Thanh lọc thị trường đa cấp

Minh Phương 16/08/2017 10:05

Hơn 25 DN bị xóa sổ, hàng chục DN lớn nhỏ bị kiểm tra, cảnh cáo, áp dụng các mức phạt với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng… khiến cho thị trường bán hàng đa cấp được “thanh lọc”.

Thị trường đa cấp nếu quản không chặt sẽ đem đến hệ lụy lớn.

Theo cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), kể từ khi Quyết định 1052/QĐ được ban hành cùng với sự nỗ lực vào cuộc kiểm tra giám sát của đoàn kiểm tra, nhiều hành vi vi phạm pháp luật của các DN trên thị trường đa cấp đã bị vạch trần và loại bỏ.

Các hành vi vi phạm phổ biến bị phát hiện và xử lý bao gồm: Vi phạm trong cấp bổ sung, thay đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, hoạt động đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp… Đây cũng chính là những “mảng tối” mà nếu không được quản lý nghiêm sẽ dẫn đến những hành vi biến tướng, núp bóng bán hàng đa cấp gây bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài vừa qua.

Cũng có thể thấy rằng trước khi có kết quả thanh tra, các công ty bị nêu tên trong “danh sách đen”, được giới truyền thông “quan tâm” vì những tiêu cực thì một số công ty chân chính có thể tạm thời gặp khó khăn do người tiêu dùng bị mất phương hướng. Tuy nhiên, sau khi loại bỏ được những “con sâu làm rầu nồi canh”, người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng và an tâm hơn với các sản phẩm đa cấp trên thị trường.

Nhằm giúp cho thị trường đa cấp ngày càng đi vào hoạt động ổn định, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, ông Lương Đăng Ninh, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Lạng Sơn đề xuất, kinh doanh đa cấp cần có hướng quản lý để giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh đó cũng giữ uy tín của các DN chân chính.

Theo đó, vị này cho rằng, Bộ Công thương nên có một cuộc tổng kết đánh giá đầy đủ về hình thức bán hàng đa cấp đối với riêng các loại thực phẩm chức năng vì đây là sản phẩm trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ cuộc tổng kết đó, theo đề xuất, Bộ Công thương nên đề xuất lên Chính phủ một cơ chế quản lý nào đó thật chặt về vấn đề này để làm sao vừa hạn chế được những DN “bẩn” đồng thời có thể giảm giá cho người tiêu dùng đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng. Vì theo vị này, thực phẩm chức năng là những sản phẩm tốt cho sức khỏe, người tiêu dùng ở các nước trên thế giới họ vẫn sử dụng với giá cả hợp lý, nhưng ở Việt Nam do cách quản lý còn nhiều kẽ hở nên giá bị thổi lên và người tiêu dùng trong nước rất thiệt thòi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh lọc thị trường đa cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO