầu chọn và ra mắt Ban điều hành Mạng lưới MRBN.

Mạng lưới doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu xuất phát từ ý tưởng của VCCI Cần Thơ.

Theo đó Cần Thơ sẽ chịu trách nhiệm thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Châu Á. Trong giai đoạn 1 (năm 2021 và quý 1/2022), các hoạt động chính của MRBN bao gồm 4 hoạt động như: Xây dựng Bộ máy tổ chức MRBN qua đó thành lập Ban điều hành, bầu Ban thường trực và bước đầu vận hành mạng lưới.

Nghiên cứu tác động hạn mặn đến hoạt động của doanh nghiệp ĐBSCL, xây dựng báo cáo nghiên cứu và đề xuất chính sách hữu hiệu.

Gia tăng cơ hội kinh doanh thông qua tổ chức hội chợ triển lãm và Hội thảo nhằm tạo các kết nối giữa nhà cung cấp và khách hàng tiềm năng, xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm, giải pháp thích ứng hạn mặn, tăng cường tính liên kết giữa các nhà cung cấp sản phẩm, thu thập thêm các thông tin về thực trạng phát triển năng lượng tái tạo tại ĐBSCL hiện nay.

Tạo diễn đàn thích ứng hạn mặn với mong muốn kiến nghị chính sách của cộng động doanh nghiệp lên Chính phủ thông qua chương trình hợp tác giảm thiểu rủi ro thiên tai Việt Nam (VNDRRP), đồng thời xác định và thúc đẩy cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực thích ứng khí hậu cho thành viên mạng lưới và doanh nghiệp, cũng như xây dựng nền tảng kiến thức cho doanh nghiệp trong thích ứng hạn mặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành lập mạng lưới doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO